Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ hiện đại hóa Su-30MKI

VietnamDefence - Không quân Ấn Độ (IAF) đã xây dựng kế hoạch nâng cấp 80 tiêm kích đa năng Su-30MKI hiện có lên chuẩn Super Sukhoi.

Các máy bay được nâng cấp sẽ có thể sử dung tên lửa mới tầm bắn 300 km.

Các tiêm kích Su-30MKI được cung cấp cho IAF thành 4 giai đoạn kể từ năm 1996. Ở giai đoạn 1, Nga đã chuyển giao 80 Su-30MKI mà Ấn Độ đã dự định nâng cấp trong 3-4 năm tới.

Theo chương trình nâng cấp, các máy bay sẽ được trang bị radar anten mạng pha và các hệ thống avionics tối tân. Tuy nhiên, hạng mục nâng cấp chủ yếu là lắp cho máy bay tên lửa tầm bắn 300 km mà Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã gửi thư mời thầu cung cấp cho các nhà sản xuất vũ khí thế giới. Các tên lửa này sẽ bổ sung cho tên lửa hành trình siêu âm không đối đất BrahMos trên các máy bay nâng cấp. BrahMos sẽ được trang bị cho gần 50 SU-30MKI.

Hiện nay, IAF có 16 phi đội với 170 Su-30MKI với tổng số bay gần 100.000 giờ. Trước cuối năm 2020, Ấn Độ dự định mua của Nga gần 130 Su-30MKI. Nếu thực hiện được các kế hoạch này, số lượng Su-30MKI của IAF sẽ lên tới 270 chiếc. Ấn Độ dự kiến trước cuối năm 2012 ký hợp đồng mua thêm 42 tiêm kích do Hindustan Aeronautics Ltd lắp ráp theo giấy phép tại Ấn Độ.

Hiện nay, Su-30 đã trở thành biểu tượng chất lượng của máy bay Nga. Theo các chuyên gia nước ngoài, có thể coi các biến thể mới nhất của trực thăng Mi-17 là biểu tượng như vậy.

Theo tạp chí Flight uy tín của Anh, 59% số người được hỏi ý kiến chọn Su-30MKI, 37% chọn F-22 và 4% chọn F-15 là tiêm kích tốt nhất thế giới.

Theo các hợp đồng đã ký, Ấn Độ sẽ có tổng cộng gần 330 Su-30MKI, trong đó 230 chiếc đã được chuyển giao. Trong những năm gần đây, doanh thu bán Su-30MKI giữ ổn định ở mức 1/6 số đô la Mỹ mà xuất khẩu vũ khí mang lại cho nước Nga. Đây được coi là kết quả xuất sắc đối với hãng sản xuất tiêm kích Irkut.

Kể từ năm 2004, Su-30MKI đã nhiều lần thể hiện những phẩm chất chiến đấu siêu hạng của mình trong các cuộc tập trận quốc tế với các trận không chiến huấn luyện giữa Su-30MKI của Ấn Độ và các tiêm kích hạng nặng F-15С và hạng nhẹ F-16С/D của Mỹ, cũng như các biến thể Mirage và Rafale của Pháp. Các máy bay Ấn Độ đã tỏ ra mạnh hơn các đối thủ Mỹ trong không chiến tầm gần và tầm trung và có ưu thế khi mô phỏng phóng tên lửa có điều khiển ở chế độ dẫn vào mấy mục tiêu cùng lúc. Trong tập trận đối kháng với các biên đội 2 máy bay của Pháp, Su-30MKI còn vượt trội khi đánh chặn và cận chiến.

Su-30MKI cũng hoàn thành thắng lợi loạt trận đánh tập không chiến với các tiêm kích nước ngoài vào tháng 4/2012 ở Malaysia. Các phi công Ấn Độ bay Su-30MKI đã chạm trán với các phi công F-15С cất cánh từ căn cứ không quân Mỹ ở Okinawa. Các náy bay đã chiến đấu một đối một và tập luyện các nhiệm vụ đánh chặn mục tiêu bay. Theo Phi đoàn trưởng Phi đoàn 18 Không quân Mỹ, Chuẩn tướng Matthew H. Molloy, Su-30MKI “đã thể hiện mình một cách tuyệt vời”. “Chúng đã cho thấy khả năng cơ động kinh ngạc trong các bài tập chiến đấu”, viên tướng phi công Mỹ nói.

Theo các chuyên gia độc lập, hiện nay, các máy bay họ Su-30MKI cho thấy khả năng đánh thắng trong các cuộc giao chiến với bất kỳ tiêm kích thế hệ 4, 4+ và 4++ nào.

Nguồn: ZeeNews, Arms-tass, MP, 3.12.1.

Print Print E-mail Print