In bài này
Hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ ở châu Âu: Khái niệm mới
Thứ Tư, 02/06/2010 - 8:35 AM
Sau khi lên nắm quyền, chính quyền Obama có cách tiếp cận mới với vấn đề xây dựng và triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đường đạn (BMD) của Mỹ ở châu Âu thay cho kế hoạch cũ của chính quyền Bush.

Mỹ tiếp tục khẳng định, hệ thống phòng thủ tên lửa đường đạn (BMD) của họ dự định triển khai ở châu Âu không đe dọa an ninh của Nga. Ba Lan, Czech và mới đây cả Romania và Bulgaria đều tuyên bố sẵn sàng cho triển khai các thành phần của hệ thống BMD Mỹ trên lãnh thổ nước mình.

Trước đây, Mỹ đã đề xuất triển khai các thành phần của hệ thống BMD mặt đất tại Ba Lan và Czech. Sau đó, họ đã từ bỏ kế hoạch này.

Khái niệm mới về hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ ở châu Âu trù định phương án hệ thống phòng thủ tên lửa cơ động và tiết kiệm hơn.

Hệ thống dự kiến sẽ được triển khai tại 3 quốc gia Đông Âu là Ba Lan, Romania và Bulgaria.

Phóng tên lửa SM-3 Block IIА

Với Ba Lan, Mỹ đã có hiệp định triển khai các tên lửa chống tên lửa Standard SM-3 trước năm 2018. Ngày 24.5.2010, Mỹ đã triển khai đơn vị tên lửa phòng không Patriot tới Morag, Ba Lan cách tỉnh Kaliningrad của Nga 60 km.

Chính quyền Romania tháng 2 và tháng 5.2010 khẳng định chấp nhận cho Mỹ triển khai tên lửa chống tên lửa trên lãnh thổ nước mình.

Tháng 2.2010, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov thông báo sẽ đàm phán về việc triển khai các thành phần của hệ thống BMD Mỹ tại Bulgaria.

Cốt lõi của hệ thống là tên lửa chống tên lửa Standard SM-3 có tầm bắn đến 500 km và độ cao tác chiến 250 km.

Hệ thống được triển khai thành 4 giai đoạn:

  • Năm 2010: Mục tiêu là bảo vệ chống lại các mối đe dọa tên lửa khu vực.

    Các thành phần được triển khai: Các hệ thống Aegis triển khai trên tàu chiến mặt nước; tên lửa đánh chặn SM-3 Block IA, hệ thống radar phát hiện cơ động trên biển AN/TPY-2.

  • Năm 2011-2015: Mục tiêu là bảo vệ chống lại các mối đe dọa tên lửa tầm gần và tầm trung.

    Các thành phần được triển khai: Tên lửa đánh chặn SM-3 Block IB, các sensor hiện đại hơn.

  • Năm 2015-2018: Mục tiêu là bảo vệ chống lại các mối đe dọa tên lửa tầm gần và tầm trung.

    Các thành phần được triển khai: Tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA.

  • Năm 2018-2020: Mục tiêu là bảo vệ chống lại các mối đe dọa tên lửa tầm trung, tầm xa và xuyên lục địa. Các thành phần được triển khai: Tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIB.

 

  • Nguồn: rian, 2010.
VNH