Vietnamdefence.com

 

Bộ Ngoại giao Mỹ chê CIA

VietnamDefence - Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, trong các hành động của CIA chẳng có gì để tự hào.

Tuyên bố không chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ lọt vào tay hãng AP nói rằng, các phương pháp của CIA “không phải là thứ mà người Mỹ có thể tự hào”.

“Nhưng chúng ta có lý do khác để tự hào: hệ thống nhà nước Mỹ đã làm việc như cần có và đã cho phép chấm dứt việc vi phạm các chuẩn mực dân chủ vốn là giá trị đối với xã hội chúng ta”, tài liệu viết.

Theo tài liệu này, Bộ Ngoại giao Mỹ nhìn chung tán thành các kết luận của ủy ban đặc biệt Quốc hội Mỹ về điều tra hoạt động của CIA. Theo thông tin điều tra, các nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ đã đánh đập các nghi can, nhục mạ, ngược đãi họ, bắt học chịu lạnh và không cho ngủ. Một thủ đoạn tra tấn phổ biến là dìm nước, tức là trói nghi can vào một tấm gỗ và dìm đầu người đó vào nước, rồi nhấc lên vào thời điểm sau chót. Ngoài ra, các thượng nghị sĩ Mỹ khẳng định, CIA đã cố tình đánh lừa các nghị sĩ.

CIA kịch liệt bác bỏ tất cả những cáo buộc này. Họ được một bộ phận thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bênh vực, làm nổ ra cuộc xung đột tại Thượng viện Mỹ. Tình hình trở nên căng thẳng hơn sau khi phát hiện CIA đã xâm nhập trái phép vào mạng máy tính đóng kín của Ủy ban Tình báo Thượng viện vốn được dùng để soạn thảo báo cáo về các hành động tra tấn của CIA.


Nguồn: Associated Press, Lenta, 31.7.2014.

Print Print E-mail Print