Vietnamdefence.com

 

F-22 Raptor mượn công nghệ F-35

VietnamDefence - Các máy bay tiêm kích đa năng F-22 sẽ được trang bị lớp phủ hấp thụ radar giống của F-35 khi sản xuất loạt.

F-22 Raptor (airspot.ru)

Quản lý trưởng dự án F-22 tại công ty Lockheed Martin Jeff Babione cho biết như vậy. Lớp phủ đang sử dụng ở F-35 Lightning II ít bị ăn mòn nên sử dụng lớp phủ này sẽ cho phép giảm chi phí khai thác F-22 Raptor.

Vật liệu mới không làm thay đổi tiết diện radar của F-22, nhưng làm tăng tuổi thọ của các lớp phủ.

Nhà phân tích Dan Goure ở Viện Lexington cũng cho rằng, dùng lớp phủ của F-35 cho F-22 sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc bảo dưỡng máy bay này. Ông cũng cho rằng, vật liệu mới sẽ cải thiện hơn nữa khả năng tàng hình vốn đã cực tốt của F-22.

Để thích ứng lớp phủ hấp thụ radar của F-35 với các đặc điểm của một tiêm kích khác, Lockheed Martin đã có những điều chỉnh nhỏ bởi vì F-22 dùng để hoạt động ở tốc độ và độ cao lớn hơn Lightning II.

Raptor có thể bay hành trình với tốc độ khoảng 1,8M ở độ cao 50.000 ft mà không cần sử dụng chế độ tăng lực.

Nếu lớp phủ này tỏ ra có hiệu quả tốt thì nó sẽ được sử dụng cho không chỉ các máy bay F-22 mới mà cả những chiếc đã sản xuất F-22.

Cần lưu ý là lớp phủ hấp thụ radar của F-22 Raptor trước đây đã bị chê trách là tuổi thọ kém. Cựu kỹ sư của Lockheed Martin là Darrel O. Olsen là người đã tiết lộ việc này. Theo ông, lớp phủ của F-22 sẽ bị tuột khỏi thân máy bay do tác động của độ ẩm, dầu nhờn hoặc nhiên liệu. Lockheed Martin thì khẳng định rằng, lớp phủ có mọi phẩm chất cần thiết và những phát biểu của Olsen là sai.

F-22 Raptor là máy bay tiêm kích thế hệ 5 duy nhất được đưa vào trang bị hiện nay và chỉ có trong biên chế của Không quân Mỹ. Tuy có tính năng kỹ thuật cao, máy bay này chưa từng tham chiến. F-35 Lightning II cũng là tiêm kích thế hệ 5 mặc dù nhiều chuyên gia coi nó thuộc thế hệ 4+. Máy bay này chưa được thử nghiệm xong và chưa được nhận vào trang bị.

  • Nguồn: Defense News, 6.4.11; Lenta, 7.4.2011.

Print Print E-mail Print