Vietnamdefence.com

 

Hạm đội Ukraine còn hay mất?

VietnamDefence - Các tàu hải quân Ukraine đã bỏ chạy khỏi Sevastopol, Nga nói phải, Ukraine bảo không. Nhiều khả năng đây là tin giả để làm mất tinh thần quân đội Ukraine tại Crimea.

Kỳ hạm Hetman Sahaidachny

>>Hải quân Ukraine tháo chạy khỏi Sevastopol
>> Trận chiến giành Ukraine


Hiện chưa có thông tin chính xác về số phận hạm đội Ukraine đóng tại Sevastopol. Các nguồn tin Nga thì nói rằng, kỳ hạm Hetman Sagaidachny của Hải quân Ukraine đã rút khỏi cảng chính ở Sevastopol. Các nguồn tin Ukraine thì bác bỏ. Cũng có tin kỳ hạm Hetman Sagaidachny đã treo cờ Hải quân Nga và chạy về Sevastopol theo Nga, tất cả các sĩ quan cao cấp của Bộ tư lệnh Hải quân Ukraine đã nộp đơn xin từ nhiệm. 

Hetman Sahaidachny đã rời căn cứ, corvette Ternopol đang trên đường rời đi, các tàu còn lại của Hải quân Ukraine cũng đã nhận được lệnh này, nhưng còn đậu ở Sevastopol sẽ nhanh chóng rời căn cứ”, hãng tin RIA Novosti ngày 1/3/2014 dẫn lời một quan chức cao cấp của Bộ tư lệnh Hải quân Ukraine đưa tin.

Ngay trước đó, tất cả các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Ukraine cũng đã chạy khỏi căn cứ chính. Vị trí các tàu chuyển đến có thể là Odessa. Cơ quan Biên phòng Ukraine cho hay, các tàu của họ ra khơi theo lệnh báo động chiến đấu.

Còn hãng tin Nga ITAR-TASS ngày 1/3 đưa tin, lính biên phòng Ukraine “đang áp dụng các biện pháp đặc biệt để bảo vệ cho đơn vị bảo vệ bờ biển và lực lượng tàu xuồng khỏi bị chiếm giữ” ở Sevastopol.

Bộ phận báo chí của Cơ quan Biên phòng Ukraine đã thông báo việc này do có một toán người có vũ trang tiến gần đến nơi đóng quân của đơn vị này. “Tất cả các tàu đang tiến ra khơi theo lệnh báo động chiến đấu. Ban lãnh đạo Cơ quan Biên phòng Ukraine tuyên bố  sẽ hành động theo các yêu cầu của luật pháp Ukraine”.

Tuy nhiên, tối 1/3/2014, hãng tin UNIAN của Ukraine đã đưa tin bác bỏ: các tàu của Hải quân Ukraine không rút khỏi Sevastopol. Hãng tin Nga đã đưa thông tin giả, tất cả các tàu của hạm đội Ukraine vẫn ở Sevastopol, phía Ukraine khẳng định.

Sau đó, trong ngày 2/3, một nguồn tin trong chính quyền Crimea tiết lộ với hãng tin RIA Novosti rằng, các tàu của Hải quân Ukraine đã bắt đầu rời khỏi Sevastopol.

Theo nguồn tin này, trong một ngày đêm qua, có gần 10 tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của Hải quân Ukraine đã rời khỏi Sevastopol mà không có hề có sự cưỡng bức nào từ phía chính quyền Crimea, nhưng một số tàu trong số đó đã phải quay lại do hỏng hóc.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Ukraine đã chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin nói rằng, các tàu của Hạm đội Biển Đen thuộc Hải quân Ukraine đã bắt đầu rời Sevastopol và khẳng định “thông tin này là không đúng sự thật và là sự khiêu khích được chuẩn bị bởi “các chuyên gia” tình báo nước ngoài để gây mất ổn định tình hình trên vùng lãnh thổ Crimea”.

Trang mạng của Bộ Quốc phòng Ukraine cũng nói rằng, không hề có khái niệm “Hạm đội Biển Đen của Ukraine” và các tàu của Hải quân Ukraine đã không rời khỏi vịnh Sevastopol.

“Binh sĩ của các các đơn vị quân đội Ukraine đóng trên lãnh thổ Crimea bị những người có vũ trang phong tỏa vẫn giữ bình tĩnh và cố gắng đàm phán hòa bình để tránh đổ máu”, thông báo của Bộ Quốc phòng Ukraine nói và cho biết “Các binh sĩ quân đội Ukraine từ chối thực hiện yêu cầu hạ vũ khí”.

Hiện tại thật khó nói sự thật là thế nào? Các tàu của Hải quân Ukraine đã thực sự bỏ chạy khỏi Sevastopol để bảo toàn lực lượng, tránh khỏi số phận bị bắt sống hay đánh chìm như từng xảy ra với hạm đội Pháp thời Thế chiến II và hạm đội Gruzia năm 2008? Điều đó chỉ xảy ra nếu Hạm đội Biển Đen của Nga "cho phép", tức là cố ý buông tha cho tháo chạy để tránh đụng độ phức tạp. 

Trong bối cảnh khủng hoảng quan hệ với Ukraine, Hải quân Nga cũng đã tiến hành hàng loạt các cuộc tập trận thị uy. Tại biển Baltic đã diễn ra cuộc tập trận chống cướp biển của Hạm đội Baltic. Ngày 26/2, Nga bất ngờ tiến hành kiểm tra toàn diện khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân khu miền tây, 2 tập đoàn quân của Quân khu miền trung và Bộ tư lệnh Bộ đội Đổ bộ đường không.

Tham gia cuộc kiểm tra có tới 90 máy bay, trên 120 trực thăng; đến 880 xe tăng, hơn 1.200 đơn vị binh khí kỹ thuật và đến 80 tàu xuồng.

Cuộc tập trận được cho là huy động 150.000 quân tham gia được tiến hành nhằm uy hiếp Ukraine và răn đe NATO chớ can thiệp vào tình hình Ukraine.

Print Print E-mail Print