In bài này
Lục quân Mỹ bắt đầu thử nghiệm laser làm mù mắt GLEF
Thứ Sáu, 04/06/2010 - 2:39 AM
Lục quân Mỹ đang thử nghiệm các laser xanh lá cây ở Afghanistan với tư cách phương tiện bổ sung cho các vũ khí phi sát thương của họ.

GLEF lắp trên giá CROWS trên xe Humvee (army.mil)

Cơ quan Program Executive Office Soldier của Lục quân Mỹ đã bắt đầu cung cấp cho lính Mỹ ở Afghanistan các thiết bị laser GLEF (Green Laser Escalation of Force) dùng để làm mù tạm thời và mất phương hướng sinh lực đối phương để kiểm nghiệm thực tế.

Theo Defense Aerospace, thiết bị này được lắp trên tháp vạn năng điều khiển từ xa CROWS II bố trí trên nóc các xe thiết giáp Mỹ.

GLEF có thể phát tia laser xanh lá cây rộng và ở cự ly xa nó có khả năng làm mù tạm thời đối phương, khiến đối phương khó hoặc không thể lái xe hay ngắm bắn được.

Nó cũng có thể dùng cảnh báo thường dân tránh xa các trạm kiểm soát và các khu vực khác khi có nguy cơ mất an toàn đối với họ. Ở cự ly gần, laser mang lại khả năng răn đe tức thì, phi sát thương ngăn chặn các hành động hung hăng, tác động của laser tăng lên và dẫn tới mất thị lực một phần, nhưng không thể khôi phục.

Tia laser xanh lá cây được chọn là vì mắt người nhạy cảm nhất đối với màu xanh lá cây (gấp 4 lần so với ánh sáng màu đỏ) lúc ban ngày, và nhạy cảm hơn nữa về ban đêm. GLEF sẽ được bố trí trước hết ở các trạm kiểm soát và ở cổng vào các căn cứ quân sự.

Dự kiến, GLEF sẽ được thử nghiệm trong 90 ngày. Căn cứ vào ý kiến phản hồi của lính Mỹ, người ta sẽ quyết định cải tiến hệ thống hay bắt đầu sản xuất loạt.

Cần lưu ý rằng, vũ khí phi sát thương sử dụng laser xanh lá cây đã có từ lâu, nhưng trước đây hầu như không được sử dụng trong lĩnh vực quân sự.

GLEF được phát triển cho Lục quân Mỹ trong chưa đầy 12 tháng.

  • Nguồn: US Army, 2.6.2010; lenta, 3.6.2010.
VNH