In bài này
Máy bay không người lái sẽ thay thế các máy bay hiện nay của Không quân Mỹ
Thứ Tư, 10/03/2010 - 9:29 AM
Trong các kế hoạch mới đây cho tương lai, Không quân Mỹ (USAF) trù địch thay thế các máy bay có người lái bằng các máy bay không người lái (UAV) đa nhiệm và rẻ tiền. Một UAV với tải trọng mang theo thay đổi có thể thay thế một số máy bay thông thường.

Khi UAV có thể tiếp dầu trên không cho 1 UAV khác, thời gian bay thực hiện nhiệm vụ của chúng sẽ kéo dài rất nhiều. Phòng thí nghiệm nghiên cứu của USAF sẽ chi 49 triệu USD trong 4 năm tới để chế tạo một hệ thống cho phép các UAV độc lập tiếp dầu trên không như  trong cuộc thử nhiệm RQ-4 Global Hawk vào năm 2007 này.


Hiện tại

Tương lai

 


 

 F-16 Fighting Falcon: Loại máy bay chiến đấu đa nhiệm này liên tục được nâng cấp và đã chứng tỏ được bản thân trong không chiến tầm gần và các trận không kích từ năm 1979.

MC-12W Liberty: Năm 2009, máy bay này bắt đầu thực hiện các phi vụ do thám trên chiến trường 

MultiMission UAV (UAV đa nhiệm): UAV hạng trung sẽ có thể mang các thiết bị trên khoang hoặc vũ khí để chặn thu liên lạc, không kích mục tiêu mặt đất hoặc không chiến. Năm 2010, Lầu Năm góc sẽ chọn 1 thiết kế để thay thế MQ-9 Reaper vào năm 2015.

 Hiện tại

 Tương lai

 
 

KC-135 Stratotanker: Loại máy bay tiếp dầu dài 136 ft này có thể bơm tiếp dầu trên không  6500 bảng nhiên liệu phản lực/phút, song chỉ tiếp dầu được cho 1 chiếc máy bay mỗi lần. Tuổi trung bình của các máy bay tiếp dầu của USAF bay từ năm 1957 là hơn 40 năm. 

Joined-Wing Aerial Refueling UAV (UAV tiếp dầu, cánh nối liền): Một UAV hình hộp có thể tiếp dầu cho nhiều máy bay đồng thời và bay có lẽ tới 1 tuần trên không nếu cần thiết. Lầu Năm góc sẽ chi hơn 40 tỷ USD cho các máy bay tiếp dầu có người lái, còn các máy bay tiếp dầu không người lái sẽ được chế tạo để phục vụ các UAV.

Hiện tại

Tương lai

 
 

 B-2 Spirit: Từ năm 1989, nhiệm vụ của loại máy bay ném bom tàng hình này là tấn công các mục tiêu mặt đất được bảo vệ vững chắc.  U-2 Dragon Lady: Máy bay do thám tầng cao, không mang vũ khí được sử dụng từ năm 1957, có thể thực hiện các phi vụ dài 12 h. Máy bay ném bom trinh sát tầm xa (Long-Range Surveillance Bomber): UAV tàng hình có khả năng giám sát một mục tiêu trong nhiều ngày và sau đó tiêu diệt nó khi có lệnh. USAF hy vọng tái tục chương trình máy bay ném bom trong năm 2010; máy bay mới sẽ có thể bay ở chế độ có hay không có người lái.
 

  • Nguồn: Joe Pappalardo // PM, 3.2010.
VNH