Vietnamdefence.com

 

Mỹ ngán tàu ngầm mini Iran

VietnamDefence - Các tàu ngầm mini của Iran là một nguy cơ lớn đối với hạm đội Mỹ ở vùng Vịnh, cựu chuẩn tướng hải quân Mỹ Christopher Harmer, cựu Giám đốc Trung tâm Kế hoạch tác chiến Hạm đội 5 của Mỹ (2008-2009) chia sẻ với The Christian Science Monitor.

Tàu ngầm mini của Iran (Reuters)
Ông Harmer nói rằng, các tàu ngầm mini này là “một vấn đề lớn” đối với người Mỹ.

“Người Iran có thể phân tán chúng trên khắp vịnh Persique và biển Arab, mà phát hiện chúng thì cực kỳ khó. Hơn nữa, chúng có thể ẩn nấp và chờ dịp thuận lợi đến tấn công”, ông Harmer nói.

Theo ông, hạm đội Mỹ đã học được khá hiệu quả cách phát hiện tàu ngầm nguyên tử Liên Xô và Nga vốn có kích thước khổng lồ.

Nhưng với các tàu ngầm Iran thì tình thế lại khác: “Tìm kiếm một tàu ngầm nhỏ ở vùng nước nông khó hơn nhiều: ở đó âm học hoàn toàn khác, mà cả tiếng ồn từ chúng cũng nhỏ hơn nhiều”, ông Harmer nhận định.

Bởi vậy, người Iran đã đưa vào sản xuất loạt các tàu ngầm này: hiện họ đã có 19 chiếc, mỗi năm lại hạ thủy thêm 4 chiếc nữa.

Các tàu ngầm này được trang bị không chỉ ngư lôi mà chúng còn có thể rải thủy lôi nhanh chóng và bí mật trên đường di chuyển của các tàu địch hay tàu dầu chẳng hạn. Như vậy, một khi nổ ra chiến tranh, Iran có thể đóng cửa khá nhanh chóng eo biển Hormuz.

Ngoài ra, các tàu ngầm này có thể chở các phân đội đặc nhiệm hải quân Iran, một lực lượng có sức chiến đấu đặc biệt cao của Iran. Lính đặc nhiệm có thể loại khỏi vòng chiến tuyến đường ống dẫn dầu được xây dựng vòng tránh eo biển Hormuz chẳng hạn, ông Harmer nêu ý kiến,

Để đối phó với tàu ngầm mini, lính đặc nhiệm và mối đe dọa thủy lôi, Mỹ đã phái đến vịnh Persique 4 tàu quét lôi lớp Avenger, cũng như một số trực thăng chống ngầm Sea Dragon.


Nguồn: Lenta, 12.7.2012.

Print Print E-mail Print