Vietnamdefence.com

 

Giáp thép đặc biệt mới cho tăng Armata

VietnamDefence - Mác giáp thép mới sẽ được sử dụng để sản xuất loại xe tăng tương lai Armata của Nga vốn dự kiến sản xuất loạt từ năm 2015.

Hợp kim mới do các chuyên gia Viện Nghiên cứu Thép (NII Stali) thuộc Tập đoàn “Traktornye zavody” (Các nhà máy máy kéo) phát triển và có đặc điểm là trọng lượng riêng nhỏ hơn.

Các đặc tính này của hợp kim sẽ cho phép tiết kiệm mấy trăm kilôgam trọng lượng xe tăng mà không làm suy giảm khả năng bảo vệ của nó. Loại thép mới mác 44S-sv-Sh đã được phát triển theo nhiệm vụ kỹ thuật của Viện thiết kế chế tạo máy giao thông vận tải Ural (UKBTM) nằm trong liên hiệp NPK Uralvagonzavod với vai trò bên đặt hàng.

Việc nghiên cứu đưa vào sản xuất công nghiệp được thực hiện tại tổ hợp luyện kim “Tháng Mười Đỏ” ở Volgograd, vốn cũng thuộc Uralvagonzavod.

“Đã giải quyết được vấn đề này bằng cách ứng dụng hợp chất hóa học cân bằng và xử lý các chế độ công nghệ ở tất cả các giai đoạn sản xuất thép mới, nhà luyện kim trưởng của Viện Nghiên cứu Thép S. Gladyshev nói.

Các nhà nghiên cứu đã nâng cao được độ cứng của thép, trong khi các đặc tính dẻo vẫn không thay đổi. “Chính sự kết hợp này cho phép giảm 15% độ dày và tương ứng là trọng lượng các kết cấu giáp làm bằng thép mới mà không làm giảm các đặc tính bảo vệ và khả năng sống còn ở nhiệt độ thấp”, bộ phận báo chí của Viện cho biết.

Căn cứ vào thông tin hiện có nói rằng, Armata sẽ nặng hơn tăng sản xuất loạt T-90 5-10 tấn, thì có thể nói đến sự gia tăng mạnh về khả năng bảo vệ của tăng Armata nhờ sử dụng thép mới.

Xe tăng thế hệ mới Armata hiện đang được chuẩn bị cho sản xuất loạt. Dự kiến, xe tăng sẽ ra mắt công khai lần đầu tiên tại cuộc duyệt binh ngày 9/5/2015. Xe tăng mới khác với các loại tăng Т-72 và Т-90 hiện có ở chỗ có tháp không người ngồi, kết cấu bộ phận vận hành khác, động cơ mới và pháo cùng cỡ 125 mm nhưng có uy lực mạnh hơn.

Nguồn: Military-industry, 03.7.2014. 

Print Print E-mail Print