Vietnamdefence.com

 

7 vũ khí siêu sao tại duyệt binh Chiến thắng 9/5/2015 ở Moskva

VietnamDefence - Cuộc duyệt binh trên Hồng trường kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại hứa hẹn sẽ có quy mô hoành tráng nhất trong lịch sử hiện đại.

Tham gia duyệt binh sẽ có gần 200 xe thiết giáp, 150 máy bay và 14.000 binh sĩ. Cùng với các mẫu vũ khí đã biết, công chúng sẽ có thể nhìn thấy cả các loại binh khí kỹ thuật tối tân sẽ tạo ra sức mạnh của quân đội Nga trong những thập kỷ tới. Dưới đây là  loại vũ khí mới sẽ xuất hiện trên Hồng trường vào ngày 9/5/2015.

Xe tăng chủ lực Armata

Xe tăng Т-14 dùng khung gầm vạn năng Armata có lẽ là loại vũ khí bí ẩn nhất. Các tính năng của nó vẫn chưa được tiết lộ. Nhưng ngay cả qua những thông tin đã biết, có thể nói không ngoa là xe tăng này sẽ phá vỡ hình dung phổ biến lâu nay về khả năng sống còn của xe tăng trên chiến trường.

Đặc điểm chủ yếu của Т-14 là không người ngồi, kíp xe điều khiển pháo từ xa khi ngồi trong khoang bọc thép cách ly có tác dụng bảo vệ kíp xe khi xe bị bắn trúng, mặc dù theo đánh giá của các chuyên gia thì bắn hạ Armata sẽ rất, rất khó.


T-14 Armata sẽ được trang bị thiết bị điện tử với mật độ rất cao. Xe được lắp một radar độc đáo, có thể đồng thời kiểm soát đến 40 mục tiêu mặt đất và 25 mục tiêu trên không trong bán kính 100 km. Các hệ thống phòng vệ chủ động sẽ theo dõi các loại đạn bắn vào Т-14 và chặn đánh chúng ở cự ly an toàn. Hệ thống này đã được thử nghiệm trên trường thử và đã giúp xe tăng không thể bị tiêu diệt.

Vỏ giáp của Armata làm bằng loại thép mới, các lớp gốm và composite. Loại giáp phức hợp này có khả năng chống chịu tất cả các loại đạn chống tăng hiện có và tương lai. Vật liệu có thể sử dụng được ở những điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất.

Xét về trình độ kỹ thuật quân sự, Т-14 có tính năng cao hơn gần 4 lần so với tăng chủ lực Т-72B của Nga. Hiệu quả chiến thuật của nó sẽ vượt trội 25-30% so với các mẫu tăng tương tự của nước ngoài. Toàn bộ thông tin về tình huống được hiển thị trên các màn hình đến từ các sensor laser, truyền hình và ảnh nhiệt, còn tầm quan sát toàn cảnh cho phép trưởng xe và pháo thủ quan sát chiến trường trong phạm vi 360 độ. Ngoài ra, Armata có khả năng trao đổi thông tin với các xe tăng khác và với sở chỉ huy. Tổng hợp tất cả lại sẽ có ảnh hưởng tích cực đến “khả năng hành động nhanh về thông tin”, tức là thời gian cần thiết để tìm kiếm và tiêu diệt mục tiêu, sẽ rút ngắn mấy lần.

Vũ khí chính của Т-14 là pháo nòng trơn 125 mm 2А82 với các loại đạn có chức năng khác nhau. Vũ khí bổ trợ là 1 súng máy Kalashnikov cải tiến PKTM 7,62 mm và súng trọng liên Kord robot hóa 12,7 mm. Tuy vậy, một đặc điểm khác biệt của T-14 là tính module - vũ khí và thiết bị có thể thay thế tùy theo nhiệm vụ.

Dự kiến, xuất hiện trên Hồng trường vào ngày 9/5/2015 sẽ có 12 xe tăng mới, sau đó chúng sẽ được chuyển giao cho quân đội Nga để thử nghiệm. Т-14 được ấn định sản xuất loạt vào năm 2016-2017. Có tin, tham gia duyệt binh Chiến thắng sẽ có cả các xe chiến đấu bộ binh sử dụng khung gầm Armata.

Xe bọc thép chở quân Bumerang

Ra mắt lần đầu tại duyệt binh Chiến thắng còn có cả xe thiết giáp mới Bumerang dùng để thay thế các xe bọc thép chở quân dòng BTR nổi tiếng của Liên Xô mà biến thể cuối cùng là BTR-90. Xe này đã lạc hậu nhanh nên xe mới Bumerang sẽ là loại xe bọc thép chở quân chủ lực trong quân đội Nga.

Xe bọc thép chở quân Bumerang

Dựa trên khung gầm Bumerang dự định chế tạo cả một họ xe chiến đấu, trong đó có một loại xe bọc thép chở quân và một loại xe tăng.

Các công trình sư cũng giữ kín tính năng của loại xe này. Theo thông tin có được, Bumerang sẽ được trang bị các module đặc biệt cho phép bảo vệ xe chống lại pháo cỡ nhỏ, đạn rocket chống tăng cá nhân và tên lửa chống tăng mang vác.

Điểm khác biệt thiết kế chủ yếu của Bumerang, theo các chuyên gia quân sự, là việc bố trí cửa lên xuống xe cho lính đổ bộ ở đuôi xe, chứ không phải ở bên sườn như trước. Dự đoán, xe sẽ được trang bị 1 súng máy, 1 súng phóng lựu và tên lửa chống tăng có điều khiển.

Giống như các xe tiền nhiệm, Bumerang cũng sẽ có công thức bánh 8х8 và ngay cả với trọng lượng lớn hơn, khả năng cơ động của xe cũng được nâng cao rất nhiều.
Xe bọc thép chở quân Bumerang
Xe bọc thép chở quân Bumerang
Xe bọc thép chở quân Bumerang
Xe bọc thép chở quân Bumerang
Xe bọc thép chở quân Bumerang
Xe bọc thép chở quân Bumerang
Xe bọc thép chở quân Bumerang


Xe chiến đấu bộ binh Kurganets

Một loại xe chiến đấu thiết giáp mới thu hút sự quan tâm là xe chiến đấu bộ binh dùng khung gầm hạng trung chạy xích Kurrganets-25. Đây là xe chiến đấu bộ binh đầu tiên của Nga có kíp xe được tách rời với module vũ khí. Theo tính toán, xe sẽ có thể hoàn thành các chức năng của mình trong ít nhất 25 năm tới.

Xe chiến đấu bộ binh Kurrganets

So với các thế hệ xe chiến đấu bộ binh trước đó, Kurganets sẽ được trang bị giáp module có thể thay thế tùy theo nhiệm vụ. Giáp thụ động được tăng cường bằng hệ thống phòng vệ chủ động, có khả năng đối phó với đạn pháo tăng xuyên giáp. Để tăng cường khả năng chống mìn, kíp xe và lính trên xe được bố trí trong một khoang đặc biệt.

Vũ khí của Kurganets dự đoán sẽ là module vạn năng Epokha không người ngồi, điều khiển từ xa bao gồm 1 pháo tự động 30 mm 2А24, 1 súng máy 7,62 mm PKTM và 2 cụm x 2 ống phóng tên lửa chống tăng Kornet-EM. Module robot hóa được trưởng xe và pháo thủ điều khiển, cho phép tự động tìm kiếm mục tiêu, kể cả các mục tiêu được ngụy trang, ở các dải phổ khác nhau. Hệ thống cho phép bắn đồng thời 2 mục tiêu, kể cả mục tiêu bay.


Trên cơ sở khung gầm Kurganets-25, ngoài xe chiến đấu bộ binh, còn dự định chế tạo xe chỉ huy-tham mưu, xe trinh sát, xe quân y, pháo tự hành, xe cứu thương, xe hậu cần, hệ thống radar cơ động.

Hệ thống tên lửa bờ biển Bal-E

Các hệ thống phòng thủ bờ biển này đã được trang bị cho Hải quân Nga mấy năm nay, nhưng đây sẽ là lần đầu xuất hiện trên Quảng trường Đỏ.

Bal-E là hệ thống cơ động, cho phép bảo vệ hiệu quả bờ biển chống lại các loại tàu đối phương suốt ngày đêm, trong mọi thời tiết và khi có đối kháng vô tuyến điện tử.

Hệ thống tên lửa bờ biển Bal-E

Hệ thống được biên chế 4 bệ phóng, 1 xe điều khiển và thông tin, và các xe vận tải tiếp đạn. Các xe tiếp đạn cho phép nạp đạn lại cho các bệ phóng trong vòng nửa giờ và hệ thống lại có thể phóng loạt đạn mới. Trong một loạt phóng, Bal-E có thể bắn đi 32 quả tên lửa với nhịp phóng 3 s/quả.

Bal-E có khả năng đạt tốc độ đến 60 km/h trên đường nhựa và cự ly hành trình đến 850 km mà không cần tiếp dầu. Các trận địa phóng có thể bố trí cách đường bờ biển đến 10 km, thời gian triển khai chỉ có 10 phút.

Hệ thống radar được biên chế và khả năng nhận thông tin tác chiến từ các sở chỉ huy khác cho phép sử dụng Bal-E như một đơn vị chiến đấu độc lập hay trong thành phần hệ thống phòng thủ tập trung hóa.

Hệ thống tên lửa bờ biển Bal-E

Hệ thống tên lửa bờ biển Bastion

Hệ thống tên lửa bờ biển cơ động Bastion cũng sẽ lần đầu tiên đến quảng trường chủ yếu của nước Nga. Đây là loại vũ khí khủng khiếp hiện có trong trang bị của một số đơn vị hải quân Nga.

Hệ thống rất xứng với tên gọi của mình (Bastion - Pháo đài) khi có khả năng bảo vệ khu vực bờ biển trải dài hơn 600 km. Sức mạnh tấn công chủ yếu của Bastion là tên lửa tự dẫn siêu âm Oniks dùng để tiêu diệt tất cả các lớp, loại tàu đơn lẻ hay trong đội hình nhóm tàu.
Hệ thống tên lửa bờ biển Bastion

Ở biên chế tiêu chuẩn, một đại đội Bastion bao gồm 4 xe bệ phóng, 1-2 xe điều khiển, 1 ô tô bảo đảm trực chiến và 4 xe vận tải tiếp đạn. Ngoài ra, hệ thống còn có thể được trang bị thêm hệ thống radar cơ động Monolit-B hay radar trên máy bay.

Bastion có thể bố trí cách đường bờ biển 200 km. Thời gian triển khai hệ thống từ trạng thái hành quân sang chiến đấu không quá 5 phút, còn nhịp phóng giữa các lần phóng tên lửa chỉ là từ 2-5 s.

Hệ thống có thể độc lập ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong vòng 3-5 ngày đêm.

Hệ thống tên lửa bờ biển Bastion

Pháo tự hành Koalitsiya-SV

Koalitsiya-SV đã được xem là đỉnh cao của pháo binh Nga và có thể đưa trở lại cho binh chủng này danh hiệu “Chiến thần” và đưa Nga lên vị trí thứ nhất về loại vũ khí này. Mặc dù thông tin về pháo tự hành này, giống như về xe tăng Armata và xe bọc thép Kurrganets, là rất ít.
Vài năm trước, Nga bắt đầu ráo riết phát triển pháo tự hành tương lai này và ban đầu đã chế tạo biến thể 2 nòng, nhưng sau đó, có tin đã từ bỏ ý tưởng này.

Koalitsiya đáp ứng tất cả các nhiệm vụ được giao: tiêu diệt mọi mục tiêu mặt đất ở khoảng cách đế 70 km, chuẩn bị bắn nhanh và thay đổi trận địa bắn trong vòng 1 phút.

Pháo tự hành Msta-S

Về tính năng kỹ-chiến thuật, pháo tự hành này không chỉ khác hẳn các loại pháo trước đó của Nga, mà còn vượt trội tất cả các pháo tự hành hiện có trê thế giới, kể cả những loại mới chỉ đang được thử nghiệm.

Module chiến đấu là loại không có người ngồi. Vị trí công tác của mỗi thành viên kíp xe (2-3 người) đều được trang bị hệ thống điều khiển từ xa. Module được trang bị các khí tài chiến thuật lựa chọn mục tiêu, định vị và dẫn đường, tất cả các tác vụ được hiển thị lên các màn hình của hệ thống thông tin-chỉ huy thống nhất. Các sensor đặc biệt liên tục cung cấp dữ liệu về tình trạng chung của xe và số lượng đạn dược theo các chủng loại.

Biến thể pháo 2 nòng Koalitsya-SV

Không loại trừ khả năng Koalitsya-SV sẽ được lắp trên khung gầm xích Armata, khung gầm bánh lốp Tornado của KaMAZ, ngoài ra cũng có phương án lắp pháo này lên tàu nổi.

Biến thể pháo 2 nòng Koalitsya-SV

Xe bọc thép chở quân BTR-MD Rakushka

Xe bọc thép chở quân tối tân sẽ là trợ thủ chủ yếu của Bộ đội Đổ bộ đường không Nga trong những thập kỷ tới đã được thử nghiệm trong các tình huống khác nhau, nhưng nó sẽ lần đầu xuất hiện công khai tại cuộc duyệt binh Chiến thắng.

Rakushka sử dụng khung gầm xích, nhưng về tốc độ trên bộ (70 km/h), nó không thua kém xe bọc thép chở quân bánh lộp. Xe cũng có khả năng vượt vật cản nước với tốc độ 10 km/h. Xe do 2 người điều khiển và chở được 13 lính bộ binh.

BTR-MD Rakushka

Vỏ giáp của xe làm bằng hợp kim nhẹ mới. Rakushka được trang bị 2 súng máy PKTM 7,62 mm - 1 khẩu có thể bắn 360 độ, khẩu thứ hai có vùng sát thương 30 độ. Xe cũng được lắp hệ thống tạo khói ngụy trang Tuhcha.

Ngoài việc chở quân, Rakushka còn dùng để chở đạn, phụ tùng... Ngoài ra, thiết kế của xe còn trù tính khả năng lắp đặt các thiết bị khác nhau. Vì thế, trên cơ sở Rakushka, sắp tới sẽ phát triển cả một họ xe bọc thép.

Nguồn: RG, 4.3.2015.

Print Print E-mail Print