Vietnamdefence.com

 

Lầu Năm góc chế tạo anten mạng pha thích ứng

VietnamDefence - Cục Các dự án nghiên cứu tiên tiến DARPA của Lầu Năm góc đã phát động chương trình chế tạo anten mạng pha thích ứng ACT (Arrays at Commercial Timescales) có thể ứng dụng trong các dự án của Bộ Quốc phòng Mỹ.

DARPA
Công nghệ mới sẽ giúp Lầu Năm góc tiết kiệm hàng tỷ đô la và thời gian cần để chế tạo các anten mạng pha đơn lẻ.

Theo đại diện DARPA Bill Chappell, hiện giờ, Lầu Năm góc đã mất gần 10 năm và mấy chục tỷ đô la để phá triển các anten mạng pha đơn lẻ. Đó là vì mỗi lần, các kỹ sư lại phải bắt đầu phát triển anten mạng pha từ con số không. Nếu có một anten mạng pha cơ sở duy nhất, Mỹ sẽ giảm được trung bình 30-40% chi phí.

Chương trình nghiên cứu chế tạo các anten mạng pha thích ứng DARPA dự định chia làm 3 phần. Một là, DARPA cần phát triển một khối các mạng tần số vô tuyến duy nhất, hai là giao diện điện tử có thể thay đổi, ba là công nghệ mới phải cho phép hợp nhất mấy anten mạng pha thành một. Như vậy, các anten mạng pha mới sẽ có thể được bố trí ở các phần khác nhau của tàu sân bay chẳng hạn.

Việc nộp đơn dự thầu phát triển anten mạng pha thích ứng sẽ bắt đầu vào ngày 18/3/2013.

Hiện nay, các anten mạng pha được sử dụng ở khắp nơi trong lĩnh vực quân sự. Ví dụ, chúng được sử dụng trong các radar, khí tài thông tin và tác chiến điện tử. Ngoài ra, việc có anten mạng pha chủ động là yêu cầu bắt buộc đối với các tiêm kích thế hệ 5 như F-35 Lightning II và Т-50 (PAK FA).

Nguồn: Lenta, 28.2.2013.

Print Print E-mail Print