Vietnamdefence.com

 

Mỹ giúp Israel sản xuất Vòm Sắt

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu Quốc hội Mỹ cấp thêm kinh phí cho gói viện trợ quân sự cho Israel.

Iron Dome (David Buimovitch / AFP)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã đề nghị các nghị sĩ duyệt cấp 225 triệu USD. Theo đánh giá của ông này, khoản tiền này cần cho Israel để đẩy nhanh sản xuất các hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome để bảo vệ hiệu quả lãnh thổ nước này chống rocket bắn từ Dải Gaza.

Dự đoán, số kinh phí bổ sung sẽ được cung cấp cho Israel trong khuôn khổ ngân sách quốc phòng Mỹ tài khóa 2015. Ban đầu, Lầu Năm góc xin 176 triệu USD tài trợ cho chương trình Iron Dome, nhưng Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã tăng khoản tiền này lên tới 351 triệu USD. Nếu Quốc hội Mỹ chuẩn chi khoản tiền bổ sung, Israel sẽ nhận được 576 triệu USD cho Iron Dome.

Lý do để tăng viện trợ tài chính quân sự cho Israel là tình hình xung đột căng thẳng giữa Israel và tổ chức HAMAS. Từ ngày 7/7/2014, Israel tiến hành chiến dịch Protective Edge nhằm chấm dứt các vụ bắn tên lửa vào các thành phố từ Dải Gaza do HAMAS kiểm soát.

Ngoài cấp thêm kinh phí cho chương trình Iron Dome, Mỹ đã quyết định cấp kinh phí cho Israel phát triển và sản xuất các hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow và David’s Sling. Mỹ dự định chi cho chương trình Arrow 130 triệu USD, cho chương trình David’s Sling 137,9 triệu USD. Theo Thượng viện Mỹ, hiện nay, các chương trình tên lửa của Israel được dự trù hơn 600 triệu USD.

Mỹ đã chi cho Israel thực hiện chương trình Iron Dome hơn 1 tỷ USD. Một đại đội Iron Dome gồm 1 trung tâm điều khiển, 1 radar và 3 bệ phóng. Hệ thống này dùng để đánh chặn tên lửa có tầm bắn đến 70 km, có khả năng tính toán điểm rơi của tên lửa đối phuwog và hủy lệnh tiêu diệt tên lửa nếu tên lửa đó sẽ rơi xuống nơi không có dân cư.


Nguồn: Defense News, Lenta, 24.7.2014.

Print Print E-mail Print