In bài này
Xe chiến đấu bộ binh hạng nặng BMPV-64 của Ukraine
Thứ Bẩy, 06/03/2010 - 9:13 PM
Mẫu chế thử xe chiến đấu bộ binh hạng nặng BMPV-64 do Nhà máy sửa chữa tăng-thiết giáp (BTRZ) Kharkov, Ukraine, tự đầu tư phát triển. Mẫu đầu tiên đã hoàn thành vào năm 2005. Đây là biến thể hiện đại hoá rất sâu của xe tăng chủ lực nổi tiếng Т-64. Quân đội Ukraine có mấy ngàn xe tăng này.

BMPV-64 dùng để vận chuyển và chi viện cho bộ binh. Xe được chế tạo dựa trên kinh nghiệm tác chiến của xe chiến đấu bộ binh trong điều kiện đô thị, đúng hơn là những thất bại của loại xe này do vỏ giáp quá yếu.

Chính trong những trận đánh đô thị, những nhược điểm này đã bị phát lộ, bởi vì theo chiến thuật sử dụng xe chiến đấu bộ binh trong chiến tranh thông thường, chúng phải đi sau xe tăng và chức năng của chúng chỉ là vận chuyển bộ binh tới địa điểm tấn công. Nhưng trong bối cảnh đô thị, nơi mà tuyến phòng ngự của đối phương mờ nhạt và có thể bị tấn công từ mọi hướng và từ bất kỳ ngôi nhà nào. Xe chiến đấu bộ binh nhiều khi phải xuất hiện ở khu vực tiền duyên và chịu những tổn thất lớn ở đó.

BMPV-64

BMPV-64 có vỏ giáp phức hợp, được bổ sung các khối giáp phản ứng nổ. Phần dưới thân xe cũng được gia cố như thế so với tăng Т-64 đến mức độ BMPV-64 có thể chịu được vụ nổ của mìn sát thương 4 kg. Ngoài ra, xe bọc thép chở quân hạng nặng này có thể được trang bị hệ thống phòng vệ chủ động Zaslon. Các nhà thiết kế khẳng định, BMPV-64 có khả năng bảo vệ không thua kém đa số các loại xe tăng.

Mẫu chế thử được trang bị module chiến đấu điều khiển từ xa lắp 1 pháo 30mm, 1 súng máy đồng trục 7,62 mm. Dự kiến, xe sẽ được lắp 1 súng máy 12,7 mm điều khiển từ xa.

Động cơ của BMPV-64 nằm ở phía trước. Cách bố trí này làm tăng khả năng bảo vệ xe và tạo thêm không gian để bố trí bộ đội. Bộ đội lên/ xuống xe qua cửa sau.

BMPV-64 sử dụng động cơ diesel đa nhiên liệu đã được thử thách 5ТDF, công suất 700 mã lực. Xe còn có thể sử dụng động cơ 6ТD, 1000 mã lực của Ukraine. Với động cơ này, xe có thể đạt tốc độ 75 km/h.

 
 
BMPV-64 có thể có một số biến thể khác nhau như xe chỉ huy, cối tự hành 120 mm, xe cứu kéo.... Có thể lắp cho xe các loại module chiến đấu khác nhau có trọng lượng đến 22 tấn. Biến thể cơ sở xe chiến đấu bộ binh nặng 32,5 tấn, có thể chở được đến 12 lính và kíp xe 3 người.

Dự kiến, đưa xe vào trang bị cho quân đội Ukraine từ năm 2010 và trong tương lai nó sẽ thay thế các xe chiến đấu bộ binh BMP-1 và BMP-2 hiện có.

BMPV-64

  • Nguồn: Qrok, 26.11.2009
Đại Việt