In bài này
Vũ khí robot “xuyên sơn giáp” RUM của Mỹ
Thứ Năm, 18/03/2010 - 5:27 PM
Cục Giảm thiếu mối đe dọa quân sự DTRA (Defense Threat Reduction Agency) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đang tìm kiếm “phương tiện vận tải tự hành cơ động cao, có thể không vận, sử dụng một lần” có khả năng đào địa đạo và vận chuyển vũ khí dưới mặt đất.

DTRA đã mở thầu nghiên cứu chế tạo vũ khí ngầm dưới đất robot hóa RUM (Robotic Underground Munition, RUM). RUM sẽ là thiết bị sử dụng một lần, được thả từ trên không và có thể di chuyển dưới mặt đất và trên mặt đất.

Sau khi qua chặng đường trên mặt đất, RUM bắt đầu khoan sâu vào lòng đất

Tham gia cuộc thầu có thể là các công ty có kinh nghiệm nghiên cứu và chế tạo robot, lắp đặt các loại sensor và các hệ thống điều khiển cho chúng, phát triển và sản xuất đạn dược. Ngoài ra, các công ty phải trang bị cho các robot của mình hệ thống thả từ máy bay.

Ngày 17.2.2010, 4 công ty DTC Communications, ES&T Group, Precision Engineering Contracting Services và Centauri Solutions đã nộp đơn dự thầu.

Công ty giành thắng lợi cuộc thầu sẽ tiến hành phát triển robot theo mấy giai đoạn. Ở giai đoạn 1, dự định phát triển các hệ thống liên lạc dưới đất tin cậy, phát triển công nghệ vượt các vật cản tự nhiên và nhân tạo. Ngoài ra, ở giai đoạn này sẽ phải chế tạo các hệ thống sensor tin cậy.

Ở giai đoạn 2, sẽ phát triển các công nghệ thả từ máy bay và tiếp đất nhẹ nhàng, các hệ thống điều khiển và di chuyển tự hoạt của RUM, hệ thống di chuyển dưới mặt đất, các hệ thống tự vệ tích cực và thụ động. Ngoài ra, ở giai đoạn này còn tiến hành tính toán tải trọng hữu ích tối đa mà robot tương lai có thể mang. Giai đoạn 3 trù tính chế tạo mẫu thử nghiệm RUM.

Theo ý tưởng của DTRA, sau khi được thả từ máy bay, RUM nhẹ nhàng tiếp đất, chạy trên địa hình tiến đến điểm đã định rồi khoan sâu vào lòng đất, tự dẫn đường và chạy trong lòng đất cho đến khi phát hiện được mục tiêu. RUM có thể mang theo tải trọng bất kỳ, từ lá thư lời lẽ gay gắt cho đến đầu đạn.

Khái niệm của DTRA về RUM có sự tương đồng với thiết bị Mole
đã được Thunderbirds sử dụng để đào địa đạo
giải cứu những người bị mắc kẹt trong lòng đất.

Dĩ nhiên, vấn đề dẫn đường tự hoạt dưới mặt đất, nhất là trong các chiến dịch quân sự, đặt ra cho các nhà thiết kế những thách thức lớn.

DTRA cần một hệ thống hoạt động liên lạc dưới mặt đất tin cậy với trang bị cho phép vượt các vật cản tự nhiên và nhân tạo trong lòng đất và trên mặt đất, cũng như một khí tài trinh sát tin cậy và các sensor phát hiện hiệu quả. RUM còn phải là hệ thống chuyên chở nhỏ vững chắc được trang bị các hệ thống bảo vệ tích cực và thụ động và dễ dàng chịu đựng cú va chạm khi tiếp đất không hề nhẹ nhàng.

Một trong các nhiệm vụ của DTRA là theo dõi vũ khí hủy diệt lớn, vì thế có thể dự đoán rằng, mục đích chính ở đây là phát hiện và nếu cần thì tiêu diệt các kho vũ khí ngầm hay các vị trí phát triển và chế tạo vũ khí dưới lòng đất.

Thiết bị này chắc chắn sẽ được sử dụng cả cho mục đích dân dụng, ví dụ chuyển oxy và nước cho các thợ mỏ bị kẹt và các nhiệm vụ khác liên quan đến tìm kiếm, cứu nạn trong lòng đất.  

VNH