In bài này
Hệ thống tên lửa Club-K: Sát thủ tàu sân bay náu mình trong contenơ
Thứ Năm, 29/04/2010 - 9:10 AM
VietnamDefence: Việt Nam có lẽ là khách hàng tiềm năng của Club-K nên trên các contenơ chở hàng trong clip video quảng cáo có in dòng chữ "DONGNAMA" (Đông Nam Á). Với 4 tên lửa cất giấu trong contenơ đặt trên tàu biển, tàu hỏa hoặc xe tải và có tầm bắn xa 220-275 km, phần chiến đấu 200-450 kg, Club-K là hệ thống vũ khí đối hạm và đối đất rẻ tiền mà Mỹ và các cường quốc khác phải khiếp sợ.

 

Tập đoàn Morinformsystem-Agat của Nga đang quảng cáo, tiếp thị hệ thống tên lửa hành trình mới Club-K có thể cất giấu trong một contenơ chở hàng bình thường, nhờ vậy có thể tạo cho bất kỳ một tàu chở hàng nào khả năng tiêu diệt tàu sân bay.

Hệ thống tên lửa chống hạm/đối đất Club-K được thiết kế để bán cho các nước nhỏ có bờ biển dài, hải quân yếu để bảo vệ lãnh hải, chủ quyền biển, đảo, có thể được trang bị 3 loại tên lửa hành trình 3M-54TE, 3M-54TE1, 3M-14TE.

”Trong chốc lát, hệ thống mang lại khả năng tấn công chính xác ở tầm xa nhờ sự hỗ trợ của các phương tiện vận tải vốn có thể di chuyển hầu như đến mọi nơi trên trái đất mà không khiến ai chú ý”, - Robert Hewson, biên tập viên tạp chí Jane's Defense Weekly”, người đầu tiên khám phá sự tồn tại của hệ thống này, cho biết.

Clip video quảng cáo hệ thống Club-K của nhà sản xuất (Tập đoàn Morinformsystem-Agat) quay cảnh một nước nhiệt đới bị một quốc gia láng giềng thù địch tấn công từ mặt đất, biển và từ trên không.

Đáp lại, 3 contenơ chở hàng chứa hệ thống Club-K được đưa lên xe tải, tàu biển và tàu hỏa, sau đó chúng từ các vị trí khác nhau thực hiện đòn tấn công hủy diệt nhằm vào các tàu chiến, xe tăng và máy bay của đối phương.

 
 

 

“Ý tưởng về việc bạn có thể cất giấu một hệ thống tên lửa trong một cái hòm và chở nó đi mà không gây chú ý là khá mới, trước đây chưa từng có ai làm thế cả” - Robert Hewson nói.

Hewson ước tính giá của Club-K với 4 tên lửa hành trình cất giấu trong 1 contenơ tàu biển 40 ft là khoảng 10-20 triệu USD.

“Nếu việc bán các hệ thống này không được tăng cường kiểm soát thì sẽ có nguy cơ chúng có thể lọt vào tay kẻ xấu”, - Hewson nói.

Clip video cho thấy một contenơ tàu biển bình thường với hệ thống Club-K bên trong có thể giấu kín giữa các contenơ khác trên tàu hỏa hay tàu biển. Khi cần, nóc contenơ nâng lên và các tên lửa được dựng thẳng đứng ở tư thế sẵn sàng phóng.

Ông Mikhaik Barabanov, chuyên gia về quốc phòng của Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (Nga) nói rằng, theo ông hiểu, Club-K còn đang ở giai đoạn phát triển.

“Khách hàng tiềm năng là tất cả những ai thích ý tưởng này. Được biết Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đã quan tâm tới việc mua Club-K”, ông Barabanov nhận định.

Các chuyên gia phương Tây thì cho rằng, khách hàng tiềm năng của hệ thống Club-K là Iran và Venezuela, trong khi một số chuyên gia Nga lại nói Club-K được phát triển để bán cho các nước có đường bờ biển dài như các quốc gia Đông Nam Á.
 
Ông Barabanov nói rằng, Club-K sử dụng các tên lửa đã được kiểm nghiệm của Viện OKB Novator, một nhà sản xuất vũ khí Nga uy tín, chuyên sản xuất các loại tên lửa đất-không, chống ngầm và các tên lửa phóng từ tàu ngầm.

Một trong các tên lửa đó là biến thể tên lửa đặc biệt dùng để tiêu diệt hạm tàu với tầng 2 tách ra sau khi phóng, tên lửa tăng tốc lên 3M.

”Đây là sát thủ tàu sân bay. Nếu bạn sẽ bị trúng 1 hay 2 quả tên lửa trong số này, tác động động năng của nó sẽ là... đó sẽ là kinh khủng lắm”, Robert Hewson nói.

 
 

Tính năng của các loại tên lửa hành trình trang bị cho Club-K:

3M-54TE / 3M-54TE1 / 3M-14TE

Tầm bắn, km: 12,5-15 - 220 / 15-20 - 300 / đến 275

Tốc độ bay của tầng hành trình, m/s: 180-240 / 180-240 / 180-240

Tốc độ bay của tầng chiến đấu, m/s: không dưới 700 / - / -

Độ cao tiếp cận mục tiêu, m: 5-10 / 5-10 / -

Trọng lượng phần chiến đấu, kg: 200 / 400 / 450.

  • Nguồn: The Washington Post, yutube, topwar, 29.4.2010.