In bài này
Quân đội ASEAN phối hợp tuần tra chung trên biển
Thứ Ba, 11/05/2010 - 7:39 AM
Sáng nay tại lễ khai mạc hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN, Đại tướng Phùng Quang Thanh cho biết, các nước ASEAN đang triển khai việc tuần tra chung trên biển, thiết lập đường dây nóng giữa các đơn vị hải quân.

“Hợp tác quốc phòng song phương và đa phương trong ASEAN đã và đang diễn ra theo chiều hướng tích cực và ngày càng đi vào thực chất trong việc cùng nhau liên kết và huy động các nguồn lực nhằm đối phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống của khu vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh nói.

Đại tướng cũng cho biết, quân đội các nước ASEAN đang triển khai các hình thức hợp tác cụ thể, phù hợp với nhu cầu chung của khu vực cũng như điều kiện và năng lực của mỗi quốc gia thành viên như: phối hợp tuần tra chung trên biển, trên đất liền, thiết lập đường dây nóng giữa các đơn vị hải quân và biên phòng, trao đổi thông tin tình báo, hợp tác chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia và cứu hộ, cứu nạn trên biển, đất liền…

Tới đây, các nước ASEAN sẽ có các hình thức diễn tập mô phỏng chung về tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên thai để tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó đối với các tình huống khẩn cấp do thảm họa thiên tai có thể gây ra.
 

Bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN tại hội nghị sáng 11/5. Ảnh: Nguyễn Ái.

Theo ông Thanh, an ninh khu vực ASEAN gắn liền với an ninh châu Á - Thái Bình Dương cũng như an ninh toàn cầu. Hợp tác quốc phòng an ninh giữa ASEAN với các đối tác, đối thoại đầy đủ của ASEAN có ý nghĩa quan trọng, là đòi hỏi khách quan, cấp bách để đảm bảo mọi thành viên được sống trong môi trường hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.

Tại hội nghị sáng nay, các bộ trưởng ASEAN sẽ cập nhật diễn biến gần đây trong hợp tác ASEAN; nghe thông báo kết quả Hội nghị không chính thức Tư lệnh Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 7 (cuối tháng 3 tại Hà Nội); nghe báo cáo kết quả Hội nghị các quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN lần thứ tư (cuối tháng 4 tại Hà Nội). Các Bộ trưởng cùng trao đổi và chia sẻ quan điểm về tình hình an ninh khu vực cũng như tự nguyện thông báo chính sách quốc phòng của các nước.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng là diễn đàn cao cấp nhất dành cho các nhà lãnh đạo quốc phòng các nước thành viên ASEAN, là nền tảng thúc đẩy sự hợp tác trên thực tế giữa các lực lượng vũ trang ASEAN.

Nguyễn Hưng

  • Nguồn: VNE, 11.5.2010.