In bài này
Top 5 loại súng công nghệ cao cho bộ binh tương lai
Thứ Tư, 28/04/2010 - 9:48 AM
Đó là các loại súng trường tiến công tiên tiến FN SCAR-Light (Mỹ-Bỉ) và SAR-21 (Singapore), súng phóng lựu XM-25 (Mỹ) và Corner Shot Launcher (Israel), súng tiểu liên gập FMG9 (Mỹ).

1. Súng trường tiến công FN SCAR-Light 5,56 mm

Súng trường tiến công FN SCAR-Light

Từ lâu, quân đội Mỹ đã tìm kiếm loại súng thay thế cho súng trường M-16 và biến thể gọn nhẹ của nó là M4.

Mỹ đã triển khai chương trình vũ khí cá nhân module tiên tiến OICW (Objective Individual Combat Weapon) tích hợp 1 súng phóng lựu và máy laser đo xa. OICW. Việc phát triển hệ súng kết hợp OICW lâm vào bế tắc do trọng lượng quá nặng và nỗ lực cứu vớt phần cốt lõi của OICW là súng trường tiến công XM8 cũng thất bại.

Trong bối cảnh chưa thể thay thế M-16, M4 và cũng không quan tâm tới loại vũ khí đa năng như OICW, Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt Mỹ (Special Operations Command - SOCOM) đã mở một cuộc thi thiết kế súng trường tiến công mới để trang bị cho lực lượng của mình.

Với mẫu súng FN SCAR có độ chính xác và tin cậy hơn M-16 và M4, hãng FNH USA (Mỹ) đã ký được hợp đồng chế tạo súng này với 2 biến thể: SCAR-Light 5,56 mm và SCAR-Heavy 7,62 mm.

Hai biến thể có tới 99% chi tiết giống nhau nên công tác sửa chữa và bảo đảm sẽ rất thuận lợi. Súng đáp ứng yêu cầu của SOCOM về khả năng thay nòng nhanh trong điều kiện chiến trường. Trong vài phút là có thể thay nòng súng SCAR-Light dài 18 inch, dùng để bắn chính xác bằng nòng tiêu chuẩn dài 14 inch hoặc nòng ngắn 10 inch dùng để tác chiến trong môi trường đô thị chật hẹp.

SCAR-Light nhiều khả năng sẽ được sử dụng phổ biến hơn SCAR-Heavy có uy lực mạnh hơn. Ban đầu, FNH USA dự kiến triển khai súng SCAR năm 2006, song súng này vẫn chưa được chính thức đưa vào trang bị sau khi được sản xuất một lô nhỏ năm 2007.

2. Súng phóng lựu XM-25 25 mm

Súng phóng lựu XM-25

Khi chương trình OICW lâm vào bế tắc, thành phần có tính cách mạng nhất của OICW là đạn tạo mảnh gắn microchip có thể phát nổ trên không ở cự ly chính xác để sát thương sinh lực đối phương ẩn nấp trong công sự hoặc sau vật cản đã được tiếp tục phát triển ở chương trình súng phóng lựu XM-25 25 mm.

XM-25 được tích hợp hệ thống ngắm với máy tính đường đạn và máy laser đo xa nên xạ thủ có thể ngắm và xác định nhanh cự ly phát nổ cho đạn lựu tạo mảnh 25 mm. Loại đạn điều khiển chính xác này có hiệu quả cao trong tác chiến đô thị vì có thể cài đặt để đạn nổ trên không hoặc khi vừa bay qua góc nhà, trong cửa sổ hay trên đầu tốp lính đối phương núp sau tường bê tông.

Alliance Techsystems (Mỹ), hãng đang phát triển XM-25, cho rằng, loại đạn nổ trên không này có uy lực sát thương cao gấp 5 lần súng phóng lựu M203 hiện nay nhờ các mảnh đạn có xác suất văng chụp xuống đầu đối phương cao hơn.

3. Súng trường tiến công SAR-21 5,56 mm 

Súng trường tiến công SAR-21

Trong khi Mỹ chật vật và thất bại với ý đồ thay thế loại súng đã lỗi thời M-16, từ năm 1999, Singapore đã đưa vào sử dụng loại súng trường tiến công mới SAR-21 5,56 mm, có tính năng cao để thay thế cho biến thể M-16 do Singapore chế tạo theo giấy phép.

SAR-21 do Singapore Technologies Kinetics (Singapore) phát triển, được các chuyên gia vũ khí coi là một trong những súng trường tiến công sử dụng thiết kế kiểu “bullpup” (cái tẩu) tốt nhất trên thị trường.

Súng có chiều dài toàn bộ ngắn hơn M-16, nhưng vẫn duy trì được độ dài của nòng và hạn chế đáng kể được lực giật hậu; lực giật hậu tác động thẳng về phía sau vào xạ thủ chứ không làm hất nòng lên trên. Súng được trang bị thiết bị ngắm laser hồng ngoại hoạt động ở dải sóng khả kiến và kính ngắm quang học có độ khuếch đại 1,5x; sử dụng hộp đạn trong mờ.

SAR-21 đặc biệt hiệu quả trong tác chiến đô thị nhờ kích thước nhỏ gọn, tạo điều kiện cho xạ thủ cơ động cận chiến trong không gian chật hẹp với chế độ bắn tự động. SAR-21 là một trong số ít súng trường tiến công trên thế giới được tích hợp thiết bị ngắm laser.

4. Súng phóng lựu Corner Shot Launcher 

Súng phóng lựu Corner Shot Launcher

Súng Corner Shot do hãng Corner Shot (Israel) và Dynamit Nobel Defence (Đức) thiết kế để tác chiến trong môi trường đô thị. Súng có thiết kế rất lạ với thân súng có khớp gập, 1 camera gắn dưới nòng và 1 màn hình video nhỏ, cho phép xạ thủ bắn từ sau góc tường.

Súng hiện có 3 biến thể: súng ngắn, súng trường tiến công cỡ nhỏ và súng phóng lựu 40 mm. Các kiểu súng này có thể bắn khi súng gập 60 độ.

Súng phóng lựu Corner Shot Launcher 60 mm được tiết lộ năm 2004 dựa trên thiết kế tương tự , gồm thân súng gập được gắn với 1 súng phóng lựu chứa 1 quả đạn 60 mm, cũng cho phép xạ thủ ngắm bắn bằng 1 camera tích hợp và màn hình video, nhưng bắn đạn cỡ 60 mm nên có thể tác chiến chống xe cộ, lô cốt của đối phương và có thể bắn khi súng gập 90 độ.

5. Súng tiểu liên gập FMG9 

Súng tiểu liên gập FMG9

Ý tưởng chế tạo súng tiểu liên gập được đã có ít nhất 2 thập kỷ. Tháng 3/2008, hãng Magpul Industries (Mỹ) đã đưa ra mẫu chế thử bán tự động của loại súng như thế có tên FMG9 (Folding Machine Gun) cỡ 9 mm với hình dáng như một hộp dụng cụ gắn đèn pin bên trên để làm loá mắt đối phương.

Khi cần chỉ bấm một nút bấm là cơ cấu lò xo sẽ đưa FMG9 từ dạng hộp thành súng ở tư thế chiến đấu với hộp đạn Glock 18 chứa 31 viên đạn sẵn sàng bắn.

FMG9 là vũ khí thích hợp cho các cuộc tấn công chớp nhoáng, bất ngờ. Súng được tích hợp thiết bị ngắm laser và có thể mang mà không cần lắp tay xách và đèn pin để dễ mang giấu hơn. (Theo PM)

VP