Vietnamdefence.com

 

2 J-15 làm mồi cho cá

VietnamDefence - Hai phi công Trung Quốc mất mạng khi thử nghiệm J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh.

J-15 sao chép công nghệ Su-33 của Liên Xô đang thử nghiệm trên tàu Liêu Ninh
Ít nhất 2 phi công không quân Trung Quốc đã mất mạng khi thử nghiệm tiêm kích J-15 từ tàu sân bay Liêu Ninh, Tân Hoa xã đưa tin.

Hai phi công thử nghiệm của phi đội đã hy sinh tính mạng trong thử nghiệm cất/hạ cánh tiêm kích trên hạm J-15 Flying Shark trên tàu sân bay Liêu Ninh, theo Tân Hoa xã ngày 27/8.

Jane’s Defence Weekly ngày 5/9 kết luận rằng, “có khả năng ít nhất đã mất 2 máy bay”.

Nhà phân tích hải quân Eric Wertheim, tác giả của sách tra cứu U.S. Naval Institute’s Combat Fleets of the World, nói rằng, những vụ tai nạn không phải là chuyện khác thường vì không quân trên tàu sân bay là một hoạt động nguy hiểm, nhất là khi mới bắt đầu. 

Dựa nhiều vào công nghệ Liên Xô, Trung Quốc đã có những bước đi thăm dò và thận trọng hướng đến xây dựng một cụm tàu sân bay có khả năng hoạt động đầy đủ sử dụng tàu sân bay Liêu Ninh làm mẫu trình diễn công nghệ cho chương trình đóng tàu sân bay nội địa.

Hình họa tàu sân bay Liêu Ninh. Mỹ đã mất hàng ngàn máy bay và phi công để làm chủ không quân trên hạm, Trung Quốc sẽ mất hàng trăm?

J-15 là bản sao chép trái phép Su-33 của Liên Xô và dùng để hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh vốn do Liên Xô thiết kế và đóng tại Ukraine.

Trung Quốc học hỏi kinh nghiệm vận hành máy bay trên tàu sân bay từ các phi công hải quân Brazil vốn đang sử dụng tàu sân bay NAe São Paulo, tức tàu sân bay Foch cũ mà Pháp sử dụng từ năm 1960 và bán lại cho Brazil vào năm 2000, có lượng giãn nước chưa bằng 1/3 tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ.

Quân đội Trung Quốc chắc chắn đã học hỏi được các kỹ năng vận hành máy bay trên hạm nhanh hơn và ít thương vong hơn Mỹ.

Năm 2013, Phó đô đốc Ted Branch, Tư lệnh Không quân Hải quân Mỹ ở Đại Tây Dương hồi đó và nay là Giám đốc Tình báo Hải quân, đã nói rằng, người Trung Quốc sẽ học hỏi nhanh hơn và sẽ tận dụng các bài học của Hải quân Mỹ.

Mỹ đã mất hàng ngàn phi công và máy bay để học cách vận hành tiêm kích phản lực từ các tàu sân bay.

Theo cuốn “100 năm Không quân Hải quân Mỹ” (One Hundred Years of U.S. Navy Airpower) của Robert C. Rubel, từ năm 1949-1988, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ đã mất gần 12.000 máy bay các loại (các máy bay phản lực, trực thăng, máy bay huấn luyện, máy bay tuần tra) và hơn 8.500 tổ lái.

Đối với Trung Quốc, ngay cả việc tiết lộ những trục trặc nhỏ trong quá trình thực hiện tham vọng tàu sân bay cũng là sự thừa nhận hiếm hoi của Bắc Kinh.

Tàu Liêu Ninh và thủy thủ đoàn của nó được người dân, sách báo Trung Quốc rất sùng bái.

Theo tin của Jane’s, tàu Liêu Ninh mới đây đã kết thúc thời kỳ 4 tháng nằm trong ụ tàu khô và sẽ sắp nối lại các chuyến bay thử.

Nguồn: usni.org, 5.9.20146.

Print Print E-mail Print