In bài này
Súng phóng lựu ХM25
Chủ Nhật, 02/05/2010 - 8:32 AM
XM25 bắt đầu được phát triển trong khuôn khổ dự án OICW (Objective Individual Combat Weapon) năm 1990, theo đó đến trước năm 2003, đã chế tạo hệ thống vũ khí kết hợp súng trường tiến công-súng phóng lựu có tên OICW.

 
 
Phát triển súng bộ binh cá nhân cho người lính cho đến gần đây vẫn đi theo con đường riêng của mình, tách rời các công nghệ mới. Thiết bị điện tử hoặc là hoàn toàn không được sử dụng hoặc là sử dụng rất hạn chế trong thiết kế của súng trường tiến công chủ yếu là trong cấu trúc kính ngắm quang học và kính ngắm đêm.

Nhưng việc giảm kích thước, giá thành và hàm lượng tài nguyên khi sản xuất các linh kiện điện tử và các hệ thống tính toán đã cho phép sử dụng chúng không chỉ ở binh khí kỹ thuật mà còn cho hiện đại hóa và chế tạo các mẫu vũ khí bộ binh mới. Một trong các ví dụ sử dụng rộng rãi thiết bị điện tử và các công nghệ mới là dự án chế tạo súng trường tiến công tiên tiến XM25 cho quân đội Mỹ.

XM25 bắt đầu được phát triển trong khuôn khổ dự án OICW (Objective Individual Combat Weapon) năm 1990, theo đó đến trước năm 2003, đã chế tạo hệ thống vũ khí kết hợp súng trường tiến công-súng phóng lựu có tên OICW. Đặc điểm chủ yếu của hệ vũ khí mới là sử dụng đạn 20 mm phá-mảnh kiểu HEAB (High Explosive, Air Burst - nổ mạnh, nổ trên không) kích nổ trên không và hệ thống quang-điện tử kết hợp các kênh ngày/đêm, máy đo xa laser, máy tính đường đạn, la bàn và các giao diện bên ngoài để cài đặt thời gian kích nổ từng quả đạn.

Đầu năm 2003, OICW đã được bắn thử nghiệm thành công, theo kết quả đó, Lục quân Mỹ đã chính thức đặt tên cho hệ OICW là XM-29 (sau khi nhận vào trang bị sẽ có tên chính thức M-29). Sau khi phân tích hiệu quả của đạn HEAB, hệ thống quang-điện tử và hệ vũ khí OICW nói chung,, người ta đã quyết định đình chỉ dự án OICW và bắt đầu phát triển súng XM25.

Loại súng mới kế thừa của OICW loại đạn cải tiến 25 mm và hệ thống quang-điện tử. Kết quả đã có được loại súng bán tự động dùng hộp đạn đặc biệt cho phép sử dụng các loại đạn khác nhau: phá-mảnh kích nổ trên không, xuyên giáp, đạn ghém, các loại đạn phi sát thương, phi sát thương kích nổ trên không và thậm chỉ cả mìn sát thương. Nhờ có khả năng bắn nhiều loại đạn như vậy, XM25 có thể sử dụng không chỉ như một súng phóng lựu bán tự động mà còn như một súng trường tiến công cỡ nòng lớn.

Máy tự động của XM25 sử dụng năng lượng khí thuộc chích từ kênh bên cạnh nòng, lòng nòng đóng bằng cách xoay khóa nòng. Súng có thiết kế kiểu Bullpup (cái tẩu) - hộp khóa nòng nằm phía sau báng phụ. Thân súng làm bằng plastic. Vòng cò ôm toàn bộ cánh tay, phần trước vòng cò còn có tác dụng như một tay cầm giữ súng và lắp các nút điều khiển hệ thống ngắm. Tất cả các giải pháp đó đã cho phép giảm trọng lượng súng còn 5,5 kg, kích thước chỉ còn như súng carbine M4.

Giá thành 1 khẩu XM25 đến thời điểm nhận vào trang bị sẽ là 25000-30000 USD. Các thử nghiệm tại đơn vị đối với XM25 đã được bắt đầu vào tháng 3.2010 và kéo dài đến cuối năm. Nếu kết quả thử nghiệm là tốt thì năm 2014, XM25 sẽ được nhận vào trang bị cho quân đội Mỹ.

  • Nguồn: Topwar, 25.4.2010.
VNH