Vietnamdefence.com

 

Thử nghiệm vũ khí tấn công toàn cầu thất bại

VietnamDefence - Chuyến bay thử thứ hai của tên lửa siêu vượt âm X-51A Waverider đã kết thúc thất bại khi tên lửa rơi tòm xuống biển gần bờ biến California do trục trặc kỹ thuật.
.

X-51A được thả từ máy bay ném bom chiến lược B-52 hôm 13.6.2011.

Sau khi rơi xuống trong 4 giây, động cơ tên lửa đã khởi động thành công. Nhưng sau đó, thiết bị bay không thể tách khỏi động cơ vào thời điểm cần thiết và rơi xuống Thái Bình Dương.

Theo Flight International, sau khi B-52 chở X-51 tới điểm phóng, động cơ khởi tốc đã đưa X-51 đạt đến tốc độ 5М. Động cơ phản lực-không phí dòng thẳng của công ty Pratt and Whitney Rocketdyne dùng nhiên liệu etylen đã khởi động thành công, nhưng sau khi chuyển sang nhiên liệu JP-7 thì xảy ra trục trặc do thiếu không khí cấp cho động cơ qua cửa hút khí.  Nỗ lực sau đó tái khởi động động cơ đã thất bại.

Các chuyên gia cho rằng, vụ thử nghiệm thất bại sẽ làm chậm chương trình này. Theo đại diện Không quân Mỹ (USAF) Charles Brink, thất bại này đã làm các nhà thiết kế thất vọng, nhưng những thông tin thu được có thể được sử dụng để tiếp tục phát triển công nghệ mới.

USAF bắt đầu phát triển mẫu chế thử X-51 trang bị động cơ phản lực-không khí dòng thẳng siêu vượt âm vào năm 2003. Năm 2004, công-xooc-xi-om của Boeing (khí cụ bay) và Pratt and Whitney (động cơ) đã được lựa chọn làm nhà thầu. Việc thử nghiệm vũ khí tấn công toàn cầu bắt đầu được dự kiến từ năm 2008, dưới thời TT Bush. Tên lửa được làm bằng hợp kim nikel và có kích thước tiêu chuẩn của một tên lửa không-đối-đất.

USAF tiến hành phóng lần đầu thành công X-51A vào ngày 26.5.2010 tại trường thử Point Mugu trên bờ biển Nam California. Máy bay ném bom B-52 đã tiến hành phóng khí cụ bay này treo ở dưới cánh máy bay từ độ cao 15.150 m. Bốn giây sau, ở độ cao 19.500 m, khí cụ bay đã tách thành công khỏi động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn sau khi nó giúp X-51A đạt tốc độ 4,8 M. Động cơ phản lực-không khí dòng thẳng khởi động sau đó đã hoạt động gần 200 s và tăng tốc độ X-51A lên đến 5 М.

Х-51 dài 4 m (có nguồn nói dài 5,15 m), dự kiến sẽ có thể đạt tốc độ 6.400 km/h, tức là nhanh gấp 6,5 lần tốc độ âm thanh và 8 lần tốc độ tên lửa hành trình thông thường. Động cơ SJY61 của Pratt and Whitney có tốc độ thiết kế 8 М, sử dụng nhiên liệu dạng khí etylen ở giai đoạn đầu và sau đó là xăng máy bay thông thường JP-7.

Nếu chương trình thành công, Lầu Năm góc hy vọng có được một vũ khí cho phép thực hiện các cuộc tấn công chính xác rất nhanh, trong vòng 60 phút, vào bất kỳ vị trí nào trên toàn cầu.

Theo ông Charles Brink, chương trình X-51A sẽ cho phép có được các công nghệ để phát triển các vũ khí siêu vượt âm tiên tiến, có khả năng bay với tốc độ tối đa và tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao.

Giới quân sự Mỹ thì nói họ cần vũ khí này để đánh nhau với khủng bố. “X-51A có thể trở thành vũ khí lý tưởng cho các khu vực xa xôi trên thế giới mà Mỹ cần thực hiện các đòn tấn công nhanh”, - nguyên khoa học gia trưởng Không quân Mỹ Mark Lewis nói. Chương trình phát triển X-51A trị giá 240 triệu USD. Theo ông Louis, sau khi bắt đầu thử nghiệm, cần khoảng 8 năm nữa mới đưa được vũ khí này vào trang bị.

Công-xooc-xi-om này đã chế tạo cho USAF, Cục Các dự án nghiên cứu tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ và NASA 4 mẫu chế thử X-51A. Hiện tại, chi phí cho dự án trong 6 năm qua ước 246,5  triệu USD. X-51A bay thử lần đầu từ máy bay B-52 vào tháng 12.2009 mà không tách khỏi máy bay mang để kiểm tra ảnh hưởng của X-51A treo tới các tính năng khí động và khả năng điều khiển máy bay, hoạt động của các hệ thống viễn trắc và thiết bị trao đổi dữ liệu. 

  • Nguồn: dni, 18.6.11; Armstrade, 20.6.11.

Print Print E-mail Print