In bài này
ASEAN mở rộng hợp tác quốc phòng với các cường quốc
Thứ Tư, 12/05/2010 - 7:28 AM
Tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 4 (ADMM 4) diễn ra sáng nay (11/5) ở Hà Nội, Bộ trưởng, lãnh đạo quốc phòng các nước ASEAN đã đặt bút ký hai văn kiện quan trọng, làm cơ sở pháp lý cho việc mở rộng hợp tác quốc phòng an ninh chính thức giữa ASEAN với khu vực và thế giới.

Vì ASEAN hòa bình

Cơ chế mở rộng hợp tác, được gọi tắt là ADMM+, thiết lập với sự đồng thuận mở rộng hợp tác với 8 đối tác gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.
Việt Nam sẽ chủ trì cuộc họp chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo cấp cao nhất về quốc phòng của các bên đối tác và ASEAN vào tháng 10 năm nay tại Hà Nội. 
 

ASEAN bàn đối phó với thách thức an ninh phi truyền thống nổi lên trong khu vực

Hai văn kiện làm cơ sở pháp lý cho việc mở rộng hợp tác quốc phòng an ninh với 8 đối tác đầu tiên thông qua tiến trình ADMM+ là "ADMM+: Cơ cấu và thành phần" và "ADMM+: Thể thức và thủ tục".

"An ninh khu vực ASEAN gắn liền với an ninh châu Á - Thái Bình Dương cũng như an ninh toàn cầu.
Do vậy, hợp tác quốc phòng - an ninh giữa ASEAN với các đối tác, đối thoại đầy đủ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, một đòi hỏi khách quan và cấp bách hơn bao giờ hết để đảm bảo cho mọi thành viên được sống trong môi trường hòa bình, ổn định và phát triển bền vững
", Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam phát biểu tại hội nghị. 
 

Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Chủ tịch Hội nghị ADMM 4

Khác với ARF - diễn đàn an ninh khu vực, chủ yếu trao đổi thông tin về quốc phòng, an ninh,  ADMM+ sẽ là diễn đàn trao đổi, chia sẻ các nguồn lực, kinh nghiệm về an ninh quốc phòng giữa ASEAN với các nước đối tác, qua đó giải quyết các vấn đề an ninh trong nội khối, tăng cường sự hiện diện, vai trò quốc phòng của ASEAN trong khu vực và trên thế giới.

Hợp tác thực chất

Trao đổi tại Hội nghị, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN chỉ ra bối cảnh an ninh khu vực và thế giới phát triển nhanh chóng đòi hỏi các bước cần hợp tác chặt chẽ và thực chất hơn trên lĩnh vực quốc phòng an ninh, đặc biệt trong việc đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống.

Thời gian qua, hợp tác quốc phòng - quân sự cả song phương và đa phương trong ASEAN ngày càng đi vào thực chất trong việc liên kết, huy động các nguồn lực nhằm đối phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho hay, quân đội các nước ASEAN đang triển khai các hình thức hợp tác thiết thực như đào tạo nhân lực, phối hợp tuần tra chung trên biển, trên đất liền, thiết lập đường dây nóng giữa các đơn vị hải quân và biên phòng, trao đổi thông tin tình báo, hợp tác chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia và cứu hộ, cứu nạn trên biển và trên đất liền...
 
 
Thời gian tới, ASEAN sẽ tiến hành diễn tập mô phỏng chung về tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai để tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó đối với các tình huống khẩn cấp do thảm họa thiên tai có thể gây ra. Malaysia cũng đưa ra ý tưởng mới về hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa các nước ASEAN.

Các Bộ trưởng, lãnh đạo quốc phòng các nước đã ký Tuyên bố chung hội nghị ADMM 4.

Một số hình ảnh hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại Hà Nội:

 
 
 
 
 

 

Xuân Linh - Ảnh: Lê Anh Dũng

  • Nguồn: VNN, 11.5.2010.
VNH