In bài này
Tây Ban Nha thử nghiệm bộ trang bị của người lính tương lai ComFut
Thứ Tư, 19/05/2010 - 11:42 AM
Công ty EADS (châu Âu) đã chuyển giao cho quân đội Tây Ban Nha 36 bộ trang bị của người lính tương lai ComFut (Combatiente del Futuro).

Bộ trang bị ComFut (militaryphotos.net)

Giữa tháng 5.2010, được biết vào tháng 3.2010 những bộ đầu tiên đã được chuyển giao để thử nghiệm.

Các bộ trang bị này dùng để huấn luyện 25 binh sĩ đầu tiên thuộc Học viên Bộ binh (Academía de Infantería) sử dụng hệ thống ComFut.

Họ đã thử nghiệm ComFut ở địa hình đồng bằng và miền núi từ 12-14.4.2010.

Thử nghiệm hệ thống sẽ tiếp tục ở Toledo cho đến khi kết thúc vào tháng 6.2010.

Hợp đồng cung cấp ComFut đã được Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha ký với EADS vào tháng 9.2008, theo đó lẽ ra quân đội Tây Ban Nha được nhận 36 bộ trang bị đầu tiên trước cuối năm 2009.

ComFut gồm 7 phân hệ: vũ khí, nguồn nuôi, hiệu quả tác xạ, thông tin-liên lạc, sống còn, chịu đựng và chuẩn bị. 

Hệ thống sử dụng các vật liệu chống đạn tiên tiến, nhẹ cho mũ trận và áo chống đạn. Các loại vải mới cho phép giảm bức xạ hồng ngoại và tín hiệu nhiệt, tăng hiệu quả ngụy trang và chống chịu tốt hơn vũ khí NBC.

Phân hệ thông tin-liên lạc bao gồm 1 thiết bị vô tuyến điện đầu cuối và 1 máy tính xách tay không dây kiểu PDA bền chắc.

specwargear.com

Máy tính PDA cung cấp cho người lính thông tin về vị trí và hướng chuyển động của các binh sĩ địch và ta, truyền và nhận các thông điệp, tín hiệu báo động, thông tin về nhiệm vụ, hiển thị bản đồ địa hình, tình huống chiến thuật, các mục tiêu và các mối đe dọa tiềm tàng…, qua đó nâng cao đáng kể sự an toàn của người lính.

Máy vô tuyến điện có cả chức năng GPS và dùng để truyền thông tin thoại và dữ liệu. Nó cho phép duy trì liên lạc giữa các binh sĩ trong tiểu đội và với các cấp chỉ huy cấp trên.

Với ComFut, những người lính sẽ có thể trao đổi thông tin tình huống với nhau ở thời gian thực.

Phân hệ tác xạ hiệu quả là hệ thống quang-điện tử cho vũ khí, giúp tăng cường khả năng phát hiện đối phương nhờ các trang bị như camera hồng ngoại, bộ chỉ thị mục tiêu laser và bộ khuếch đại ảnh. Các sensor của vũ khí được tích hợp qua kết nối không dây với màn hình trên mũ. Nó cho phép bảo vệ an toàn cho người lính, ngắm và bắn từ sau vị trí ẩn nấp mà không phải bộc lộ. Camera hồng ngoại lắp trên súng kèm máy ngắm sẽ truyền hình ảnh tới màn hình trên mũ của người lính, tạo điều kiện thuận lợi cho ngắm bắn ban đêm.

Ngoài ra, ComFut còn gồm 1 áo chống đạn gắn liền với ba lô, khí tài liên lạc, nguồn nuôi và hệ thống kiểm soát cho phép chỉ huy phân đội theo dõi tình trạng của các binh sĩ dưới quyền. ComFut cũng được lắp liền các hệ thống thông gió và duy trì nhiệt độ ổn định trong điều kiện cực nóng hoặc băng giá.

ComFut biến những người lính thành các sensor trinh sát và các cơ cấu phát hiện mục tiêu được tích hợp hoàn toàn với các cấp chỉ huy và kiểm soát.

Căn cứ kết quả thử nghiệm ComFut, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha có thể đưa ra quyết định mua sắm 7000 bộ để thử nghiệm quy mô lớn trong quân đội.

  • Nguồn: defense-aerospace.com, lenta 17.5.2010.
VNH