In bài này
Lễ kỷ niệm 30/4 tại Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Sáu, 30/04/2010 - 1:49 PM
50.000 đồng bào, cán bộ, chiến sĩ TP.HCM đã có mặt tại lễ kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc và 124 năm Quốc tế Lao động.

Từ sáng sớm 30/4, khoảng 50.000 đồng bào các giới, các tầng lớp và cán bộ, chiến sĩ của TP.HCM đã có mặt tại quảng trường - công viên trước Hội trường Thống Nhất, nơi trước đây là Dinh Độc lập của chính quyền Sài Gòn; nơi chứng kiến trận chiến cuối cùng kết thúc thắng lợi 21 năm kháng chiến chống Mỹ xâm lược của nhân dân ta - để tham dự lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành.

Trên khán đài, có mặt hầu hết các vị lãnh đạo... Ảnh: Hiếu Hải

Trên khán đài, có mặt gần như đầy đủ các vị lãnh đạo và nguyên là lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc; các Mẹ Việt Nam Anh hùng; đại diện những gia đình có công với cách mạng; các tướng lĩnh trực tiếp tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975; lãnh đạo Đảng, HĐND, MTTQ, UBND TP.HCM…
Đúng 7 giờ sáng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài tuyên bố khai mạc lễ kỷ niệm.

Đông đảo các tầng lớp nhân dân TP tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Hiếu Hải

Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải  đọc diễn văn chào mừng nêu bật những giá trị to lớn, bài học lịch sử của chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 và báo cáo trước nhân dân những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực sau 35 năm xây dựng, đổi mới và phát triển của TP.
Thay mặt hơn 7 triệu người dân, cán bộ, chiến sĩ TP.HCM, các vị lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP đã long trọng đón nhận Huân chương Sao Vàng do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng.

Lãnh đạo TP thay mặt nhân dân đón nhận Huân chương Sao vàng do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng. Ảnh: Hiếu Hải

Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM Nguyễn Huy Cận và Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Lê Thành Tâm cũng có bài phát biểu về ý nghĩa lịch sử của ngày Quốc tế Lao động và vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cựu chiến binh TP trong 2 cuộc kháng chiến chống ngoại xâm cũng như trong giai đoạn hiện nay.
9 giờ, lễ diễu binh, diễu hành của sĩ quan bộ binh, phòng không không quân Trung đoàn Gia Định, sư đoàn 5, sư đoàn 317, 367, 372… thuộc Quân khu 7; các sĩ quan thuộc Quân đoàn 4; Học viện Lục quân 2; các cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an TP.HCM, lực lượng vũ trang các quận, huyện; đại diện các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội… của TP.

Xe chỉ huy mở đầu cuộc diễu binh. Ảnh: Hiếu Hải


 
 

Chiến sĩ Trung đoàn Gia Định diễu binh qua lễ đài. Ảnh: Đoàn Quý

Chiến sĩ nữ thuộc lực lượng vũ trang quận, huyện

Xe hoa mở đầu phần diễu hành của các tầng lớp nhân dân TP.  Ảnh: Hiếu Hải

 
 

Tuổi trẻ thành phố. Ảnh: Hiếu Hải

 

Hoạt cảnh kết thúc lễ kỷ niệm với chủ đề Hướng về Thăng Long - Hà Nội. 
Ảnh: Hiếu Hải

  • Nguồn: Trúc Quân – Đoàn Quý, VNN, 30.4.2010.