Vietnamdefence.com

 
Tags: vũ khí , Nga , 2015

10 vũ khí mới của Nga năm 2015

VietnamDefence - Các mẫu vũ khí trang bị mới của Nga được giới thiệu trong năm 2015.



1. Khung gầm Armata

Siêu tăng thế hệ mới Т-14 Armata được giới thiệu tại cuộc duyệt binh Chiến thắng năm 2015 cùng với các xe thiết giáp khác sử dụng chung khung gầm vạn năng hạng nặng Armata. Còn những người thiếu kiên nhẫn và tò mò nhất đã có thể nhìn thấy nó trong mấy lần diễn tập duyệt binh ngay trên các đường phố Moskva. Trong năm qua, những xe thiết giáp này của Nga đã trở thành một tin giật gân thế giới, còn các tính năng chung của chúng thì ngay cả những người không phải là chuyên gia cũng thuộc lòng. Tháp xe không người, hệ thống phòng vệ chủ động chống tất cả các loại đạn chống tăng, kíp xe ngồi vai kề vai trong cáp-xun bảo vệ siêu kiên cố - đó là những đặc điểm khác biệt của xe tăng mới.

Xe tăng Т-14 Armata

Xe tăng chủ lực Т-14 Armata sẽ thay thế các loại xe tăng Nga Т-72 và Т-90 vốn là các xe tăng chủ lực thế hệ 3 nhiều lần được hiện đại hóa và được quân đội các nước sử dụng tích cực.

Xe chiến đấu bộ binh Т-15 Armata

Khung gầm bánh xích vạn năng hạng nặng Armata dự kiến được sử dụng để tạo ra các cấu hình xe bọc thép cần thiết và cho phép thiết kế chúng linh hoạt cho các điều kiện đặt ra. Dựa trên Armata, có thể chế tạo các xe chỉ huy-tham mưu, xe chiến đấu bộ binh, xe bọc thép phòng không, pháo tự hành...

2. Pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV

2S35 Koalitsiya-SV là lựu pháo tự hành 152 mm cấp lữ đoàn, do Viện nghiên cứu trung ương Burevestnik phát triển. 2S35 dùng để tiêu diệt các phương tiện vũ khí hạt nhân chiến thuật, các khẩu đội pháo/cối, xe tăng, xe bọc thép, phương tiện chống tăng, phòng không và phòng thủ tên lửa, sở chỉ huy, cũng như phá hủy các công trình phòng ngự dã chiến và ngăn chặn đối phương cơ động lực lượng dự bị trong chiều sâu phòng ngự của đối phương. Ngày 9/5/2015, lựu pháo tự hành mới 2S35 Koalitsiya-SV đã được giới thiệu chính thức lần đầu tiên tại cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

2S35 Koalitsiya-SV
 
Thuật ngữ “chính xác nhất thế giới” trong trường hợp với 2S35 Koalitsiya-SV là đúng 100%.

3. Xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25

Kurganets-25 là khung gầm xích hạng trung tiên tiến, do Tập đoàn “Các nhà máy máy kéo” (Traktornye zavody) phát triển, cùng với sự tham gia của nhiều xí nghiệp khác. Khung gầm được thiết kế theo nguyên lý module, cho phép đơn giản hóa và đẩy nhanh việc sản xuất và sửa chữa xe thiết giáp sử dụng khung gầm này. Dự kiến, bắt đầu sản xuất loạt từ năm 2016.
 
Xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25

Kurganets-25 là khung gầm xích vạn năng, dự kiến được sử dụng để chế tạo xe chiến đấu bộ binh (ký hiệu của Tổng cục Ô tô-tăng thiết giáp (GBTU) thuộc Bộ Quốc phòng Nga là Objekt 695), xe chiến đấu đổ bộ, xe bọc thép chở quân (ký hiệu của GBTU là Objekt 693) và pháo chống tăng tự hành 125 mm. Dùng để thay thế các xe chiến đấu bộ binh hiện có trong quân đội Nga.

Khoang động cơ-truyền động của khung gầm này được bố trí ở phần trước của thân và được đẩy lệch sang phải để cải thiện cấu tạo của xe. Lính đổ bộ sử dụng cửa đuôi để lên xuống. Xe sẽ có trọng lượng khoảng 25 t. Giáp thụ động sẽ được tăng cường bằng hệ thống phòng vệ tích cực trên tháp xe. Cơ số đạn và vũ khí được cách ly khỏi lực lượng đổ bộ và kíp xe. 

Kíp xe gồm 3 người, khoang chở quân thiết kế cho 8 người. Tốc độ tối đa 80 km/h trên đường nhựa và 10 km/h khi bơi nước.

Công suất động cơ 800 mã lực. Khung gầm xe chiến đấu đổ bộ và xe chiến đấu bộ binh được trang bị module chiến đấu vạn năng điều khiển từ xa Epokha lắp pháo tự động 30 mm 2А42 sử dụng nhiều loại đạn (cơ số đạn 500 viên), súng máy 7,62 mm PKTM (cơ số đạn 2.000 viên), 2 bệ phóng kép tên lửa chống tăng Kornet.

Việc quay module chiến đấu do các động cơ điện điều khiển bằng máy tính thực hiện. Module chiến đấu có thể điều khiển bởi pháo thủ và trưởng xe. Nhờ robot hóa, module có khả năng theo dõi mục tiêu và độc lập bắn mục tiêu cho đến khi tiêu diệt được nó, người vận hành chỉ cần chỉ ra mục tiêu, sau đó, máy tính sẽ tự tiến hành theo dõi.

4. Khung gầm chiến đấu chuẩn hóa Bumerang

Khung gầm chiến đấu chuẩn hóa Bumerang là khung gầm bánh lốp hạng trung, do Công ty Công nghiệp quốc phòng (VPK) phát triển. Lần đầu tiên, xe được giới thiệu kín ở triển lãm vũ khí Russia Arms EXPO năm 2013. Công chúng công khai được nhìn thấy nó khi diễn tập duyệt binh Chiến thắng năm 2015 giống như nhiều vũ khí trang bị mới của Nga của năm qua. Các xe sản xuất loạt đầu tiên sẽ được chuyển giao cho quân đội Nga từ năm 2016.

Dựa trên khung gầm Bumerang, dự định chế tạo xe bọc thép chở quân, xe chiến đấu bộ binh bánh lốp, xe chiến đấu trang bị vũ khí nặng... Các xe chế tạo trên khung gầm Bumerang sẽ được trang bị cho các lữ đoàn hạng trung của Lục quân Nga.
 
Khung gầm VPK-7829 Bumerang

Xe bọc thép chở quân dùng khung gầm Bumerang dùng để vận chuyển và chi viện hỏa lực cho tiểu đội bộ binh cơ giới, có thể độc lập vượt qua chướng ngại nước.

Động cơ sẽ được bố trí ở phần đầu xe, nên cho phép lực lượng đổ bộ lên xuống xe qua cửa đuôi. Khung gầm có thể được trang bị module chiến đấu điều khiển từ xa tùy thuộc vào chủng loại xe.

5. Súng trường tiến công AK-12, AEK-971 và súng ngắn PL-14

Bộ Quốc phòng Nga chuẩn bị lựa chọn súng trường tiến công cho bộ trang bị chiến đấu cá nhân người lính Ratnik. Quân đội Nga sẽ lựa chọn giữa AK-12 và AEK-971 căn cứ vào kết quả sử dụng thử chúng trong năm 2016.

Tham gia cuộc thi chọn hệ thống súng bộ binh tương lai cho bộ trang bị Ratnik có vẻn vẹn 2 súng trường tiến công là: AK-12 và AEK-971.

AK-12 của Tập đoàn Kalashnikov (nằm trong Tổng công ty nhà nước Rostec) cùng với AEK-971 của Nhà máy mang tên Degtyarev ở Kovrov tham gia cuộc thi chọn súng bộ binh tương lai cho bộ trang bị Ratnik.

AEK-971

Đặc điểm của súng AEK-971 là cơ cấu máy tự động được cân bằng. Khi bắn, nòng súng hết lên trên và sang bên khỏi đường ngắm, ảnh hưởng xấu đến độ chính xác và độ chụm khi bắn loạt ngắn. Vì thế, AEK-971 sử dụng sơ đồ dùng để cân bằng xung giật hậu nhờ chuyển động ngược chiều của cơ cấu cân bằng và thân khóa nòng.

AK-12

Một số điểm mới thiết kế ở cả hai loại súng rất đáng chú ý. Ở AK-12 cuối cùng đã áp dụng ý tưởng giữ chậm khóa nòng, khi mà sau khi thay hộp tiếp đạn, không nhất thiết phải lên đạn lại cho súng mà chỉ cần dùng ngón tay bấm vào một cái chốt đặc biệt để đưa viên đạn từ hộp tiếp đạn vào buồng đạn và tiếp tục bắn. Tuy nhiên, А-545 (biến thể của AEK-971, được chế tạo để tham gia cuộc thi) cũng có át chủ bài của mình. Các nhà thiết kế vũ khí ở Kovrov đã chế tạo ra súng sao cho khi bắn có 4 xung tác động lên súng thì cơ cấu máy tự động đặc biệt triệt tiêu được 3. Thiết kế này hiện nay cho phép đạt độ chụm vô song khi bắn loạt, điều này cực kỳ có lợi trong chiến đấu.

Súng ngắn Lebedev: PL-14

Hãng Kalashnikov trong khuôn khổ diễn đàn kỹ thật quân sự quốc tế Army-2015 đã lần đầu tiên giới thiệu mẫu chế thử súng ngắn mới cỡ 9х19 mm PL-14 (PL là chữ viết tắt tiếng Nga của cụm từ “súng ngắn Lebedev”). Khái niệm của súng này được xây dựng cùng với các chuyên gia của các cơ quan sức mạnh Nga và các xạ thủ thể thao hàng đầu của Nga. Những người chế tạo PL-14 đặc biệt chú trọng tính công thái học, mỹ học và an toàn của súng.

Súng ngắn PL-14 (Súng ngắn Lebedev)

Những khác biệt then chốt của PL-14 so với các mẫu súng hiện đại đương thời là tính công thái học và sự cân bằng đáp ứng đầy đủ hơn cả các quan niệm hiện thời về cơ chế sinh học con người và kỹ thuật thực hiện phát bắn chính xác. Cũng cần đặc biệt lưu ý đến tính thẩm mỹ hiếm có của PL-14.

“Tính vạn năng của súng ngắn cho phép sử dụng nó không chỉ làm vũ khí chiến đấu cho quân đội và cảnh sát, mà cả làm súng ngắn thể thao cho các loại hình thi đấu khác nhau. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng súng ngắn của các xạ thủ các đơn vị đặc nhiệm, chúng tôi dự định sản xuất các biến thể khác nhau với các thông số của cơ cấu cò-kim hỏa được thay đổi, cũng như sản xuất các biến thể cho phép sử dụng súng trong các cuộc thi đấu thể thao”, Tổng giám đốc hãng Kalashnikov, ông Aleksei Krivoruchko nói.

Trong thiết kế của PL-14 có tính đến các tham số quan trọng về kích thước-trọng lượng. Súng có độ dày nhỏ hiếm có so với các súng ngắn cùng loại: 28 mm ở khu vực báng súng và 21 mm ở phần đầu súng. Ngoài ra việc bố trí, sắp xếp các cơ quan điều khiển PL-14 ở cả hai bên súng cho phép điều khiển súng cả bằng tay phải lẫn tay trái, khiến nó trở nên tiện lợi khi mang súng, rút súng và bắn. Thiết kế của súng có tích hợp bộ gá đỡ Picatinny.

6. Tên lửa đường đạn xuyên lục địa Sarmat

Tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICB Sarmat là hệ thống tên lửa chiến lược thế hệ 5 bố trí trên mặt đất của Nga với tên lửa nhiên liệu lỏng, 2 tầng hạng nặng, khác với các hệ thống thế hệ 4 như R-36 ở chỗ có nhiều phương tiện đối phó với vũ khí chống tên lửa như hệ thống bảo vệ tích cực giếng phóng, đường bay dưới quỹ đạo, cũng như các đầu đạn cơ động siêu vượt âm, chính xác cao.

Các đầu đạn Yu-71 cũng cho phép lần đầu tiên sử dụng các ICBM của Liên Xô/Nga trong các cuộc chiến tranh cục bộ theo chiến lược “đòn tiến công toàn cầu” tiêu diệt các mục tiêu chiến lược bằng động năng của đầu đạn mà không sử dụng thiết bị nổ hạt nhân.

Khái niệm của hệ thống Sarmat không đơn thuần là trọng lượng của các đầu đạn mang phóng vốn có thể bị các phương tiện phòng thủ tên lửa tiêu diệt mà là đưa dù là số lượng đầu đạn ít hơn, nhưng theo các quỹ đạo và bằng các cách thức gây khó khăn rất lớn cho việc tiêu diệt chúng dù là bằng những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất.

Viện sĩ Solomonov đã chỉ trích kịch liệt các tên lửa hạng nặng nhiên liệu lỏng R-36М do có tải trọng đầu đạn lớn của ICBM nhiên liệu lỏng mà R-36М trở thành miếng mồi dễ dàng cho hệ thống phòng thủ tên lửa so với các tên lửa nhiên liểu ắn vốn cơ động hơn, có giai đoạn khởi tốc ngắn hơn nên có thể đánh lừa các vệ tinh trinh sát hồng ngoại, cũng như có khả năng sống sót cao hơn khi tên lửa có những hư hỏng.

Mặc dù Viện sĩ Solomonov bằng các luận điểm đó đã khiến người ta đóng lại, không tiếp tục dự án R-36М, nhưng cuối cùng, dự án Sarmat đã được thông qua với trọng tâm đặc biệt nhấn vào chức năng đối phó với hệ thống phòng thủ tên lửa nhờ hàng loạt công nghệ mới mà bản chất là sự kế thừa các khái niệm và hệ thống của Liên Xô đối phó với phòng thủ tên lửa.

Sarmat dùng để mang phóng 10 đầu đạn hạt nhân, mỗi đầu đạn có đương lượng nổ 750 kT. Sarmat là tên lửa 2 tầng, có trọng lượng 210 tấn, với khối tách cac đầu đạn. Các động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng của cả 2 tầng được “dìm” vào thùng nhiên liệu...

Chọc thủng lá chắn tên lửa Mỹ bằng “cuộc tấn công quỹ đạo” và khả năng cải hoán dễ dàng thành phương tiện phóng vệ tinh

Tên lửa được phát triển để vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ bằng cách tạo cho các động cơ công suất chỉ nhỏ hơn một chút mức độ cần để đưa các đầu đạn lên quỹ đạo vòng tròn. Nhờ thế, tên lửa có thể tấn công lãnh thổ Mỹ không phải theo hướng ngắn nhất mà từ bất kỳ hướng nào, kể cả qua Bắc Cực và Nam Cực, vòng qua các phương tiện phòng thủ tên lửa Mỹ được tính toán trên quỹ đạo của các ICBM thông thường phóng từ khu vực Âu-Á, và buộc Mỹ phải triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa không phải theo kiểu phân tán mà là phòng thủ tên lửa vòng tròn đầy tốn kém. Trên thực tế, về mặt này, ICBM Sarmat lặp lại ý tưởng “oanh tạc quỹ đạo” được áp dụng ở tên lửa Liên Xô R-36orb vào năm 1962.

Cũng có thể lắp thêm khối tăng tốc bổ sung thay cho một phần các đầu đạn. Các nguồn tin hiện nay có đề cập đến tầng 3 như là khối tách đầu đạn, nhưng việc chế tạo khối tách đầu đạn không trù tính chức năng của tầng tăng tốc. Dẫu sao thì các tính năng chính xác va cấu tạo tên lửa vẫn được bảo mật và có thể là sự bất ngờ khó chịu đối với mọi tên xâm lược.

Một chuyện thú vị nữa là việc thực chất là sự hồi sinh khái niệm tên lửa vạn năng giống như trường hợp tên lửa đẩy Proton ban đầu là tên lửa quân sự, nhưng sau đó được sử dụng phổ biến cho lĩnh vực dân sự. Nói cách khác, bất kỳ ICBM “oanh tạc quỹ đạo” nào cũng có thể đưa lên quỹ đạo không chỉ đầu đạn mà cả vệ tinh, vì thế việc loại khỏi trang bị ICBM Sarmat khi hết hạn sử dụng chắc chắn sẽ diễn ra thông qua các vụ phóng các khí cụ vũ trụ dân sự. Các ICBM thông thường để phóng được vệ tinh khi hết hạn sử dụng đòi hỏi những công việc cải tạo tốn kém để lắp các tầng tăng tốc quỹ đạo (như đã làm với dự án Rokot cải hoán ICBM RS-18).

Khả năng thu hồi những khoản vốn đầu tư lớn cho các ICBM bố trí trong giếng phóng, đồng thời thu thêm lợi nhuận thông qua các vụ phóng vệ tinh bằng ICBM hết hạn sử dụng là một vấn đề rất quan trọng xét từ giác độ kinh tế và đang được chính phủ Nga xem xét cực kỳ nghiêm túc. Tại vị trí đóng quân trước đây của Sư đoàn Cờ Đỏ 27 ở Viễn Đông của Bộ đội Tên lửa chiến lược Nga (RVSN) đã xây dựng sân bay vũ trụ Svobodny sử dụng các giếng phóng ICBM làm bệ phóng. Sự phát triển của dự án này chính là việc xây dựng sân bay vũ trụ Vostochny ngay bên cạnh các giếng phóng ICBM của Nga, điều này liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng để phóng các khí cụ bay dân sự bằng ICBM bố trí trong giếng phóng.

7. Các trực thăng Ka-52K Katran, Ka-32, Mi-8AMTShA-VA

Ka-52K Katran

Mùa xuân năm 2015, trực thăng chiến đấu trinh sát-tiến công trên hạm của Nga Ka-52K Katran đã thực hiện chuyến bay đầu tiên, còn mùa thu thì nó đã hạ cánh thành công lên boong tàu đổ bộ cỡ lớn. Katran dùng để tiêu diệt xe tăng, phương tiện chiến đấu bọc thép và không bọc thép, sinh lực và trực thăng đối phương trên tiền duyên và trong chiều sâu phòng ngự, trong mọi thời tiết và bất kể ngày đêm. Ka-52K được trang bị các loại tên lửa, pháo khác nhau. Ka-52K Katran là biến thể trên hạm của trực thăng Kа-52 Alligator.
Trực thăng chiến đấu trinh sát-tiến công trên hạm Ka-52K Katran

Ka-52K được nghiên cứu chế tạo để tạo thành sức mạnh đột kích chủ yếu cho các tàu sân bay trực thăng lớp Mistral mà Nga đặt mua 2 chiếc của Pháp. Sau khi Pháp không chịu chuyển giao tàu cho Nga, trên báo chí có tin Ai Cập sẽ mua các tàu Pháp đóng cho Nga. Cùng với các trực thăng Kа-52 dành cho lục quân, Ai Cập có thể mua tổng cộng đến 80 trực thăng.
 

Sơ đồ đồng trục Ka-52K cho phép trực thăng có khả năng cơ động cao và có khả năng bay dạt sườn với tốc độ đến 80 km/h và bay lùi với tốc độ đến 90 km/h. Việc đổi hướng bay sang hướng ngược lại thực hiện chỉ trong vài giây. Các đặc tính này giúp trực thăng có khả năng thực hiện các thao tác cơ động bất ngờ đối với đối phương. Ka-52K là trực thăng đa năng, mọi thời tiết, hai chỗ ngồi, có khả năng thực hiện nhiệm vụ cả ban đêm, khi mà không thể thiếu thành viên thứ hai của tổ lái làm chức năng vận hành vũ khí. Ka-52K giống như người anh em dành cho lục quân Kа-52 Alligator được chế tạo trên cơ sở trực thăng chiến đấu sản xuất loạt Kа-50 và kế thừa gần 85% giải pháp kỹ thuật được áp dụng trên Kа-50. Trực thăng có buồng lái hai chỗ ngồi và có thể điều khiển bởi bất kỳ người nào trong số hai phi công.




Trực thăng vận tải-chở khách Ka-62

Năm 2016, trực thăng Ka-62 sẽ được đưa vào sản xuất. Ka-62 có khả năng chở đến 15 hành khách và có thể hoạt động ở Bắc Cực.
 
Ka-62 là trực thăng vận tải-chở khách hoàn toàn mang tính dân sự, dùng để chở hàng, cấp cứu y tế, hoạt động trên không và quan sát. Nó có thể được dùng trong ngành dầu khí, phục vụ cho hoạt động cứu hộ và các nhu cầu doanh nghiệp.
Có thể liệt vào các đặc điểm của Ka-62 các yếu tố như rotor chính 5 lá cánh, hệ thống thủy lực có mạch thứ hai, bộ khung càng bánh lốp hấp thụ va chạm tốt, cấu trúc thân và các chi tiết liên kết các tổng thành chính được gia cường và các ghế giảm chấn cho tổ lái và các hành khách.
Trực thăng vận tải-chở khách Ka-62


Mi-8 AMTSh-VA

Năm 2015, trực thăng Mi-8 AMTSh-VA hoàn thành chu trình thử nghiệm. Chữ A cuối cùng trong tên gọi có nghĩa là “Bắc Cực”. Trực thăng này được chế tạo dành riêng để khai thác ở các khu vực phía Bắc nước Nga ở nhiệt độ dưới -40 độ C. Tầm bay với các thùng dầu phụ là trên 1.300 km.

Mi-8 AMTSh-VA được phát triển dựa trên cơ sở Mi-8 AMTSh-VV vốn đã được trang bị cho quân đội Nga. Trên trực thăng có lắp các thiết bị cho phép khai thác trong điều kiện nhiệt độ thấp, địa hình khó định hướng, đêm vùng cực, mất tín hiệu vệ tinh, liên lạc vô tuyến điện không ổn định, bề mặt nước rộng, cũng như khoảng cách xa giữa các điểm trú đóng.

Mi-8 AMTSh-VA được trang bị các động cơ mạnh VK-2500-03 và bộ truyền lực tăng cường do Nga sản xuất. Động cơ phụ TA-14 có công suất tăng lên, cho phép cấp điện năng độc lập cho các thiết bị dùng nhiều điện trên trực thăng.
 
Các nội dung cải tiến còn bao gồm hệ thống sưởi ấm buồng lái và khoang hàng, cách nhiệt tốt hơn, rèm cách nhiệt, hệ thống sưởi động cơ và hệ thống truyền lực lắp liền, sử dụng các ống bằng teflon trong các hệ thống thủy lực, dầu bôi trơn và nhiên liệu - tất cả những điều đó cho phép khai thác trực thăng trong điều kiện nhiệt độ cực thấp. Mi-8 AMTSh-VA còn được trang bị các áo bọc đặc biệt giúp nâng cao hiệu quả của hệ thống sưởi các tổng thành chính của hệ thống động cơ ở nhiệt độ dưới -40 độ C.

Để nâng cao hiệu quả lái và dẫn đường chính xác trong điều kiện Bắc Cực, trực thăng sử dụng máy lái tự động kỹ thuật số và một số hệ thống dẫn đường, có khả năng xác định tọa độ của trực thăng khi mất tín hiệu vệ tinh.

Trực thăng vận tải quân sự Mi-8 AMTSh-VV

Radar khí tượng trên trực thăng xác định các cấu trúc khí tượng nguy hiểm theo phương ngang và phương đứng, quét biên dạng dưới mặt đất để xác định hiệu quả các vật thể và đường bờ biển. Để khai thác trong điều kiện đêm vùng cực và trời tối, trực thăng được cải tiến thích ứng để sử dụng kính nhìn đêm. Mi-8AMTSh-VA còn được trang bị các thiết bị đặc biệt, kể cả để hâm nước và đồ ăn, để tạo điều kiện tốt hơn cho sinh hoạt của hành khách và tổ lái.

8. Hệ thống tên lửa phòng không Sosna

Sosna là hệ thống tên lửa phòng không tầm gần của Nga, do Công ty “Viện thiết kế chế tạo máy chính xác mang tên A.E. Nudelman” phát triển, dùng để bảo vệ các đơn vị quân đội khỏi bị tấn công từ trên không trong mọi loại hình tác chiến, kể cả trong khi hành quân. Năm 2015, Phó Giám đốc công ty, ông Sergei Iganatov, tuyên bố, trong năm tới hệ thống Sosna sẽ bắt đầu thử nghiệm nhà nước.
Hệ thống tên lửa phòng không tự động hóa Sosna

Sosna là hệ thống tên lửa phòng không tầm gần, được chế tạo trong quá trình hiện đại hóa sâu hệ thống tên lửa phòng không phát triển trước đó là Strela-10M3.

Module chiến đấu có thể bố trí trên mọi loại xe có trọng tải trên 3,5 tấn. Hệ thống được tự động hóa hoàn toàn và hoạt động hiệu quả bất kể ngày đêm, khi tầm nhìn hạn chế và khi có nhiễu tự nhiên hoặc nhân tạo. Sosna có cơ số đạn tên lửa gồm 12 quả. Việc phát hiện mục tiêu được thực hiện tự hoạt nhờ hệ thống quang-điện tử chính xác cao, cũng như ở chế độ chỉ thị mục tiêu từ bên ngoài.

Hệ thống tên lửa phòng không Sosna so với hệ thống cùng loại đã lạc hậu Strela-10 thì có tầm bắn hiệu quả lớn hơn 2 lần. Sosna có thể tiêu diệt mục tiêu bay ở cự ly đến 10 km và ở độ cao đến 5.000 m.

9. Tiêm kích thế hệ 5 PAK FA T-50 tiếp tục thử nghiệm

Năm 2015, chương trình chế tạo hệ thống máy bay chiến thuật tương lai - tiêm kích đa năng thế hệ 5 với ký hiệu tạm thời T-50 của Nga do Công ty “Viện thiết kế Sukhoi” thuộc Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất OAK nghiên cứu chế tạo tiếp tục có sự phát triển. 

Diện mạo của động cơ dành cho PAK FA đã được xác định. Tháng 7/2015, các nguồ tin tại Tổng công ty Chế tạo động cơ thống nhất ODK cho hay, họ đã bắt đầu chế tạo các linh kiện, bộ phận của mẫu trình diễn động cơ và máy phát khí. Tháng 10/2015, chiếc thứ 6 gia nhập thử nghiệm cùng 5 mẫu Т-50 đang thử nghiệm. Dự kiến, đến cuối năm sẽ chuyển giao thêm 2 máy bay.

Tiêm kích đa năng thế hệ 5 PAK FA Т-50

T-50 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 29/1/2010. Các máy bay sản xuất loạt sẽ được lắp ráp tại Nhà máy chế tạo máy bay Komsomolsk trên sông Amur, nơi đang lắp ráp cac mẫu thử nghiệm. T-50 sẽ bắt đầu được sản xuất loạt vào năm 2016. Năm 2013, Nga bắt đầu sản xuất loạt nhỏ máy bay loại này để thử nghiệm vũ khí.

PAK FA T-50 được phát triển để thay thế Su-27 trong Không quân Nga. Nga đang hợp tác với Ấn Độ phát triển trên cơ sở PAK FA biến thể xuất khẩu FGFA (Fifth Generation Fighter Aircraft - Tiêm kích thế hệ 5) để trang bị cho Không quân Ấn Độ.

10. Hệ thống bảo đảm an ninh mạng quốc gia GosSOPKA

Tháng 1/2013, Tổng thống Vladimir Putin đã giao cho Cơ quan An ninh liên bang FSB xây dựng hệ thống phát hiện, cảnh báo và khắc phục hậu quả của các cuộc tấn công máy tính (GosSOPKA) vào các tài nguyên công nghệ thông tin nằm trên lãnh thổ Nga, cũng như tại các cơ quan đại diện ngoại giao và cơ quan lãnh sự Nga ở nước ngoài.
Cơ cấu tổ chức theo lãnh thổ của GosSOPKA theo khái niệm

Tháng 12/2014, đã thông qua khái niệm hệ thống quốc gia phát hiện, cảnh báo và khắc phục hậu quả của các cuộc tấn công máy tính vào các tài nguyên công nghệ thông tin của Liên bang. Cuối cùng, vào tháng 3/2015, đã xuất hiện kết quả cụ thể đầu tiên: FSB đã công bố đoạn trích từ văn kiện này, mô tả tổ chức của hệ thống này.

Theo văn kiện, hệ thống là tổ hợp phân tán theo lãnh thổ, tập trung hóa, duy nhất, bao gồm các lực lượng và phương tiện phát hiện, cảnh báo và khắc phục hậu quả của các cuộc tấn công máy tính, một cơ quan chính quyền liên bang được ủy quyền trong lĩnh vực bảo đảm an ninh hạ tầng trọng yếu của Liên bang Nga và cơ quan chính quyền được ủy quyền trong lĩnh vực xây dựng và bảo đảm hoạt động của hệ thống.

Phạm vi trách nhiệm của các trung tâm của GosSOPKA được thể hiện trên sơ đồ

“Các phương tiện” trong khái niệm được hiểu chủ yếu là các giải pháp công nghệ, còn “các lực lượng” là các đơn vị đặc biệt và nhân viên từ phía cơ quan chính quyền liên bang chịu trách nhiệm về hệ thống, cũng như các nhà mạng và các tổ chức khác thực hiện hoạt động được cấp phép trong lĩnh vực an toàn thông tin.

Thành tố tổ chức-kỹ thuật chính của hệ thống là các trung tâm phát hiện, cảnh báo và khắc phục hậu quả của các cuộc tấn công máy tính vốn sẽ được phân chia theo nguyên tắc lãnh thổ và bộ ngành. Cụ thể, sẽ tổ chức một trung tâm chính, các trung tâm khu vực và vùng lãnh thổ, cũng như các trung tâm của các cơ quan nhà nước và các trung tâm của doanh nghiệp.

Hoạt động trong thành phần hệ thống còn có Trung tâm quốc gia điều phối ứng phó sự cố máy tính thành lập trong FSB, cơ quan phụ trách tổ chức và thực hiện trao đổi thông tin về các sự cố máy tính với các pháp nhân sở hữu các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trọng yếu của Liên bang Nga, các nhà mạng bảo đảm sự phối hợp của các cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trọng yếu, cũng như với các cơ quan nước ngoài và các tổ chức khác làm việc trong lĩnh vực phản ứng với các sự cố không gian mạng.

Nói cách khác, hệ thống có tính tổng hợp và bảo vệ tập trung tất cả các bộ ngành, các kênh thông tin và trung tâm dữ liệu mà hoạt động của chúng cần cho hoạt động của nhà nước và hệ thống phòng thủ quốc gia. Hệ thống sẽ có một số nhiệm vụ chính. Chẳng hạn, nó sẽ giúp dự báo các mối đe dọa, bảo đảm sự phối hợp nhanh chóng của các tài nguyên thông tin với các nhà cung cấp, các nhà mạng, tiến hành giám sát các tài nguyên, đánh giá mức độ bảo vệ chúng trong thời gian thực và vá các lỗ hổng trong các hệ thống an ninh bảo mật. GosSOPKA cũng sẽ có thể tự động phát hiện các nguyên nhân của các cuộc tấn công và sự cố máy tính đã xảy ra. Theo các chuyên gia, hệ thống có tính thời sự đặc biệt trong bối cảnh mối đe dọa từ các tin tặc của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” IS.

Sơ đồ phối hợp

Để hệ thống hoạt động, Nga dự định xây dựng cơ sở pháp lý tương ứng, xác định trình tự ghi nhận và trao đổi thông tin về các cuộc tấn công máy tính, hoạt động của các chủ thể của hệ thống trong lĩnh vực phát hiện, cảnh báo và khắc phục hậu quả của các cuộc tấn công máy tính. Theo các chuyên gia, chính sự thiếu vắng cơ sở pháp lý đó hiện đang kiềm chế sự phát triển của hệ thống GosSOPKA.

Nguồn: defence, 31.12.2015.

Print Print E-mail Print