Vietnamdefence.com

 

Nga cho phép xuất khẩu Iskander, S-400

VietnamDefence - Hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander đã được phép xuất khẩu và sẽ được bán ra nước ngoài khi có yêu cầu, Giám đốc hãng “Các tổ hợp chính xác cao” Aleksandr Denisov cho biết hôm 13/8/2014 tại triển lãm Oboronexpo-2014.

Hệ thống tên lửa Iskander-M (Vitaly Kuzmin)

“Hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander đã được đưa vào danh sách sản phẩm được phép xuất khẩu. Dĩ nhiên là quyết định bán cho quốc gia nào đó sẽ được đưa ra rất thận trọng”.

Trước đó, Tổng giám đốc và Tổng công trình sư Viện thiết kế KBM, ông Valery Kashin đã tuyên bố KBM sẵn sàng xuất khẩu Iskander, nhưng khuyến nghị các khách hàng nước ngoài không nên gửi yêu cầu mua sắm trước năm 2015.

 
Iskander-M với các tên lửa hành trình (militaryrussia.ru)

Iskander-M với các tên lửa đường đạn (militaryrussia.ru)

Đó là vì KBM đang có hợp đồng dài hạn với Bộ Quốc phòng Nga, vốn đòi hỏi họ tăng sản lượng 4-5 lần. Nhà lãnh đạo của KBM lúc đó rằng, KBM cùng với Rosoboronoexport đã nối lại các nỗ lực xúc tiến xuất khẩu Iskander.

Tại triển lãm Oboronexpo-2014, Phó Trưởng Phòng Xuất nhập khẩu hàng và dịch vụ đặc biệt của KBM Georgy Kuzyk đã cho biết, họ chưa thể xuất khẩu Iskander vì không thể tăng sản lượng tên lửa. Ngày 11/8, có tin Kazakhstan tỏ ý quan tâm đến biến thể xuất khẩu của Iskander-М.

Cũng tại triển lãm Oboronexpo-2014, ngày 15.8, ông Vyacheslav Dzirkaln Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phòng không Almaz-Antei phụ trách hợp tác kỹ thuật quân sự cho biết, hệ thống tên lửa phòng không mới nhất của Nga là S-400 đã nhận được giấy phép xuất khẩu, việc đàm phán bán S-400 cho các đối tác nước ngoài đang được tiến hành. Ông Dzirkaln nói: “Chúng tôi đã tiến khá xa”.

Ông nhấn mạnh rằng, ưu tiên hiển nhiên vẫn được dành cho việc giao hàng S-400 trong khuôn khổ đơn hàng vũ khí nhà nước. “Hệ thống S-400 đang chuyển giao tích cực cho quân đội Nga. Điều đó cũng liên quan đến các hệ thống phòng không tầm trung. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, tất cả các cam kết mà chúng tôi có với các khách hàng nước ngoài dĩ nhiên đang được thực hiện, còn những hợp đồng mới đang được ký với thời hạn thực hiện xác định hợp lý căn cứ trên khả năng của chúng tôi”, ông Dzirkaln nói.

Theo ông Dzirkaln, không thể nói rằng, hệ thống S-400 sẽ được phổ biến khắp thế giới chỉ là nhờ các khả năng chiến đấu của nó. “Hệ thống này mới, rất hiệu quả mà không rẻ. Chỉ những nước có kinh tế phát triển và tài chính dồi dào mới có thể cho phép mình mua các hệ thống như thế”, ông Dzirkaln nhận định.

“Chúng tôi cần giúp các bạn bè và đồng minh bảo đảm khả năng quốc phòng của họ. Chúng tôi sẽ đặt ra các nhiệm vụ quan trọng hơn cho các xí nghiệp của chúng tôi để thực hiện các cam kết tương lai đối với các đối tác của chúng tôi về việc cung cấp vũ khí, kể cả ra nước ngoài”, ông Dzirkaln kết luận.

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung-xa, mỗi hệ thống có thể dẫn đồng thời 72 quả tên lửa vào 36 mục tiêu ở tầm đến 400 km.

Nguồn: Arms-tass, Armsr-expo, 14.8, VZ, belvpo, 15.8.2014.

Print Print E-mail Print