In bài này
Sát thủ bay Anubis sắp ra đời
Thứ Ba, 09/03/2010 - 8:40 PM
Máy bay không người lái 'sát thủ' Anubis của Không quân Mỹ bước vào giai đoạn phát triển cuối cùng. 'Sát thủ' bay có thể tìm kiếm và tiêu diệt các mục tiêu là người đơn lẻ với mức độ 'tổn thất phụ rất thấp'.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa phóng từ các máy bay không người lái (UAV) chiến đấu Predator, Reaper hoặc các UAV khác dẫn đến những vụ nổ.

Nay thì yêu cầu bất tận và có thể là vô ích là phải đạt được mức độ thiệt hại phụ bằng không có thể có một bước tiến mới với một loại tên lửa trên UAV siêu nhỏ có thể giết các mục tiêu cá thể từ cự ly xa.

Không quân Mỹ đã ký với hãng Aerovironment một hợp đồng giai đoạn 3 (Phase III, thường là giai đoạn phát triển cuối), trị giá 1,18 triệu USD để phát triển UAV Anubis, Ares Defense Blog của tờ Aviation Week đưa tin.

Dự án máy bay không người lái sát thủ Anubis của hãng Aerovironment có lẽ giống như máy bay không người lái Switchblade (ảnh) cũng của Aerovironment

Một văn kiện ngân sách liên bang mới đây gọi Anubis là phương tiện bay siêu nhỏ (micro air vehicle) có thể bám sát, theo dõi "các mục tiêu động giá trị cao", tức là những kẻ bị truy nã đang chạy trốn để toàn mạng.

Văn kiện cũng nói đến khả năng tấn công "không theo đường ngắm với "'tổn thất phụ rất thấp" nên một người có thể phóng Anubis từ một vị trí được giấu kín và để cho nó săn tìm và tiêu diệt một cá nhân nào đó, với mức độ mạo hiểm thấp hơn là vác khẩu súng trường bắn tỉa đi làm việc đó.

Văn kiện cũng đặc biệt nhấn mạnh rằng, Anubis nằm trong quyền kiểm soát của nhân viên điều khiển trước khi phóng đi tên lửa vào bất kỳ mục tiêu cũ nào, nên không ngại những cảnh mất kiểm soát trong phim.

Ares Defense Blog cũng cho biết Aerovironment đã phát triển UAV Switchblade với khả năng lặng lẽ tuần tiễu trên đầu trước khi nhằm bắn vào một kẻ địch. Aerovironment đã quảng cáo Switchblade đem lại cho các chiến binh một "viên đạn thần", nên chúng ta chưa biết Anubis làm tốt hơn như thế nào nếu thực sự nó là một biến thể của Switchblade.
[via Aviation Week's Ares Defense Blog]

  • Nguồn: PS, 5.3.2010
VNH