In bài này
Vỏ giáp điện cho xe thiết giáp
Thứ Sáu, 26/03/2010 - 6:25 PM
Các kỹ sư Anh đã bắt tay vào phát triển loại vỏ giáp tích cực có khả năng đẩy lệch các quả đạn bắn vào bằng dòng điện. Loại vỏ giáp mới sẽ sử dụng các xung điện năng để đẩy các quả đạn khỏi xe thiết giáp, các nhà khoa học Anh cho biết.

Các nhà khoa học ở Phòng thí nghiệm khoa học và công nghệ quốc phòng DSTL (Defense Science and Technology Laboratory), thuộc Bộ Quốc phòng Anh DSTL đã chế tạo được mẫu thử nghiệm vỏ giáp này. 

Các nhà nghiên cứu tại DSTL cho biết, có thể kết hợp  vật liệu được biết đến như các tụ điện siêu cấp (supercapacitor), thực chất là một khối các chất siêu dẫn được ghép vào vỏ giáp, thành vỏ giáp có tác dụng biến các xe thiết giáp thành “những acquy khổng lồ”.

Ngay khi hệ thống phòng vệ trên xe phát hiện có đạn bay đến, dòng điện lập tức được truyền từ các chất siêu dẫn đến vỏ kim loại bên ngoài xe tạo ra quanh nó một trường điện từ mạnh. Nó sẽ tạo ra một “trường lực” tức thời ("force field") như “vỏ kén bảo vệ” mà trên lý thuyết có thể  đẩy các quả đạn đang bay đến. Mặc dù trường lực sẽ chỉ tồn tại trong một phần của giây, được định thời gian đúng nó có thể đẩy một quả đạn như một đạn lựu phản lực chống tăng. Sau đó khối các chất siêu dẫn nhanh chóng được nạp điện lại để cho lần hoạt động sau. Ý tưởng này tương tự các trường lực trong khoa học viễn tưởng với khả năng tạo ra hàng rào ngăn chặn vô hình xung quanh một chiếc xe hay vật thể.

GS Bryn James, Giám đốc Trung tâm khoa học và công nghệ vỏ giáp và bảo vệ Dstl, lạc quan nói rằng, “sự xuất hiện của vỏ giáp điện sẽ cho phép giảm nhiều cả trọng lượng xe ô tô bọc thép và xe tăng”. "Ta sẽ nghĩ rằng, điều đó đòi hỏi một lượng năng lượng lớn, song chúng tôi phát hiện  ra là điều đó có thể thực hiện với lượng điện năng ít đến mức ngạc nhiên", ông nói với tờ Telegraph.

  • Nguồn: UPI, Spacewar, MP, 25.3.10.