In bài này
Nga và Việt Nam đàm phán hợp đồng tàu ngầm
Thứ Sáu, 13/11/2009 - 7:10 PM
Nga đang đàm phán hợp đồng bán cho Việt Nam các tàu ngầm điện-diesel, thời hạn và quy mô hợp đồng hiện chưa được xác định, ông Konstantin Biryulin, Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang về hợp tác KTQS (FS VTS) của Nga tiết lộ với hãng tin RIA Novosti vào ngày thứ 6, 13/11/2009.

Trước đó, báo chí đã đưa tin Liên bang Nga dự định bán cho Việt Nam 6 tàu ngầm điện-diesel lớp Kilo Projekt 636 tổng trị giá 1,8 tỷ USD. "Tôi chỉ có thể nói rằng, việc đàm phán đang được tiến hành, thời hạn đưa ra quyết định cuối cùng hiện chưa xác định. Tôi không nói là điều đó có thể xảy ra vào ngày mai, nhưng tất cả các đề xuất thương mại từ phía chúng tôi đã được đưa ra", - ông Biryulin nói.  

Theo ông, trong quá trình đàm phán, quy mô mua sắm sẽ được cụ thể hóa. "Đó chính là đối tượng hay một bộ phận của cuộc đàm phán. Bây giờ chưa phải là lúc nói sẽ bán bao nhiêu chiếc tàu ngầm. Con số này có thể thay đổi theo hướng giảm, hoặc theo hướng tăng", - Phó Giám đốc FS VTS cho biết.

Ông cũng lưu ý rằng, Việt Nam là một đối tác tin cậy của Nga từ thời Liên Xô. "Chúng tôi với Việt Nam đã luôn có mối quan hệ nồng ấm, hữu nghị. Đối tác này có ý nghĩa rất quan trọng đối với chúng tôi", - Ông Biryulin nói.Việt Nam đã nhiều lần mua các loại vũ khí của Nga. Ví dụ, năm 2001-2002, các xí nghiệp Nga đã nhận được đơn đặt hàng đóng 8 tàu tên lửa  Projekt 1241.8, 2 frigate Projekt 1166.1 Gepard và 1 hệ thống tên lửa bờ biển Bastion.

Tàu ngầm lớp Kilo của Hải quân Iran

Do Viện Thiết kế Trung ương (TsKB) Rubin thiết kế, tàu ngầm Projetk 636 được coi là một trong những tàu ngầm có độ ồn nhỏ nhất thế giới. Tàu ngầm được trang bị 4 tên lửa, 18 ngư lôi và 24 thủy lô. Thủy thủ đoàn gồm 52 người. Tàu có thể lặn sâu 300 m và chạy ngầm với tốc độ đến 20 hải lý/giờ (gần 37 km/h).Các tàu ngầm loại này dùng để thực hiện nhiều loại nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ tiêu diệt tàu ngầm và tàu nổi, bảo vệ các căn cứ hải quân và tuyến đường giao thông trên biển, trinh sát.

  • Nguồn:  RIAN. 13.11.2009
Đại Việt