In bài này
Đại diện Lầu Năm góc thừa nhận thắng lợi của Nga ở Gruzia
Thứ Bẩy, 31/10/2009 - 7:15 PM
Một đại diện không nêu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ được CNN dẫn lời đã tuyên bố Nga đã đạt được các mục tiêu quân sự then chốt của mình ở Gruzia.

Theo lời quan chức này, hệ thống phòng không Gruzia đã bị tổn thất nặng. Ngoài ra, Tbilisi hiện rất khó khăn mới có thể điều phối các chiến dịch quân sự của mình.

Các vệ tinh do thám Mỹ đã ghi nhận được việc chuyển lực lượng Nga gồm: 8.000-10.000 quân, 150 xe tăng Т-72 và Т-62, hơn 300 xe thiết giáp, 100 đơn vị vũ khí pháo binh tới Nam Ossetia. Theo số liệu của Mỹ, quân Nga kể từ ngày 8/8, đã phóng vào các vị trí của đối phương hơn 15 tên lửa tầm ngắn từ các bệ phóng SS-21 (Hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Tochka). Phía Gruzia có gần 100 xe tăng, mấy chục xe thiết giáp và mấy ngàn quân trong khu vực xung đột Nam Ossetia. Lực lượng Gruzia đang rút khỏi khu vực.

Xe tăng của Gruzia bị bắn cháy trên đường phố Tskhinvali

Ngày 12/8, tại phiên họp của các đại diện các nước NATO sẽ giải quyết vấn đề viện trợ quân sự cho Gruzia. Trước đó, Bộ Ngoại giao Gruzia đã gửi yêu cầu này tới các nước NATO. Trong khi đó, trên sóng CNN, Michael O'Hanlon, chuyên gia về các vấn đề an ninh và chính trị quốc tế của Brookings Institution đã từ chối dù là xem xét khả năng cử quân Mỹ tới khu vực. Theo ông này, lợi ích của Washington ở khu vực này không quan trọng đến mức có thể đánh đổi với rủi ro bị cuốn vào xung đột với một cường quốc hạt nhân như Nga.

Trước đó, ngày 12/8/2008, Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã tuyên bố chấm dứt chiến dịch cưỡng chế hòa bình đối với Gruzia và nêu rõ kẻ xâm lược đã chịu tổn thất lớn. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh khi cần quân Nga sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu của đối phương.

  • Nguồn: Theo Lenta.ru, 12/8/2008
Đại Việt