In bài này
Mùa thu 2010, Nga khởi đóng tàu ngầm Kilo đầu tiên cho Việt Nam
Thứ Ba, 09/03/2010 - 7:47 PM
Các tàu ngầm lớp KILO được tiêu thụ mạnh trên thị trường quốc tế mà bằng chứng là hải quân một nước châu Á (Việt Nam) đã đặt đóng 6 tàu KILO, chiếc đầu tiên trong số đó sẽ được khởi đóng vào mùa thu năm 2010 - Tổng giám đốc công ty Admiralteiskyie verfi Vladimir Aleksandrov cho biết.

Tàu ngầm Projekt 636 KILO

Công ty đóng tàu Admiralteiskyie verfi (St. Petersburg, Nga) dự định đến cuối tháng 4.2010, bàn giao cho khách hàng 2 tàu ngầm điện-diesel lớp KILO đóng để xuất khẩu.

Các tàu ngầm này có khả năng cạnh tranh cao nhờ độ bộc lộ âm thanh rất thấp, cự ly phát hiện mục tiêu, việc tự động hoá điều khiển, hoạt động nhanh và uy lực vũ khí. Admiralteiskyie verfi đã triển khai sản xất loạt KILO.

Biến thể Projekt 636 cải tiến đang được chào bán cho các khách hàng tiềm năng được trang bị vũ khí tên lửa-ngư lôi có thể tiêu diệt các mục tiêu trên biển và mặt đất.

Nga cũng đang xem xét đưa ra thị trường các tàu ngầm thế hệ mới lớp Amur do Viện thiết kế kỹ thuật hải quân trung ương Rubin thiết kế.
"Tất cả các khách hàng của chúng tôi đều nhất trí rằng, các tàu ngầm do Admiralteiskyie verfi đóng đều ở trình độ thế giới. Tuỳ theo nhu cầu, kể cả của thị trường thế giới, chúng tôi có khả năng đóng 1-2 tàu ngầm KILO/năm. Sau năm 2015, chùng tôi sẵn sàng cung cấp để xuất khẩu cả các tàu ngầm Amur", - Aleksandroc nói.

Admiralteiskyie verfi đã đóng 300 tàu ngầm, trong đó có 41 tàu động lực hạt nhân. Admiralteiskyie verfi (nằm trong Trung tâm đóng tàu phương Tây của Tập đoàn đóng tàu thống nhất OSK) được thành lập năm 1704. Trong hơn 3 thế kỷ, hãng đã đóng 2500 tàu chiến nổi và tàu ngầm, tàu thương mại và tàu nghiên cứu.

VNH