Vietnamdefence.com

 

Số phận đã mỉm cười với BMD-4 đau khổ?

VietnamDefence - Lính dù Nga trang bị BMD-4.

BMD-4 (snariad.ru)
Nga đã quyết định đưa vào trang bị cho Bộ đội Đổ bộ đường không Nga (VDV) xe chiến đấu đổ bộ BMD-4, Đài phát thanh Ekho Moskvy (Tiếng vọng Moskva) dẫn lời Anh hùng nước Nga, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Đổ bộ đường không Cận vệ độc lập số 31, Đại tá Gennady Anashkin đưa tin.

Theo Đại tá Anashkin, BMD-4, “loại xe mà VDV chờ đợi lâu nay, loại xe thuộc thế hệ hoàn toàn mới”, dù sao cũng sẽ được nhận vào trang bị.

Ông Anashkin cũng mong muốn loại xe chiến đấu mới được đưa vào trang bị càng nhanh càng tốt. Ông cũng cho rằng, việc quân đội Nga nói chung và VDV nói riêng đã chuyển sang sử dụng các loại xe bánh lốp, các xe KamAZ và Ural là một yếu tố tích cực.

Hiện chưa có sự xác nhận chính thức cho thông tin này. Cũng chưa rõ là Đại tá Anashkin nói đến BMD-4 hay BMD-4М.

Ban đầu, Nga dự kiến BMD-4М, biến thể cải tiến của BMD-4, sẽ bắt đầu được đưa vào trang bị vào năm 2010. Đồng thời, cũng có tin, một số lượng không đáng kể xe này đã được đưa vào trang bị.

Tuy nhiên, tháng 8/2012, Thứ trưởng Quốc phòng Nga khi đó Aleksandr Sukhorukov, đã nói rằng, xe thiết giáp BMD-4М không đáp ứng các yêu cầu do Bộ Quốc phòng đặt ra và sẽ không được mua sắm.

BMD-4М khác với BMD-4 ở thân xe, động cơ, bộ phận vận hành mới và các chi tiết khác. Nhờ đó, các công trình sư đã nâng cao được khả năng cơ động, điều khiển, khả năng việt dã và độ tin cậy của xe. BMD-4М cũng được lắp module chiến đấu Bakhcha-U do Viện KBP ở Tula phát triển.

Loại module tương tự cũng đang được sử dụng trên BMD-4. Module này được trang bị 1 pháo cao tốc 100 mm, 1 pháo tự động 30 mm và 1 súng máy đồng trục 7,62 mm.

Các xe dòng BMD-4 cũng lần đầu tiên được trang bị các tên lửa có điều khiển. Cấu tạo của xe cho phép kíp xe vẫn ngồi trong khoang đổ bộ khi đổ bộ từ máy bay.

Nguồn: Lenta, 8.12.2012.

Print Print E-mail Print