In bài này
Hải quân Trung Quốc tiêu diệt “tàu sân bay” cách bờ hàng trăm kilômet
Thứ Hai, 11/01/2010 - 9:22 PM
Tờ nhật báo của quân đội Trung Quốc cho hay, mấy ngày trước, “một hệ thống tên lửa bờ biển chống hạm” đã bắn và tiêu diệt thành công một mục tiêu mô phỏng tàu sân bay ở cách bờ mấy trăm kilômet. Bản tin khẳng định rằng, đây là lần đầu tiên sử dụng hệ thống tên lửa bờ biển chống hạm bên ngoài hải phận Trung Quốc. Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (Voice of America) nhận định là cần nghiêm túc nhìn nhận thông tin này.

Tờ báo của quân đội Trung Quốc cho biết, 2 tên lửa được phóng đi từ bán đảo Liêu Đông và bắn trúng một mục tiêu. Trung Quốc đưa vào trang bị các tên lửa chống hạm đầu tiên vào năm 1958. Ngày 1.10.2009, trong cuộc diễu binh 60 năm quốc khánh Trung Quốc, họ đã giới thiệu 12 bệ phóng tên lửa bờ biển chống hạm mới nhất.

Một nghiên cứu viên chính của Viện Nghiên cứu chiến lược thuộc Đại học tổng hợp Takama cho rằng, thông tin này không phản ánh các vụ phóng tên lửa thực sự mà được đăng cố ý để sử dụng “công cụ tâm lý” gây áp lực với Mỹ nhằm ngăn Mỹ phái các tàu sân bay vào vùng biển Đài Loan.

Chuyên gia này kết luận là có rất ít khả năng xảy ra một cuộc xung đột Trung-Mỹ, nhưng Bắc Kinh đang sử dụng mọi phương tiện quân sự, kinh tế, văn hóa, ngoại giao và pháp luật để ngăn cản Mỹ can thiệp vào một cuộc xung đột có thể xảy ra với Đài Loan.

Nhà phân tích cao cấp của Trung tâm nghiên cứu quân sự Mỹ Richard Fisher dựa trên phân tích thông tin này và các bức ảnh được đăng tải đưa ra kết luận rằng, tờ báo của quân đội Trung Quốc đã đề cập đến việc phóng tên lửa chống hạm YJ-62, chứ không phải là phóng các tên lửa đường đạn chống hạm.

Chuyên gia này tuyên bố rằng, tên lửa đường đạn thường được phóng thẳng đứng, còn trên bức ảnh được đăng thì thấy rõ tên lửa phóng đi ở góc nghiêng 40 độ. Đánh chặn một tên lửa đường đạn tấn công vào một tàu sân bay Mỹ là rất khó, còn các tên lửa hành trình có tốc độ chậm hơn nhiều thì có khả năng đánh chặn thành công.

Trung Quốc đã triển khai gần 1.000 tên lửa trên bờ eo biển Đài Loan. Nếu phóng ồ ạt một số lượng lớn các tên lửa chống hạm thì liệu có thể ngăn chặn cuộc tấn công đó không? Fisher nói rằng, trên thực tế tàu sân bay ở cự ly đó là một mục tiêu có kích thước rất nhỏ và rất khó có thể bắn trúng tàu sân bay ở cự ly đó.

Tuy nhiên, Fisher chào đón bản tin đăng trên nhật báo quân đội Trung Quốc về các vụ thử tên lửa này vì nó làm tăng tính minh bạch trong hoạt động quân sự của Trung Quốc. Việc tiết lộ các thông tin như vậy giúp tăng sự hiểu biết và giảm xác suất xảy ra các sự cố không hay.

  • Nguồn:

1 - http://www.lzmmil.cn/html/jqbg/2009/1225/3880.html
2 - MP 26.12.09.

Đại Việt