Vietnamdefence.com

 

Mỹ phát triển F/A-XX để đả bại PAK FA Т-50

VietnamDefence - Mỹ đang phát triển tiêm kích thế hệ 6 F/A-XX với tính toán nó sẽ có thể tiếp cận các dự án T-50 (PAK FA) của Nga và J-20 của Trung Quốc, nhà phân tích quân sự Mỹ Dave Majumdar viết trên tờ The National Interest.

F/A-XX
Т-50 của Nga và J-20 của Trung Quốc là các máy bay chiến đấu được thiết kế thích ứng tối đa cho nhiệm vụ đáp trả tổ hợp các mối đe dọa đương đại.

Điều đó làm chúng khác với tất cả các loại máy bay tương tự của phương Tây, trong đó có tiêm kích-bom F-35C (Lockheed Martin) hay tiêm kích-bom và cường kích trên hạm F/A-18E/F Super Hornet (Boeing). Có lẽ chỉ có tiêm kích F-22 Raptor (Lockheed Martin, Boeing) có thể đối chọi ở mức độ nào đó với các máy bay Nga và Trung Quốc.

“Khi bạn nhìn thấy Т-50 (PAK FA) của Nga hay J-20 của Trung Quốc và các công nghệ hiện đại của chúng, thì thấy rõ là, ưu thế của chúng ta (Mỹ) đang giảm đi”, tác giả dẫn ý kiế của một quan chức công nghiệp quốc phòng Mỹ cao cấp.

Đặt ra trước các nhà thiết kế tiêm kích F/A-XX nhiệm vụ không đơn giản là kết hợp các tính năng của một máy bay cho phép nó thoát khỏi bị tấn công khi không chiến, cũng như bảo đảm uy lực tấn công lớn. Theo các chuyên gia, các yêu cầu kỹ thuật đối với F/A-XX có thể dịch chuyển về hướng nâng cao hiệu quả của nó trong phòng không hạm đội, chứ không phải trong tiến hành các chiến dịch tấn công.

Nếu như các nhà thiết kế dự định biến F/A-XX thành tiêm kích mang được tải trọng chiến đấu lớn, họ sẽ buộc phải trang bị cho nó một khoang bom lớn, dĩ nhiên là nếu như họ định phát triển nó theo công nghệ tàng hình. Tuy nhiên, sơ đồ “cánh bay” mà người ta định áp dụng cho tiêm kích này sẽ không cho phép thiết kế các khoang vũ khí chạy suốt chiều dài thân máy bay nếu như dự đoán F/A-XX sẽ là máy bay siêu âm. Thiết kế kéo dài đặc biệt hiện chưa có ở F/A-XX bảo đảm sự cân bằng chuẩn xác cho một tiêm kích siêu âm cần để thể hiện các kết quả tốt nhất.

Cuối tháng 1/2015, lãnh đạo Tổng công ty chế tạo máy bay thống nhất OAK (NGa) Yuri Slyusar đã thông báo về việc sắp chuyển giao lô thử nghiệm tiêm kích thế hệ 5 Т-50 (PAK FA) cho Bộ Quốc phòng Nga.

PAK FA là tiêm kích đa năng thế hệ 5 của Nga. Việc sử dụng các vật liệu composite và công nghệ mới, thiết kế khí động của máy bay, các đặc tính của động cơ cho phép máy bay đạt độ bộc lộ radar, quang học và hồng ngoại nhỏ chưa từng thấy.

Tháng 11/2014, chuyên gia quân sự Mỹ Dave Majumdar trong bài báo trên The National Interest đã viết rằng, tiêm kích tàng hình Т-50 của Nga có thể trở thành địch thủ đáng sợ của các máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ như F-22 Raptor và F-35 Lightning II.

Nguồn: TNI, VZ, 12.4.2015.

Print Print E-mail Print