In bài này
Đổ vỡ thương vụ máy bay không người lái Nga-Israel
Thứ Hai, 14/06/2010 - 3:50 AM
Israel phong tỏa thương vụ máy bay không người lái với Nga để không cho công nghệ lọt “vào tay kẻ thù”.

berkovich-zametki.com

Israel phong tỏa thương vụ hợp tác với Nga chế tạo máy bay không người lái (UAV) vì sợ thất thoát công nghệ. Washington cũng đòi Israel giải thích về vấn đề này.

Việc đàm phán giữa công ty Israel Aerospace Industries (IAI) và Nga về việc xây dựng nhà máy liên doanh sản xuất UAV và bán UAV cho Nga đã bị đình chỉ, các nguồn giấu tên tiết lộ sau khi có sự can thiệp của chính phủ Israel.

Thương vụ này ước tính trị giá 300-400 triệu USD, trong đó 200 triệu USD là chi phí để các chuyên gia Israel xây dựng nhà máy sản xuất UAV ở Nga. Ngoài ra, hàng năm IAI sẽ phải bán cho Nga các UAV thành phẩm.

Nguyên nhân của việc này là lãnh đạo Israel lo ngại Nga có được công nghệ chế tạo UAV không tiếng ồn. Hiện tại được biết, các nỗ lực của các chuyên gia Nga nhằm sao chép công nghệ của Israel vẫn chưa thành công.

“Chuyển giao công nghệ cho Nga, quốc gia dù đã nỗ lực song không thể khám phá bí mật chế tạo UAV không có tiếng ồn, là một vấn đề nhạy cảm. Mặc dù không ai nói đến chuyện chuyển giao cho Nga bản vẽ các UAV hiện đại nhất trong kho vũ khí của Bộ Quốc phòng Israel, nhưng thương vụ này vẫn là một sự đột phá công nghệ đối với Nga”, - Infox.ru dẫn nguồn tờ Haaretz.

Washington cũng đã yêu cầu Israel “giải trình” về vấn đề này. Israel luôn lo lắng với việc Nga bán vũ khí cho thế giới Arập và Hồi giáo và có những căn cứ nghiêm túc để cho rằng, cuối cùng công nghệ chế tạo UAV mà Nga có được sẽ lọt vào tay các quốc gia thù địch với Israel. Nhưng điều mà Israel và Mỹ lo ngại nhất là các công nghệ này có thể “lọt vào tay các kẻ thù của Israel”. Công ty IAI từ chối bình luận khả năng bỏ dở đàm phán.

Trong khi đó, newsru.co.il dẫn nguồn The Marker cho biết, chính phủ Nga sẽ ký hợp đồng với tập đoàn Taasia Avirit để hợp tác chế tạo một loại UAV, trị giá hợp đồng là khoảng 300 triệu Euro.
Đại diện của Taasia Avirit nói rằng, hãng rất muốn ký được hợp đồng này, song từ chối tiết lộ các chi tiết.

Trước đây, Nga và Israel đã dự định xây dựng một liên doanh sản xuất UAV.

Tờ Maariv đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehoud Barack khi thăm Mỹ đã bàn bạc, thống nhất dự án này với các nhà lãnh đạo Mỹ, song không biết câu trả lời của chính quyền Mỹ và Lầu Năm góc là gì.

Vài lời bình luận:

Đành rằng, công nghệ UAV là một con át chủ bài, là sản phẩm chủ lực đang làm mưa làm gió trên thị trường thế giới mang lại khối tiền cho Nhà nước Do Thái. Có lẽ Israel đang "diễn trò" với Nga để Nga có những nhượng bộ khác, tuy nhiên Nga có những con bài mạnh hơn nhiều để Israel phải chấp nhận hợp đồng UAV - đó là tên lửa phòng không S-300 cho Iran, tiêm kích đánh chặn MiG-31 và tên lửa đường đạn chiến thuật Iskander cho Syria. 

  • Nguồn: newsru , 13.6.10.
VNH