In bài này
Trung Quốc phát triển tiêm kích thế hệ 5 trong 5 năm!?
Thứ Bẩy, 03/04/2010 - 10:35 PM
Trung Quốc khẳng định công tác phát triển tiêm kích thế hệ 5 của họ (nước này gọi là thế hệ 4) sẽ phải mất 5 năm. Lời bình: 5 năm thì đúng là chuyện lạ và hoang đường! Trung Quốc vẫn phải nhập động cơ tiêm kích của Nga, sao chép động cơ của máy bay thế hệ 4 Su-27 chưa xong, thế mà lại nói đến chuyện thế hệ 5?!

Hình ảnh giả định tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc
trên bìa tạp chí Binh khí hiện đại, số 4.2010

china-defence.com mới đăng một tài liệu dịch từ tiếng Trung do Tân Hoa xã đăng ngày 14.3.2010. Tài liệu khẳng định công tác phát triển tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc (nước này gọi là thế hệ 4) sẽ phải mất 5 năm.

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết, chương trình đang tiến triển "rất vững chắc" và "nhiều công nghệ sẽ cao hơn trình độ của máy bay tiêm kích Т-50 của Nga".

Tiêm kích thế hệ 5 của Trung Quốc được phát triển không nhằm chống lại nước Nga, đối thủ cạnh tranh chính của nó được xác định là các máy bay thế hệ 5 F-22 và F-35 của Mỹ. Chương trình có tên "Chiếc dải".

Hiện nay mới chỉ có Mỹ chế tạo được các máy bay thế hệ 5 như F-22 Raptor và F-35 Lightning II. Nga mới chỉ tiến hành chuyến bay đầu cho máy bay thế hệ 5 T-50 vào đầu năm 2010. F-22 Raptor không chỉ là máy bay hiện đại nhất của thế hệ này mà còn là máy bay đắt tiền nhất - 140 triệu USD/chiếc.

Một chuyên gia Trung Quốc thừa nhận rằng, Trung Quốc có nhiều mối liên hệ với Nga nên việc so sánh máy bay tiêm kích mới của Trung Quốc với Т-50 là logic.

Ông ta nhận xét rằng, xét về trình độ kỹ thuật máy móc điện tử và thiết bị trên khoang, tiêm kích mới của Trung Quốc "tuyệt đối không thua kém Т-50", nhưng trong các lĩnh vực khác, khoảng cách nghiêng về phía máy bay Trung Quốc sẽ lớn hơn đáng kể.

Ông ta cũng nói rằng, phát triển máy bay tiêm kích mới là chương trình kỹ thuật lớn nhất của Trung Quốc và nước này có khả năng giải quyết nhiệm vụ này. Theo chuyên gia này, xét về trình độ công nghệ tàng hình, máy bay Trung Quốc sẽ hơn hẳn Т-50, song cũng nhấn mạnh đối thủ của máy bay này không phải là máy bay Nga mà là các máy bay Mỹ.

Phó công trình sư trưởng máy bay J-10 Chang Chi-kao nói rằng, máy bay tiêm kích Trung Quốc đang phát triển sẽ đạt được trình độ kỹ thuật và công nghệ của F-22 hay thậm chí sẽ vượt hơn. Nhưng để chứng minh điều đó thì cần phải thực hiện các cuộc bay thử, cũng như kiểm nghiệm máy bay trong thực chiến.

Mới đây, phó tư lệnh không quân Trung Quốc đã tuyên bố rằng, việc phát triển tiêm kích thế hệ 5 đang diễn ra rất ráo tiết và ngày thực hiện chuyến bay đầu tiên, khi máy bay này cất cánh lên không trung, không còn xa nữa. Đây là sự thừa nhận chính thức đầu tiên của Trung Quốc về chương trình tiêm kích thế hệ 5.

Các bình luận trên khắp thế giới thì nói rằng, Trung Quốc sẽ là một trong 3 nước sẽ chế tạo được tiêm kích thế hệ mới. Trình độ kỹ thuật của Trung Quốc trong lĩnh vực này vượt trội đáng kể Anh, Pháp và các nước châu Âu khác, với Mỹ và Nga thì vẫn còn có những vấn đề so sánh, nhưng khoảng cách về công nghệ sẽ được rút ngắn ngày càng nhanh.

  • Nguồn: china-defense.com, MP, 3.4.2010.
Đại Việt