Vietnamdefence.com

 

Nga, Pháp ký hợp đồng Mistral

VietnamDefence - Tại Diễn đàn kinh tế ở St. Petersburg ngày 17.6, Nga và Pháp đã ký hợp đồng mua bán 4 tàu sân bay trực thăng lớp Mistral với sự chứng kiến của TT Nga Dmitry Medvedev.

Tàu sân bay trực thăng Mistral (defenseindustrydaily.com)
Thay mặt phía Nga ký với các đại diện tập đoàn Pháp DCNS là Tổng giám đốc hãng Rosoboronoexport Anatoly Isaikin.

Theo hợp đồng, DCNS sẽ đóng tại Pháp và chuyển giao cho Nga 2 tàu Mistral đầu tiên, 2 tàu còn lại sẽ do Công ty đóng tàu thống nhất OSK (Nga) đóng tại Nga.

Trước đó, đại diện OSK cho biết, theo hợp đồng, Pháp cũng sẽ chuyển giao cho Nga các công nghệ cần thiết để đóng các tàu sân bay trực thăng này, trong đó có hệ thống thông tin chiến thuật SENIT-9.

Vấn đề chi phí chuyển giao công nghệ có nằm trong trị giá hợp đồng hay không là một trong những vật cản trên con đường ký kết hợp đồng giữa Nga và Pháp.

Hợp đồng trị giá 1,2 tỷ Euro, trong đó 980 triệu Euro là chi phí đóng tàu; còn lại là chi phí huấn luyện các thủy thủ đoàn, dịch thuật tài liệu và giấy phép của các công nghệ được chuyển giao.

Nga đàm phán mua tàu sân bay trực thăng của Pháp từ tháng 9.2009. Phỏng đoán, các tàu sân bay trực thăng sẽ được trang bị cho Hạm đội Thái Bình Dương và được triển khai ở Vladivostov. Một nguồn tin cao cấp trong Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các tàu này dự định sử dụng để bảo đảm an ninh cho vùng Viễn Đông, kể cả chi viện cho lực lượng Nga đóng trên quần đảo Kurils.
  • Nguồn: Lenta, 17.6.2011.

Print Print E-mail Print