Vietnamdefence.com

 

Chế tạo tiêm kích thế hệ mới: Không quân và Hải quân Mỹ đường ai nấy đi

VietnamDefence - Không quân (USAF) và Hải quân Mỹ có thể phát triển tiêm kích thế hệ mới của mình, tuần san Aviation Week & Space Technology đưa tin.

F-35 Lightning II. Chương trình chế tạo F-35 trị giá lên tới 1.300 tỷ USD

Trong quá trình thực hiện chương trình phát triển máy bay chiến đấu vạn năng F-35 Lightning II cho cả ba quân chủng trị giá hơn 300 tỷ USD, Bộ Quốc phòng Mỹ đã hiểu ra rằng, một tiêm kích tiêu chuẩn chung duy nhất không phải là một giải pháp tối ưu. Do đó, Lầu Năm góc nhiều khả năng sẽ cho phép Không quân và Hải quân Mỹ tiến hành các chương trình thiết kế riêng rẽ tiêm kích thế hệ mới.

Chương trình F-X mà USAF tiến hành để thay thế các tiêm kích F-22A Raptor và F-15C Eagle, Đại tá Tom Coglitore, người phụ trách chương trình F-X và trưởng nhóm nghiên cứu trong lĩnh vực giành ưu thế trên không (Air Superiority Core Function Team) thuộc Bộ chỉ huy Không quân chiến đấu (Air Combat Command) của USAF, cho biết.

“Hiện nay, chúng tôi đang xác định, những khả năng nào là cần thiết. Chúng có thể được thực hiện ở trong một máy bay, cũng như trong nhiều máy bay tương lai. Chúng tôi đang hợp tác với các phòng thí nghiệm của Mỹ và các tổ chức nghiên cứu khoa học nhằm xác định các công nghệ sẽ là chấp nhận được đối với chúng tôi”, ông Coglitore nói.

Hải quân Mỹ đồng thời đã bắt đầu những nội dung riêng biệt theo chương trình F/A-XX để thay thế tiêm kích trên hạm F/A-18E/F Super Hornet và máy bay tác chiến điện tử trên hạm EA-18G Growle do Boeing sản xuất.

Mặc dù, trong các chương trình của USAF và của Hải quân Mỹ sẽ có những yếu tố và công nghệ chung, nhưng các yêu cầu đặc thù của mỗi quân chúng không cho phép hợp nhất các dự án khác nhau này thành một. Hai quân chủng Mỹ tuy nhiên vẫn tiếp tục cùng nghiên cứu các phương án thay thế khác nhau nhằm luận cứ cho sự cần thiết phải tiến hành các chương trình riêng biệt.

“Tôi dự đoán, các yêu cầu của chúng tôi sẽ khác nhiều với các yêu cầu của Hải quân. Hải quân có lẽ có ý định hợp tác khi phát triển và tập trung vào việc cải tiến thích ứng máy bay tương lai cho hoạt động trên tàu sân bay. Các hệ thống của Hải quân, theo dự đoán, sẽ có tính tiến công nhiều hơn và sẽ dùng để sử dụng trong những điều kiện chiến thuật khó khăn so với máy bay của USAF”, ông Coglitore nói.

Tiêm kích tương lai F-X dùng để giành ưu thế trên không. Dự đoán, khác với F-15E, nó sẽ không tham gia thực hiện các nhiệm vụ ngăn chặn các hành động của đối phương. Hiện nay, chương trình này đang ở cấp độ trước khi nghiên cứu các phương án thay thế khác nhau, và USAF đang tiến hành hàng loạt tư vấn với công nghiệp quốc phòng Mỹ nhằm thu thập dữ liệu về các công nghệ được phát triển. Dự đoán, giai đoạn nghiên cứu các phương án thay thế sẽ kéo dài gần 18 tháng.

Cùng với việc phát triển máy bay mới, USAF sẽ nghiên cứu các khả năng kỹ thuật hiện có và triển vọng hiện đại hóa của các loại máy bay hiện có. Năm 2018, dự định bắt đầu giai đoạn phát triển các công nghệ theo chương trình F-X.

Nguồn: AW&ST, fondsk, 18.10.2014.

Print Print E-mail Print