In bài này
Xe tăng Nga: hiện tại và tương lai
Thứ Hai, 10/05/2010 - 6:53 AM
Cải tổ và trang bị lại lực lượng xe tăng của quân đội Nga hiện là một trong những vấn đề quân sự lớn. Việc cắt giảm quân số bộ đội xe tăng, tăng dần sản lượng sản xuất loạt tăng Т-90, hiện đại hóa các mẫu tăng cũ và phát triển tăng thế hệ mới Т-95 - tất cả đều đặt ra những vấn đề cần thảo luận.

Т-90 được chế tạo đầu thập niên 1990 dựa trên T-72B, biến thể mới nhất lúc đó của tăng Т-72, và liên tục được hoàn thiện cho đến nay, hiện là tăng chủ lực duy nhất của Nga đang được sản xuất loạt. Theo chương trình trang bị quốc gia hiện tại, quân đội Nga sẽ nhận được tổng cộng gần 1500 xe tăng loại này. Hiện nay, quân đội Nga có gần 500 T-90, tiến độ cung cấp các xe mới là 60-100 xe/năm.

T-90

Một trong những đề tài nổi bật gần đây là việc Tư lệnh Lục quân Nga, Tướng Aleksandr Postnikov công bố đơn đặt hàng 261 Т-90 vào năm 2010. Tuy nhiên, ông Oleg Syenko, Tổng giám đốc hãng UVZ (sản xuất T-90) không xác nhận thông tin này.

Т-90 hiện là loại tăng thành công nhất về thương mại trên thị trường thế giới, số xe xuất khẩu gần đạt tới con số 1000. Phạm vi địa lý xuất khẩu T-90 cũng dần mở rộng – ngoài Ấn Độ (khách hàng chính mua Т-90), tăng này còn có trong trang bị của Algeria, Nga đã ký các hợp đồng với Turkmenistan và các thỏa thuận sơ bộ với Libya và Arabia Saudi.

Việc sản xuất Т-90 diễn ra song song với việc tiếp tục hiện đại hóa Т-72 cho quân đội Nga. Hiện nay, biến thể hiện đại hóa chính của Т-72 là Т-72BA. Nội dung hiện đại hóa bao gồm hoàn thiện hệ thống điều khiển hỏa lực, tăng cường khả năng chống mìn cho gầm xe (lắp thêm tấm giáp ở dưới chỗ ngồi lái xe), chuẩn hóa bộ phận vận hành và động cơ với tăng Т-90А và tăng cường vỏ giáp bảo vệ. Các giải pháp đó cho phép nâng cao đáng kể tiềm năng của xe, giúp nó đáp ứng các yêu cầu hiện đại đối với xe tăng với chi phí ít hơn nhiều so với chế tạo một Т-90 mới.

Lục quân Nga đang trông mong chủ yếu vào xe tăng thế hệ mới, loại xe sẽ thay thế tất cả các mẫu xe cũ và hỗ trợ cho Т-90. Tăng mới có tên “Objekt 195” và Т-95 đang được phát triển từ nhiều năm nay, song thông tin chi tiết về nó vẫn được giữ bí mật.

Bình luận về Т-95, ông Oleg Syenko nói: “Công việc của dự án mới diễn ra đã nhiều năm. Đáng tiếc là chúng tôi hiện gặp những khó khănnhaats định với các nhà cung cấp linh kiện, họ đang có sự tụt hậu cả về chất lượng và trình độ sản phẩm. Chúng tôi đang tìm cách giải quyết vấn đề này bằng sức mình - các kỹ sư của chúng tôi đang nghiên cứu chế tạo các bộ phận và tổng thành mới cho cả xe mới lần cho các xe quá độ. Nếu như chính phủ cho phép chúng tôi thì mẫu đầu tiên của xe tăng mới có thể được trưng bày tại triển lãm vũ khí ở Nizhny Tagil mùa hè này”.

Nếu như việc trưng bày Т-95 tại triển lãm ở Nizhny Tagil diễn ra thì Nga sẽ là quốc gia đầu tiên giới thiệu với công chúng xe tăng thế hệ 5. Và xe tăng này sẽ phải vượt trội tất cả các loại xe trước đó và các đối thủ.

Dù được giữ bí mật, một số thông tin về Т-95 vẫn bị tiết lộ. Ví dụ, chắc chắn xe sẽ có trọng lượng khoảng 55 tấn, tháp không có người ngồi, vũ khí chính là pháo 152 mm có khả năng bắn cả đạn pháo thường lần tên lửa có điều khiển.

Trong điều kiện cắt giảm lực lượng xe tăng từ hơn 20000 xe thường trực và dự bị xuống còn hơn 2000 xe thường trực và 5000-6000 xe tại các đơn vị huấn luyện và dự bị thì tính năng kỹ-chiến thuật của từng xe tăng riêng biệt có ý nghĩa đặc biệt, cũng như sự tinh thông, thành thục của kíp xe, nhất là xét đến độ dài của biên giới Nga và khả năng lý thuyết xảy ra xung đột trên bộ với kẻ địch có ưu thế về lực lượng. Kết quả là, thành công của việc cải cách Lục quân Nga sẽ phụ thuộc nhiều vào việc phát triển và thử nghiệm tăng Т-95.

  • Nguồn: Xe tăng Nga: hiện tại và tương lai / Ilia Kramnik // RIAN.-25.3.2010.
PM