In bài này
Lục quân Mỹ mở đầu kỷ nguyên máy bay không người lái: biến tất cả trực thăng thành UAV
Thứ Sáu, 16/04/2010 - 12:13 PM
Trong 25 năm tới, không quân Lục quân Mỹ cơ bản sẽ chuyển sang dùng các máy bay không người lái - chúng sẽ đảm nhận các chức năng mới, trong đó có vận tải, sẽ chế tạo các UAV được trang bị thiết bị và vũ khí mới, kể cả vũ khí laser công suất thấp.

Lục quân Mỹ đã công bố kế hoạch phát triển trong 25 năm tới "Unmanned Aircraft Systems Roadmap 2005-2030".

Theo Tướng Peter Chiarelli, người soạn thảo kế hoạch, kế hoạch là tầm nhìn chiến lược phát triển máy bay không người lái (UAV) trong một khoảng thời gian dài và sẽ mất 2 năm nữa để chi tiết hoá chiến lược mới và làm cho nó đáp ứng các yêu cầu thực tiễn.

Trong khi, kế hoạch của Không quân Mỹ trù tính sử dụng UAV làm các hệ thống tiến công trong 30 năm tới thì Lục quân Mỹ cho rằng, sự phát triển công nghệ sẽ cho phép trong thời gian sắp tới vượt ra khỏi phạm vi thực hiện các chức năng như quan sát chiến trường và truyền thông tin thời gian thực mà UAV đang làm hiện nay. Đến trước năm 2035, "lộ trình" dự báo sử dụng UAV thực tế trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có các chức năng tiến công, trinh sát và vận chuyển hàng hoá. 

Theo kế hoạch, trong 25 năm tới, hầu như toàn bộ lực lượng trực thăng hiện có của Lục quân Mỹ sẽ được chuyển đổi thành UAV hoặc UAV có khả năng có người lái khi cần (OPV). Lục quân Mỹ cho rằng, việc chuyển đổi này sẽ cho phép tiết kiệm đáng kể kinh phí. Năm 2020, 1/4 vận tải đường không phục vụ không quân lục quân sẽ thực hiện bằng UAV và OPV.

Các hệ thống có người lái như trực thăng AH-64 Apache và UH-60 Black Hawk chắc chắn sẽ được nâng cấp thành UAV hoặc OPV. Theo thông tin sơ bộ, các trực thăng AH-64D Apache Longbow, CH-47F Chinook và UH-60M Blackhawk hiện có trong trang bị của các đơn vị không quân Lục quân Mỹ đã có các hệ thống thiết bị trên khoang cho phép áp dụng hệ thống điều khiển từ xa cho các trực thăng này. Công ty Sikorsky (Mỹ) đang phát triển biến thể không người lái UH-60M, dự kiến bay thử lần đầu trước cuối năm 2010. 

Văn kiện này đặt ra một số vấn đề trực tiếp không có đáp án liên quan đến không quân lục quân, ví dụ Lục quân Mỹ dự định thay thế các trực thăng OH-58 Kiowa Warrior bằng tập hợp các hệ thống có người lái và không người lái, nhưng không cụ thể hoá chiến lược mua sắm cho tương lai gần. Lục quân Mỹ cũng dự định mua loại UAV hạng nhẹ mới AeroVironment Puma và Honeywell gMAV để lấp khoảng trống trên và dưới khu vực do UAV AeroVironment Raven hiện đảm nhiệm.

Theo yêu cầu của Lục quân Mỹ, các trực thăng không người lái "phải tự hoạt tối đa đến mức có thể". Cụ thể, chúng phải bay độc lập theo hành trình đã định, cất và hạ cánh hoàn toàn tự động. Ngoài ra, tính tự hoạt không liên quan đến các UAV có mang vũ khí.

Mỹ coi UAV là chỗ dựa trong các cuộc chiến tranh tương lai khi quyết định trong 30 năm tới tăng gấp 4 lần số lượng các máy bay này. Đầu tháng 2.2010, Cục các dự án nghiên cứu tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ đã mở thầu phát triển UAV mà trong tương lai sẽ có thể thay thế các máy bay cường kích hiện dụng A-10 Thunderbolt II, các máy bay tiêm kích F/A-18 Hornet và F-16 Fighting Falcon.

  • Nguồn: Lenta, MP, flightglobal, 16.4.10.
VNH