In bài này
ASEAN bàn khung hợp tác quốc phòng mới
Thứ Ba, 11/05/2010 - 7:35 AM
Sáng 28.4.2010, quan chức quốc phòng các nước ASEAN tập trung thảo luận cơ chế hợp tác mới về quốc phòng - an ninh ADMM+, trước khi đề cập các sáng kiến hợp tác quốc phòng ASEAN vào buổi chiều.

Can dự tích cực

Phát biểu khai mạc Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh hợp tác an ninh - quốc phòng - quân sự đã góp phần tạo dựng lòng tin, củng cố tình đoàn kết và bắt đầu bước vào giai đoạn hợp tác thiết thực hơn nhằm giải quyết các thách thức an ninh, đặc biệt là các vấn đề an ninh phi truyền thống xuyên quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh


 
ASEAN đã đưa ra tầm nhìn chiến lược lâu dài về một cấu trúc an ninh khu vực trong thời kì mới mà trong đó sự chủ động can dự về an ninh - quốc phòng giữa ASEAN với các bên đối tác đối thoại đầy đủ theo cơ chế ADMM+”, ông Vịnh nói.

Cơ chế này sẽ đảm bảo duy trì hòa bình và ổn định khu vực trong khi ASEAN vẫn phát huy được vai trò chủ đạo”.


Hội nghị đã dành trọn buổi sáng trong chương trình làm việc một ngày để thảo luận các vấn đề liên quan đến cơ chế mở rộng của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM+), về việc mở rộng thêm bao nhiêu thành viên, điều kiện như thế nào; liệu ADMM+ đầu tiên có tổ chức tại Việt Nam ngay trong năm nay; những nội dung chương trình nghị sự đầu tiên là gì.

Ông Termsak Chalermpalanupap, đại diện Ban thư kí ASEAN gọi đây là “sân chơi mới” trong hợp tác an ninh - quốc phòng cho ASEAN.

Ảnh Phương Loan



Nghị trình phải đủ hấp dẫn đối tác

Trước phiên thảo luận, các thứ trưởng bày tỏ lạc quan về khả năng thông qua kế hoạch về ADMM+ trình lên Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 5 tới.

Trưởng đoàn Malaysia, Tổng thư kí Bộ Quốc phòng Abu Bakar Bin Haji Abdullah lạc quan về tiến trình cộng của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN.

Ông Abdullah “không thấy bất kì trở ngại nào cho việc thực hiện tiến trình cộng, cũng như việc tổ chức hội nghị đầu tiên ngay trong năm nay tại Việt Nam”.

Đó là kì vọng của cả ASEAN về cơ chế ADMM+”.

Trưởng đoàn Thái Lan, Bí thư thường trực về Quốc phòng Apichart Penkitti cũng chắc chắn ADMM+ lần 1 sẽ diễn ra tại Việt Nam năm nay.

Vấn đề cần quan tâm nhất là nghị trình làm việc sẽ như thế nào để đủ hấp dẫn với các nước đối tác, khiến họ muốn cùng ngồi lại với các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN”, ông Apichart Penkitti nói. 
 

Ảnh: Phương Loan

Trưởng đoàn Thái Lan cho rằng, ADMM+ “nên khởi đầu với những vấn đề quan trọng nhưng không dễ gây tổn thương đến các quốc gia, như việc phối hợp cứu trợ thiên tai, giảm nhẹ thảm họa… Bởi như Myanmar thường đề xuất, họ muốn những vấn đề mà các thành viên ASEAN và đối tác đều cảm thấy thoải mái khi đề xuất sự hỗ trợ”.

Trưởng đoàn Thái Lan cũng tin tưởng, Việt Nam sẽ làm tốt vai trò và chuẩn bị tốt cho ADMM+.

Ông Termsak Chalermpalanupap, đại diện Ban thư kí ASEAN cũng ghi nhận, Việt Nam dù mới chỉ gia nhập ASEAN từ năm 1995 nhưng là một thành viên rất năng động. “Ban thư kí ASEAN không nghi ngờ gì việc Việt Nam sẽ tổ chức thành công ADMM và ADMM+ trong năm 2010”.

Chiều nay, quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN sẽ tập trung thảo luận về các sáng kiến huy động và phối hợp nguồn lực quốc phòng ASEAN trong phối hợp với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Phương Loan

  • Nguồn: VNN, 28.4.2010.