In bài này
Xe bọc thép chở quân hạng nặng BTR-T của Nga
Thứ Bẩy, 06/03/2010 - 10:06 PM
Xe bọc thép chở quân hạng nặng chế tạo dựa trên cơ sở xe tăng Т-55 lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm lần thứ hai VTTV-97 ở Omsk (Nga). Xe còn có tên DPM (xe cảnh giới/tuần tiễu), cuối cùng người ta quay lại chọn tên BTR-T.

Vận dụng kinh nghiệm các trận đánh đô thị ác liệt trong cuộc chiến tranh Chechenya lần thứ nhất của quân đội Nga, Viện thiết kế KBTM ở Omsk trong một thời gian ngắn đã tự đầu tư thiết kế và chế tạo xe bọc thép chở quân bánh xích dùng khung gầm xe tăng hạng trung đã lạc hậu Т-55.
 

BTR-T

Kết quả thu được một xe chiến đấu có khả năng bảo vệ tổng thể không thua kém, còn khả năng chống mìn thì hơn các xe tăng chủ lực Т-80 và Т-90. Thân xe, động cơ cùng các hệ thống và bộ phận vận hành vẫn giữ nguyên. KBTM đã lắp cho Т-55 động cơ hiện đại 690 mã lực và hiện đại hoá bộ phận vận hành bằng cách sử dụng các bánh đỡ bằng hợp kim nhôm trên các mẫu khác, nhưng không áp dụng cho BTR-T để không tăng giá thành của xe.

Phần trên của thân xe tăng được sửa đổi lớn, khoang chiến đấu được nâng độ cao và mở rộng phần giá trên xích. Các hộp thép được bố trí chạy dọc trên các giá đến tận đuôi, bên trong chứa các thùng nhiên liệu, còn bên trên lắp các ống phóng lựu khói của hệ thống Tucha.

Vũ khí phòng vệ được lắp trên tháp quay ở nóc xe. Thực ra, vũ khí không nằm bên trong tháp mà bên trên tháp, pháo thủ ngồi bên trong khoang có bảo vệ của xe. Trưởng xe điều khiển vũ khí và ngồi trong tháp. Dễ điều khiển vũ khí, sử dụng các máy ngắm ngày, đêm và phòng không.

Do hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển Konkurs được chở bên trong xe, còn khi bắn thì lắp lên giá bên ngoài tháp xe nên xạ thủ khi điều khiển bắn phải nhô người đến thắt lưng ra khỏi cửa nắp của tháp. Có thể sử dụng hệ thống tên lửa chống tăng tách rời khỏi xe, giá ba chân của nó được để trên giá trong xe.

Mẫu chế thử được trưng bày tại triển lãm Omsk nhiều lần với các tổ hợp vũ khí khác nhau như 1 pháo 30 mm 2А42 và tên lửa chống tăng có điều khiển, hay 1 súng máy 12,7 mm Utes và tên lửa chống tăng có điều khiển.
 
Phần đầu xe và 2 bên sườn được che chắn bằng các khối giáp phản ứng nổ, làm tăng gấp đôi độ vững chắc kết cấu chống đạn lõm và đầu đạn tên lửa chống tăng có điều khiển. Độ cứng tương đương thép dày 600 mm (trong tương lai là đến 1 m).

Giáp phản ứng nổ do Viện Nghiên cứu Thép Moskva phát triển, không phản ứng khi bị đạn thường hay đạn cỡ lớn, mảnh đạn và đạn 30 mm bắn vào. Khi 1 khối bị kích hoạt không gây nổ dây chuyền các khối khác. Khả năng bảo vệ chống đạn xuyên giáp dưới cỡ tăng không nhiều - chỉ 1,2 lần, nhưng cần tính đến chiến thuật sử dụng các xe như BTR-T vốn không phải xe tăng để đi đầu trong tiến công mà là phương tiện vận chuyển có khả năng bảo vệ cao, dùng để chở lính đến chiến trường.

Phần dưới thân được che chắn bằng các tấm chắn chống đạn lõm bằng vải cao su, ở chỗ có người ngồi thì được bổ sung các tấm chắn bằng thép như trên xe Т-80U. Các tấm chắn này còn có tác dụng giảm bụi khi xe chạy, nên có ý nghĩa quan trọng về mặt nguỵ trang và bảo đảm tầm nhìn từ trong xe.

Khả năng chống mìn của thân xe cũng tăng lên nhờ các tấm chắn bằng thép ở gầm xe (các xe tăng Т-55 và Т-62 cũng được cải tiến tương tự theo kinh nghiệm chiến tranh ở Afghanistan). Tổng trọng lượng vỏ giáp của BTR-T gần tương đương trọng lượng tháp xe và vũ khí ở xe cơ sở Т-55, nên các đặc tính động học vẫn giữ nguyên.

Ngoài kíp xe 2 người, BTR-T còn chở 5 lính bộ binh. Binh sĩ trên xe không có khả năng bắn trong hành tiến, nhưng họ có thể quan sát xung quanh qua 6 khí tài quan sát chĩa về các hướng và phía sau xe để kịp thời báo tin tình hình cho kíp xe. Khoang chở quân có 2 cửa dày lật lên trên, mở về phía khoang động cơ-truyền lực dùng để lên xuống.

Quân đội Nga trong các cuộc xung đột Chechnya đã và đang phải di chuyển trên các xe BMP-1/2 và BTR-70/80, mà chủ yếu là ngồi trên nóc xe nên khi bị phiến quân tấn công hay trúng mìn, tỷ lệ thương vong rất cao. Tuy nhiên, hiện nay Nga vẫn chưa đầu tư để trang bị BTR-T cho quân đội.

Trong khi đó, Israel đang sử dụng rộng rãi xe bọc thép chở quân Achzarit (cũng được cải tạo từ xe tăng T-54/55 chiến lợi phẩm) trong các trận giao chiến đô thị. Các xe này xuất hiện lần đầu năm 1987.  

BTR-T

  • Nguồn: А. Aksenov // Qrok, 1.3.2010.
ĐV