Vietnamdefence.com

 

Tên lửa lưỡng dụng cho F-22 và F-35

VietnamDefence - Nhóm công ty Lockheed Martin/Northrop Grumman (Mỹ) dự định tranh giành hợp đồng chế tạo tên lửa vạn năng để thay thế 2 loại tên lửa hàng không là tên lửa không-đối-không tầm trung tiên tiến AIM-120 AMRAAM và tên lửa chống radar cao tốc AGM-88 HARM.


Phương án NGM của Lockheed Martin/Northrop Grumman
Họ đã giới thiệu phương án của mình tại triển lãm của Lockheed Martin tổ chức trong khuôn khổ hội nghị của Hiệp hội Không quân ở Washington, đặc khu Columbia.

Đây là tên lửa AIM-120 AMRAAM tiêu chuẩn với 4 cánh lái ở giữa thân và đuôi. Hiện chưa rõ thiết bị bên trong của tên lửa.

Không quân Mỹ (USAF) dự định gửi thư mời thầu chế tạo tên lửa thế hệ mới NGM (Next-Generation Missile) để vừa sử dụng làm tên lửa không-đối-không, vừa làm tên lửa chống radar dùng để tiêu diệt các radar và hệ thống tên lửa phòng không của đối phương.

Tên lửa tầm xa NGM sẽ được trang bị cho các tiêm kích thế hệ 5 F-22 và F-35. Tên lửa có kích thước khá nhỏ để lắp được trong các khoang bên trong của F-22 và F-35.

Nhóm công ty cạnh tranh khác gồm Boeing/Raytheon năm ngoái đã nhận được hợp đồng của Cục Các dự án quốc phòng tiên tiến DARPA để hoàn tất chế tạo mẫu chế thử tên lửa trình diễn được phát triển theo khái niệm “Sát thủ 3 mục tiêu” Triple Target Terminator (T3). Công nghệ này dự kiến sẽ được sử dụng để phát triển tên lửa NGM.

USAF dự định mở thầu chế tạo mẫu chế thử NGM vào năm 2012. Chương trình này còn có tên JDRADM (Joint Dual Role Air Dominance Missile).
  • Nguồn: flightglobal.com, MP, 27.9.11.

Print Print E-mail Print