Vietnamdefence.com

 

Súng bắn tỉa SVD thua trận

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nga dự định loại khỏi trang bị súng trường bắn huyền thoại SVD của Dragunov.


Súng trường bắn tỉa SVD hết thời

Quân đội Nga đã kết luận rằng, trong điều kiện hiện đại, các thiện xạ quân đội cần súng bắn tỉa cỡ 8,61 mm.

Đầu đạn cỡ này 0.338 Lapua Magnum bay xa hơn và chính xác hơn đạn tiêu chuẩn 7,62 mm SVD.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga đã tuyên bố rằng, trong khi các chuyên gia vũ khí Nga chưa làm được súng trường cỡ nòng cần thiết thì quân đội Nga sẽ mua súng bắn tỉa ở nước ngoài.

Hiện nay súng trường bắn đạn 0.338 Lapua Magnum chỉ có gần 10 công ty vũ khí ở Anh, Phần Lan, Mỹ và Đức sản xuất.

Một số loại súng bắn tỉa đó như AWM-F của Anh và TRG22 của Phần Lan hiện đang được các đơn vị của Cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB sử dụng, nên các loại súng này có thêm cơ hội có mặt trong quân đội Nga.

Súng bắn tỉa phương Tây khác với SVD rất nhiều. Tầm bắn có ngắm của AWM-F là 1.500 m, trong khi của SVD chỉ có 800. Giới quân sự khẳng định rằng, trên chiến trường, sự khác biệt đó có thể đáng giá bằng tính mạng của thiện xạ, vì thế SVD không có tương lai.


SVD và SVDS


Các quan chức Bộ Quốc phòng Nga nói rằng, “Súng bắn tỉa SVD là loại vũ khí tuyệt vời: nhẹ, tiện dụng, bắn nhanh và tin cậy. Nhưng trong điều kiện hiện nay, nó không còn đáp ứng các nhiệm vụ đặt ra”.

Súng bắn tỉa mới không nhất thiết là của nước ngoài. Izhmash, hãng đã sản xuất SVD gần 50 năm nay, cho hay, họ đã phát triển một số súng bắn tỉa 8,61 mm và thậm chí đã giới thiệu với quân đội.

Súng mới của Izhmash đang được Aleksei Dragunov, con trai của nhà thiết kế súng SVD Yevgeny Dragunov, phát triển. Ông cho biết sẽ cần gần 1 năm để chế tạo một súng bắn tỉa hoàn toàn mới.

Ông khẳng định: “Không thể cứ lấy súng SVD rồi làm thành cỡ 8,61 mm một cách đơn giản, ở đó cần phải thay đổi kích cỡ các bộ phận. Tuy nhiên, có thể giữ lại cấu tạo của SVD, mà cũng có thể làm hoàn toàn mới. Tất cả phụ thuộc vào nhiệm vụ”.

Ông Aleksei Dragunov cho rằng, hiện nay lựa chọn chính sẽ không phải là tầm bắn và cỡ nòng mà là tốc độ bắn và phương pháp nạp đạn. “Các xạ thủ bắn tỉa Mỹ ở Afghanistan hiểu ra rất nhanh là súng trường nạp đạn tự động hữu dụng hơn súng nạp bằng tay”.


SVD


Tự nạp đạn là một trong những ưu điểm chủ yếu của SVD, cho phép nó được quân đội ưa dùng ở tầm gần. Hộp đạn của SVD chứa 10 viên đạn trong khi các mẫu súng phương Tây chứa không quá 5 viên. Đa số súng trường bắn tỉa tầm xa là loại nạp đạn viên một.

Xét tới yếu tố cần có súng bắn tỉa cho các xạ thủ bắn tỉa mà quân đội Nga dựa định biên chế cho mỗi lữ đoàn lục quân thì tính năng tự nạp đạn có thể là một tính năng then chốt khi lựa chọn loại súng. Trong trường hợp đó thì thiết kế của SVD mới, được cải tạo thích ứng với đạn cỡ 8,61 mm có thể vẫn có khả năng cạnh tranh.
  • Nguồn: Izvestia, 16.9.11.

Print Print E-mail Print