Vietnamdefence.com

 

Cải cách mất lòng, chỉ huy tình báo quân sự Nga mất chức?

VietnamDefence - Tướng Aleksandr Shlyakhturov sẽ bị cho về hưu sau những cải cách mất lòng.


Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga GRU, Trung tướng Aleksandr Shlyakhturov sắp tới có thể phải rời cương vị.

Theo các nguồn tin, cuối tháng 8.2011, viên tướng 63 tuổi Shlyakhturov đã nhập viện và sẽ không trở lại văn phòng của mình. Các nguồn tin trong Bộ Tổng tham mưu khẳng định rằng, Shlyakhturov đã làm xong việc của mình sau khi tiến hành tinh giản mạnh mẽ GRU, khiến gần 1.000 sĩ quan bị sa thải.

Một nguồn tin cho biết, dưới thời Shlyakhturov, trong số 8 lữ đoàn đặc nhiệm của GRU chỉ còn lại 5. Hơn nữa, các lữ đoàn đặc nhiệm GRU còn bị chuyển thuộc cho các tư lệnh quân khu. Cũng đã xảy ra những thay đổi nhân sự khác mà người ta không thể nói công khai. Shlyakhturov đã tiến hành cải tổ cơ qua, điều mà cựu chỉ huy GRU, Đại tướng, Anh hùng Liên bang Nga Valentin Korabelnikov đã nhất quyết không làm.

Tướng Korabelnikov đã phải về hưu vào năm 2009 và vị phó của ông là Aleksandr Shlyakhturov, người trung thành nhất với Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov, đã được bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng GRU.

- [Ông Shlyakhturov là] một kẻ thừa hành lầm lì, không một lần trái ý Bộ trưởng và thực hiện mọi việc ông ta giao, một quan chức quân sự cao cấp nhận xét về ông Shlyakhturov.

Những tình tiết liên quan đến việc ông Shlyakhturov về hưu cũng khẳng định sự trung thành của ông đối với Bộ trưởng Serdyukov. Các nguồn tin thân cận với GRU cho biết, cuối tháng 8.2011, ông Shlyakhturov đã được thăng hàm thượng tướng. Điều đó sẽ đem lại lương hưu cao hơn và làm cho đẹp mặt hơn khi về hưu.

Các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga thì giải thích, ông Shlyakhturov có thể được cho nghỉ “chỉ vì tuổi tác”, bởi vì ông đã vượt giới hạn tuổi tại ngũ tối đa là 60 tuổi, song lại khẳng định hiện chưa có giấy tờ nào liên quan được ký cả.

- Aleksandr Shlyakhturov vẫn tiếp tục ở cương vị Tổng cục trưởng GRU, các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga nói và từ chối bàn về ứng viên kế nhiệm Shlyakhturov.

Theo cựu cán bộ tình báo, Đại tá GRU Vitaly Shlykov, bây giờ người ta muốn có một nhà lãnh đạo có quan điểm mới mẻ cho tình báo quân sự Nga.

- Nếu lãnh đạo quân đội muốn có những cải cách nghiêm túc trong GRU, họ phải dùng một người từ bên ngoài. Song hiện tôi vẫn chưa thấy các ứng viên thực sự cho cương vị này. Ứng viên xứng đáng người ta đã lùng tìm mấy năm rồi, ông Shlykov giải thích.

Một cán bộ GRU lão thành giấu tên khác nhận định rằng, tình hình trong GRU hiện nay đã gần tới điểm nguy kịch.

- Tình báo quân sự vốn từ lâu là tai mắt của lãnh đạo, chỉ huy quân đội đang sụp đổ. Các lữ đoàn đặc nhiệm bị cắt giảm, vũ khí trang bị mới không có, các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm bị sa thảy, chỉ còn lại những người trẻ tuổi chẳng biết làm cái gì ra hồn. Bởi vậy, chỉ huy mới của GRU sẽ có nhiều việc để làm, vị cựu binh tình báo nói.

Ông nhấn mạnh rằng, phục vụ trong đặc nhiệm GRU là những người chuyên nghiệp thuộc chuyên ngành hẹp, có khả năng trong vài phút loại khỏi vòng chiến các mục tiêu chiến lược của đối phương.

- Một số thì chuyên tác chiến ở các sân bay, số khác ở các tổng đài thông tin, số khác nữa thì nhằm vào các phương tiện tấn công hạt nhân. Không thể sát nhập, chuyển thuộc và cắt giảm không suy nghĩ các đơn vị đặc nhiệm của tình báo, vị cựu binh nói.
  • Nguồn: Izvestia, 27.9.2011.

Print Print E-mail Print