In bài này
Hệ thống tên lửa bờ biển Bal-E
Thứ Bẩy, 03/10/2009 - 11:01 AM
Hệ thống tên lửa đất-đối-hạm Bal-E dùng để thực hiện các nhiệm vụ: kiểm soát các  vùng biển và các khu vực eo biển; bảo vệ căn cứ hải quân, bảo vệ các mục tiêu khác và hạ tầng trên bờ; bảo vệ bờ biển trên những hướng đối phương có thể đổ bộ.

Hệ thống tên lửa đất-đối-hạm Bal-E

Nhiệm vụ xây dựng các hệ thống phòng thủ các khu vực bờ biển quan trọng, công trình hải cảng, căn cứ hải quân... đã được đặt ra và thực hiện từ lâu.

Trong điều kiện hiện nay, khi mà các phương tiện sát thương hiện đại sử dụng vũ khí chính xác ngày càng phổ biến thì những hệ thống phòng thủ dạng như các công trình kiên cố trang bị pháo lớn đã trở nên lạc hậu.

Thay thế cho chúng là các hệ thống phòng thủ cơ động, có khả năng tấn công bất ngờ và ồ ạt vào các tàu địch và trong khoảng thời gian ngắn thay đổi trận địa, rồi lại sẵn sàng thực hiện cuộc tấn công mạnh mẽ tiếp theo.

Hệ thống tên lửa đất-đối-hạm Bal-E chính là một trong những hệ thống đó. Bal-E có khả năng cơ động cao, hỏa lực mạnh và độ chính xác cao, có thể tác chiến trong điều kiện thời tiết tốt hoặc phức tạp, cả ngày và  đêm, với khả năng dẫn tên lửa hoàn toàn tự hoạt sau khi phóng trong điều kiện có sự đối kháng hoả lực và vô tuyến điện tử của đối phương.

Chức năng

Hệ thống tên lửa đất-đối-hạm Bal-E dùng để thực hiện các nhiệm vụ: kiểm soát các  vùng biển và các khu vực eo biển; bảo vệ căn cứ hải quân, bảo vệ các mục tiêu khác và hạ tầng trên bờ; bảo vệ bờ biển trên những hướng đối phương có thể đổ bộ.

Ưu điểm

- Bal-E có khả năng cơ động cao, hỏa lực mạnh và độ chính xác cao, có thể tác chiến trong điều kiện thời tiết tốt hoặc phức tạp, cả ngày và  đêm, với khả năng dẫn tên lửa hoàn toàn tự hoạt sau khi phóng trong điều kiện có sự đối kháng hoả lực và vô tuyến điện tử của đối phương.
 
- Nếu xây dựng được một hệ thống phòng thủ bờ biển trên cơ sở các hệ thống tên lửa Bal-E kết hợp với việc sử dụng tên lửa chống hạm tiêu chuẩn Kh-35E (3M-24E) trên các tàu tuần tiễu biển gần trang bị hệ thống tên lửa Uran-E và trên các máy bay chiến đấu, ta có thể giải quyết được các nhiệm vụ chiến thuật-chiến dịch với chi phí tối thiểu nhờ xâydựng một hệ thống khai thác và sửa chữa tên lửa duy nhất.

Thành phần hệ thống

Hệ thống tên lửa bờ biển cơ động Bal-E (sử dụng khung gầm xe MAZ 7930) bao gồm:
  • Xe chỉ huy SKPUS

    các xe chỉ huy và liên lạc (SKPUS) - đến 2 xe;
  • các xe bệ phóng (SPU) - đến 4 xe, mang các tên lửa chống hạm Kh-35E (3M-24E) để trong các contenơ vận chuyển kiêm ống phóng (TPK) (Mỗi xe SPU tiêu chuẩn lắp 8 TPK);
  • các xe chở-xếp đạn (TPM) dùng để tiếp đạn cho loạt bắn thứ hai - đến 4 xe.

Xe chỉ huy SKPUS thực hiện chức năng điều khiển tập trung hóa, làm nhiệm vụ trinh sát mục tiêu, chỉ thị mục tiêu và phân phối tối ưu mục tiêu giữa các xe SPU. Các kênh radar phát hiện chủ động và thụ động chính xác cao của Bal-E cho phép phát hiện mục tiêu một cách linh hoạt, bí mật sục sạo, nhận dạng và bám các mục tiêu mặt nước, kể cả trên nền nhiễu tích cực và tiêu cực.

Các xe bệ phóng SPU và xe tiếp đạn TPM có thể triển khai tại các trận địa bí mật nằm sâu sau đường bờ biển. Đồng thời, sự bí mật, che khuất của các trận địa phóng và các vật cản tự nhiên, cũng như nhân tạo đối với hướng bắn cũng không làm hạn chế việc sử dụng chiến đấu hệ thống.

Bal-E có thể bắn từng quả hay cả loạt tên lửa
từ bất kỳ bệ phóng nào. Khi tác chiến chống các tàu nhỏ, hệ thống có thể bắn từng quả tên lửa. Khi tác chiến chống tàu lớn (tàu khu trục...), hệ thống có thể phóng 1 loạt đến 32 tên lửa với nhịp phóng không quá 3 s/quả. Một loạt phóng như vậy có thể ngăn cản cả một cụm tàu tấn công lớn, một đội tàu đổ bộ hay đoàn tàu địch thực hiện nhiệm vụ chiến đấu đặt ra. Các xe TPM cho phép sau 30-40 lại phóng tiếp loạt tên lửa thứ hai. Như vậy, cơ số đạn tối đa của Bal-E là 64 tên lửa. Ngoài ra, hệ thống có nhiều ưu điểm khác, cho phép đối phó với nhiều loại phương tiện tiến công đường biển của đối phương.

Hệ thống điều khiển các phương tiện chiến đấu của Bal-E sử dụng các phương pháp truyền mọi loại thông tin bằng kỹ thuật số, sử dụng các hệ thống liên lạc tự động hoá, xử lý thông tin và bảo mật thông tin với độ bảo mật cao. Hệ thống còn có thể nhận thông tin tác chiến từ các sở chỉ huy khác và từ các phương tiện trinh sát và chỉ thị mục tiêu bên ngoài. Nghĩa là, Bal-E có thể hoạt động như một đơn vị chiến đấu độc lập hoặc trong thành phần một hệ thống phòng thủ tập trung hóa.

 

Xe tiếp đạn TPM

Nhờ có các khí tài nhìn đêm, trang thiết bị đạo hàng, liên kết bản đồ và định hướng, hệ thống có thể nhanh chóng chuẩn bị để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, thay đổi trận địa phóng sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu và tái triển khai đến khu vực tác chiến mới. Khi thay đổi trận địa, phần lớn thời gian là giành cho việc liên kết với địa hình, tứclà xác định tọa độ của mình ở vị trí mới. Thời gian triển khai của hệ thống tại trận địa mới là 10 phút. 

Tên lửa chống hạm Kh-35E (3M-24E)

Tên lửa chống hạm Kh-35E (3M-24E)

Tên lửa chống hạm Kh-35E (3M-24E) của Bal-E là tên lửa có điều khiển tiêu chuẩn, còn được sử dụng cho các hệ thống tên lửa hạm-đối-hạm Uran-E, trang bị cho máy bay chiến thuật và máy bay hải quân, cũng như máy bay tuần tra-tìm cứu và trực thăng. Kh-35E dùng để tiêu diệt chiến hạm nổi có lượng giãn nước đến 5.000 tấn và tàu vận tải biển.

Kh-35E (3M-24E) có thể sử dụng trong thời tiết tốt và phức tạp, ban ngày và ban đêm, khi có sự đối kháng hỏa lực và vô tuyến điện tử của đối phương. Nhờ có kích thước nhỏ, bay ở độ cao cực nhỏ và sử dụng thuật toán dẫn đặc biệt nên bảo đảm độ bí mật tối đa cho hoạt động của đầu tự dẫn trên tên lửa, vì thế tên lửa có độ bộc lộ rất thấp.

Các tên lửa Kh-35E (3M-24E) được chứa trong các contenơ vận chuyển kiêm ống phóng kín, bảo đảm độ tin cậy cao trong điều kiện khí hậu phức tạp và giảm thiểu công sức bảo dưỡng kỹ thuật.  

Tình trạng
 
Hệ thống Bal-E với tên lửa hành trình chống hạm dưới âm Kh-35E (3M-24E) là biến thể giành cho xuất khẩu. Hệ thống Bal trang bị cho quân đội Nga có một số tính năng cao hơn. Bal đã hoàn thành chương trình thửnghiệm quốc gia năm 2004 và đang trong quá trình chuẩn bị đưa vào trang bị cho cả 4 hạm đội của Nga.

Cấu trúc hệ thống và số lượng xe SKPUS, SPU và TPK được cung cấp tuỳ theo yêu cầu của khách hàng. Thay cho khung gầm MAZ-7930, có thể sử dụng các loại khung gầm khác, kể cả biến thể hạng nhẹ của hệ thống, có khả năng việt dã và cơ động cao hơn.

Bal-E có tiềm năng hiện đại hoá lớn. Hệ thống có thể sử dụng các phương tiện hỗ trợ chỉ thị mục tiêu lắp trên trực thăng cảnh giới radar hoặc máy bay không người lái cho phép tăng tầm và độ chính xác phát hiện mục tiêu.

Bal-E có thể được trang bị các hệ thống gây nhiễu tiêu cực nhờ đó có thể nâng cao cơ bản khả năng phòng vệ trước vũ khí có điều khiển của đối phương trong các tình huống tác chiến đối kháng. Ngoài ra, các phương hướng hiện đại hoá cũng đang được xem xét.
  

Nước sản xuất chính: Nga
Hãng phát triển: OAO KBM

Các tính năng kỹ-chiến thuật chính

Tầm bắn, km: đến 120

Khoảng cách từ trận địa phóng đến đường bờ biển, km: đến 10

Số lượng tên lửa trên mỗi xe bệ phóng SPU và xe tiếp đạn TPM: đến 8

Nhịp phóng tên lửa khi phóng loạt, s: ≤3

Tốc độ hành quân trên đường nhựa/trên địa hình chia cắt, km/h: 60/20

Trọng lượng phóng của tên lửa, kg: ~620

Tổng cơ số đạn tên lửa của hệ thống, quả: 64

Dự trữ hành trình (không tiếp dầu), km: ≥850 

  • Nguồn: ОАО "Конструкторское бюро машиностроения"; mvdv.ru: Подвижный береговой ракетный комплекс Bal-E Береговой ракетный комплекс; MI; ktrv.ru.
Golden Lion