Vietnamdefence.com

 

Putin quyết định quay lại làm tổng thống

VietnamDefence - Trong khi các nhà nghiên cứu chính trị Nga vẫn không hiểu kế hoạch của TT Dmitri Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin trong cuộc bầu cử năm 2012, còn bản thân hai người thuộc bộ đôi quyền lực này đang thận trọng tránh né trả lời câu hỏi về các ứng cử viên tổng thống tương lai, thì tờ The Sunday Times qua các nguồn tin của mình đã biết rằng, Putin sẽ ra tranh cử tổng thống.

Trong khi các nhà nghiên cứu chính trị Nga vẫn không hiểu kế hoạch của TT Dmitri Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin trong cuộc bầu cử năm 2012, còn bản thân hai người thuộc bộ đôi quyền lực này đang thận trọng tránh né trả lời câu hỏi về các ứng cử viên tổng thống tương lai, thì tờ The Sunday Times qua các nguồn tin của mình đã biết rằng, Putin sẽ ra tranh cử tổng thống.

Theo các nguồn tin cao cấp giấu tên của tờ báo Anh, những phát biểu chỉ trích mới đây của Medvedev đối với chính phủ Nga tại cuộc họp báo ở Skolkovo đã dẫn Thủ tướng Nga tới quyết định dứt khoát và cương quyết trở lại Điện Kremlin. Tuy vậy, có thể Tổng thống Nga sẽ không đồng ý với chuyện đó và ngay trước cuộc bầu cử, nội bộ bộ đôi này sẽ nổ ra cuộc đấu tranh quyền lực.

“Putin sẽ tranh cử tổng thống. Ông ấy đã quyết định dứt khoát. Dư luận nói rằng ông ấy vẫn còn đang cân nhắc là không đúng”, - một nguồn tin nói với The Sunday Times.

Theo nguồn tin này, ê kíp của Thủ tướng Nga cho rằng, ông Medvedev đã bắt đầu cư xử một cách quá ngạo mạn, vì vậy Tổng thống Nga sẽ bị thách thức. Mặc dù, trước đó, ông Putin không nghi ngờ sự trung thành của người được ông bảo trợ ở Điện Kremlin, nhưng sau nhiều lần công kích che giấu đối với ông, sự tin tưởng của ông đã bị lung lay.

Theo dư luận, nguyên nhân thay đổi trong cách cư xử của ông Medvedev là sự bực tức của ông về chuyện cả ở Nga, lẫn ở nước ngoài, người ta không xem ông như một người độc lập, có khả năng tự mình đưa ra quyết định ở lại nhiệm kỳ 2.

Hơn nữa, thêm 6 năm nữa làm tổng thống có thể tạo cơ hội để ông Medvedev đưa vào cuộc sống chương trình tự do của mình nhằm mở rộng tự do chính trị và những cải cách tư pháp toàn cầu.

Nguồn tin: Các thành viên của bộ đôi quá thông minh để không đấu đá nhau và Medvedev sẽ buộc phải nhượng bộ.

Theo một nguồn tin khác ở Điện Kremlin, hiện nay trong bộ đôi sự căng thẳng đang gia tăng bởi vì cả Thủ tướng và Tổng thống đều xem mình là tổng thống tương lai của nước Nga. Sự đối kháng giữa các ê kíp của hai nhà lãnh đạo cũng gia tăng - “phe Putin cho rằng, Medvedev đã trở nên quá tự tin, còn Tổng thống Nga và bộ thuộc của ông thì nói rằng, ông già đã đến lúc về vườn”.

Nguồn tin cho rằng, mặc dù cả Putin và Medvedev đều có cơ hội trở thành tổng thống nhiệm kỳ tới, cả hai chưa chắc sẽ xung đột công khai. Chắc chắn, Thủ tướng có thể yêu cầu Tổng thống nhường đường cho ông vào Điện Kremlin và Medvedev sẽ đồng ý mặc dù lòng thì cực kỳ nuối tiếc.

Cần lưu ý là gần đây và báo chí chỉ nói đến sự đối đầu gia tăng trong nội bộ bộ đôi. Trong phát biểu của các quan chức hàng đầu nước Nga, người ta đang cố tìm ra những dấu hiệu đấu đá nhau. Phát biểu của Medvedev ở Skolkovo bị các nhà phân tích coi là không thành công, bởi vì họ chẳng hiểu có phải là Medvedev định tổng kết hoạt động của mình trước khi rút lui hay là đưa ra những luận đề cho tuyên bố tranh cử nhiệm kỳ 2 hay không.

Tại cuộc họp báo, Medvedev một lần nữa né tránh trả lời câu hỏi về cuộc bầu cử năm 2012, nhưng ông nói bóng gió đến khả năng thay đổi chính phủ. Trả lời câu hỏi có nên trong đợi sự thay đổi chính phủ trong thời gian sắp tới không bởi lẽ Medvedev đã thay đổi gần như một nửa các thống đốc, Tổng thống Nga trả lời là chẳng có gì mãi mãi cả. “Ai có những ảo tưởng như thế thì thường kết thúc rất không tốt”, - Medvedev nói thêm.

  • Nguồn: Newsru, Vazhno, 23.5.2011. 

Print Print E-mail Print