Vietnamdefence.com

 

Hải quân Mỹ trang bị xuồng tuần tra không người lái

VietnamDefence - Sắp tới, hải quân Mỹ sẽ đưa vào trang bị các xuồng tuần tra không người lái mà được điều khiển từ trung tâm chỉ huy ở xa.

Xuồng tuần tra không người lái trên sông James ngày 14/8/2014 (Hải quân Mỹ)

Công nghệ điều khiển xuồng không người lái CARACaS (Control Architecture for Robotic Agent Command and Sensing) được lấy từ xe tự hành sao Hỏa của NASA.

Các nhà khoa học đã tiến hành các thí nghiệm thành công về hoạt động của các xuồng robot hóa trên sông James ở bang Virginia.

Cục Nghiên cứu hải quân của Bộ Hải quân Mỹ hôm 5/10/2014 đã đệ trình báo cáo về cuộc diễn tập chưa từng có khi 13 xuồng robot đã tuần tra vùng nước ven bờ, bảo vệ một tàu biển và tiến hành ngăn chặn một phương tiện giao thông đường thủy “đáng ngờ”.

“Chúng tôi hiện có đủ mọi cơ sở để sử dụng các hệ thống tự động điều khiển này”, Đô đốc Hải quân Mỹ Matthew Klunder nói và cho biết, nét nổi bật của công nghệ này là nó tự hoạt hơn và không phủ thuộc vào sự điều khiển gắt gao của con người như với máy bay không người lái.

Có thể ra lệnh hướng chạy cho xuồng, còn nó sẽ tự duy trì hướng chạy, vượt qua các vật cản có thể.

Xuồng tuần tra robot có chiều dài 11 m và được trang bị vũ khí nhẹ. Khả năng sử dụng các xuồng robot này trong thời gian tới đã gây ra một cuộc thảo luận sôi nổi.

Những người hoài ngi thì nói đến sự nguy hiểm của việc phổ biến các robot trang bị vũ khí mà không có các quy định rõ ràng để sử dụng chúng.

Những người ủng hộ hệ thống CARACaS thì nhấn mạnh đến chi phí sản xuất rất nhỏ của các xuồng này và khả năng to lớn của chúng mà chỉ cần một chuyên gia cũng có thể điều khiển cả một tốp xuồng.

Nguồn: AFP, VZ, 5.10.2014.

Print Print E-mail Print