Vietnamdefence.com

 

Hệ thống chặn bắt UAV Mesmer

VietnamDefence - Công ty khởi nghiệp Department 13 đã phát triển hệ thống mới để phát hiện, nhận dạng và chặn bắt máy bay không người lái (UAV) có tên là Mesmer; hệ thống đã vượt qua thử nghiệm ở Australia và New Zealand.

Ars Electronica / Flickr
Công ty cũng đã nhận được giấy phép xuất khẩu hệ thống của chính quyền Mỹ.

Các UAV đa cánh quạt (multicopter) đang được sử dụng ngày một phổ biến, một phần nhờ chúng có giá tương đối rẻ. Trong khi đó, giới quân sự và các cơ quan chấp pháp cho rằng, việc sử dụng phổ biến UAV sẽ làm gia tăng tội ác thực hiện bằng UAV.

Hệ thống Mesmer dự kiến sẽ cho phép bảo vệ các mục tiêu quan trọng chống UAV. Mesmer là một phần mềm vạn năng có thể cài chạy trên thiết bị bất kỳ được trang bị một anten. Sau khi được cài và chạy, phần mềm nhờ sự hỗ trợ của anten hay các anten sẽ bắt đầu quét làn sóng để tìm kiếm các kênh điều khiển UAV.

Hệ thống mới qua các kênh điều khiển phát hiện được có khả năng nhận dạng UAV. Theo hãng phát triển, Mesmer cho phép không phải chế áp liên lạc của nhân viên điều khiển với UAV cần ngăn chặn mà là tự động cướp quyền điều khiển. Đó là nhờ 90% UAV trên thị trường cùng dùng những giao thức liên lạc giống nhau.

Cuối tháng 2/2017, Viện thiết kế Radar của Belarus đã giới thiệu súng chống UAV Groza-R. Vũ khí này dùng để chế áp hoặc loại hoàn toàn khỏi vòng chiến các UAV cỡ nhỏ, cũng như các UAV đa cánh quạt thương mại. Groza-R có khả năng chế áp tín hiệu của hệ thống vệ tinh định vị GPS của Mỹ, GLONASS của Nga, Galileo của châu Âu và BeiDou của Trung Quốc.

Ngoài ra, Groza-R có thể gây nhiễu ở các tần số 2,4-2,485 và 5,76-5,88 GHz. Groza-R có thể chế áp tín hiệu định vị vệ tinh ở tầm đến 5 km, chế áp tín hiệu điều khiển UAV ở cự ly đến 2 km. Súng chống UAV Groza-R được chế tạo dựa trên súng hơi trò chơi Cyma CM.011 mà bề ngoài làm nhái súng trường tiến công G36C cỡ nòng 5,56 mm.

Nguồn: Aviation Week, n+1, 20.3.2017.

Print Print E-mail Print