In bài này
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Yêu cầu National Geographic sửa lỗi trên bản đồ về Hoàng Sa
Thứ Bẩy, 13/03/2010 - 10:41 PM
"Bản đồ ghi “Paracel Is. China” do National Geographic công bố là sai, chúng tôi yêu cầu National Geographic sửa lỗi này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga. Ảnh: MOFA

Trả lời câu hỏi của báo chí hôm nay (13/3), bà Nguyễn Phương Nga một lần nữa khẳng định: “Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa".

Đây là phản ứng chính thức của Việt Nam trước việc bản đồ thế giới do National Geographic Society (Hội Địa lý quốc gia Hoa Kỳ) phát hành có ghi chú “China” vào khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trước đó, Tạp chí National Geographic Society (Hội Địa lý quốc gia Mỹ) đăng bản đồ thế giới trực tuyến, trong đó quần đảo đang tranh chấp Hoàng Sa có chữ “China” (Trung Quốc).

Với tư cách cá nhân, 3 bạn đọc Nguyễn Hùng, Ngô Khoa Bá, Lê Quang Long hôm 10/3 đã viết thư phản đối gửi tới Ban biên tập của Tạp chí này. Lá thư nhấn mạnh: "Việc ghi tên “China” vào quần đảo Hoàng Sa được xem như sự tự ý chấp nhận có tính thiên vị, nếu không nói sai trái, của National Geographic Society đối một vấn đề còn đang trong vòng tranh chấp giửa hai quốc gia. Hành động tự ý này sẽ ảnh hưởng đến những suy luận có tính cách pháp lý quốc tế trong nhiều năm".

Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ cung cấp bản đồ thế giới trực tuyến tại trang web natgeomaps.com, trong đó quần đảo Hoàng Sa (Paracel) có chữ “Xisha Qundao” (quần đảo Tây Sa) ở ngay bên trên và chữ “China” (Trung Quốc) màu đỏ bên dưới.

Cao Nhật