In bài này
Hội Địa lý quốc gia Mỹ đã cố tình hay vô ý làm sai bản đồ Hoàng Sa của Việt Nam?
Thứ Bẩy, 13/03/2010 - 12:03 PM
Trong bộ Bản đồ thế giới được phát hành trên website của Hội Địa lý quốc gia Mỹ (National Geographic Society-USA) đã ghi chú sai sự thật về quần đảo Hoàng Sa là của Trung Quốc.

Bản đồ NGS đã làm sai

Dù việc làm sai trái trên là cố tình hay vô ý, tổ chức khoa học này của Mỹ này cũng đã tự làm mất uy tín về sự thiếu hiểu biết, hoặc là về luật pháp quốc tế, hoặc là về địa lý thế giới.

Trong bộ Bản đồ thế giới được phát hành trên website của Hội Địa lý quốc gia Mỹ (National Geographic Society-USA) đã ghi chú sai sự thật về quần đảo Hoàng Sa là của Trung Quốc. Dù việc làm sai trái trên là cố tình hay vô ý, tổ chức khoa học này của Mỹ này cũng đã tự làm mất uy tín về sự thiếu hiểu biết, hoặc là về luật pháp quốc tế, hoặc là về địa lý thế giới.

Bộ Bản đồ thế giới của National Geographic Society (viết tắt là NGS) được phát hành trên trang Natgeomaps mới đây đã ghi chú tại vị trí quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là Xisha Qundao (Tây Sa quần đảo), theo cách định danh của người Trung Quốc, kèm chú thích “China” (Trung Quốc) ngay phía dưới. Ở một số bản đồ khác cũng nằm trong bộ trên, NGS ghi Paracel Is. tại vị trí quần đảo Hoàng Sa với chú thích bên dưới là “China”.
 
Quần đảo Hoàng Sa, có tiếng Anh là Paracel Islands, nằm ở biển Đông là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam. Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định quần đảo Hoàng Sa là lãnh thổ của Việt Nam. Việc Trung Quốc sử dụng vũ lực để chiếm quần đảo vào năm 1974 là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN và bất chấp luật pháp quốc tế.
 
Việc làm trên của NGS là không tôn trọng tính khách quan khoa học của hệ thống bản đồ thế giới, đã xuyên tạc sự thật lịch sử, xuyên tạc sự công nhận của cộng đồng quốc tế về quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam, bất chấp công lý, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Việc làm sai trái này của NGS vô hình trung đã ủng hộ việc một nước sử dụng vũ lực để cưỡng chiếm lãnh thổ của nước khác một cách bất hợp pháp.
 

Bản đồ trên được lấy ra từ bộ bản đồ mà NGS đã làm sai

National Geographic Society (NGS) từng được biết đến là một tổ chức khoa học - giáo dục lớn và có uy tín, cho nên họ cần phải cẩn trọng và khách quan khoa học khi cho phát hành những bộ bản đồ thế giới. Tiếc rằng, qua sự sai trái này, uy tín của NGS đã bị tàn lụi, cái thương hiệu Natgeomaps đã không còn tin cậy đối với những người sử dụng trên toàn thế giới.
 
Còn đối với các nhà khoa học và các tổ chức quốc tế có uy tín hầu hết đều biết sự thật lịch sử quần đảo Hoàng Sa là của Việt Nam. Khi đề tên lên khu vực này họ đều cẩn trọng ghi rõ quần đảo Hoàng Sa (tiếng Anh là Paracel Islands) và dưới đó là chữ “Việt Nam”, điều đó mới thực sự đúng theo tất yếu của lịch sử và mang tính khách quan khoa học.